19
/
116843
Truyền hình nhân văn
truyen-hinh-nhan-van
news

Truyền hình nhân văn

Thứ 2, 20/09/2021 | 13:59:03
912 lượt xem

Những chương trình truyền hình thú vị, đậm chất nhân văn như "Vua tiếng Việt", "Nhập gia tùy tục", "Quả cầu thông thái"... luôn được khán giả đón nhận

Với mong muốn cùng người chơi và khán giả truyền hình khám phá sự giàu có và phong phú của tiếng Việt, chương trình "Vua tiếng Việt" (phát sóng số đầu tiên vào ngày 10-9 trên kênh VTV3) đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Chương trình được kỳ vọng sẽ tạo ra một sân chơi thú vị để mỗi người dân Việt Nam thêm hiểu và thêm yêu tiếng mẹ đẻ của mình.

Chơi mà học

Mỗi tập của "Vua tiếng Việt" có 4 người chơi tham gia. Đầu tiên, người chơi lần lượt trải qua thử thách phản xạ trong khoảng 90 giây với các câu hỏi sắp xếp chữ cái thành từ, điền vào chỗ trống các câu ca dao, tục ngữ; viết đúng chính tả các từ khó; nhận dạng động từ, danh từ, tính từ...

Trong mỗi tập phát sóng sẽ có sự xuất hiện của một nghệ sĩ hoặc một ca sĩ. Bên cạnh việc trình diễn các tiết mục, nghệ sĩ sẽ mang tới vòng 3 xâu chuỗi một thử thách cho người chơi. Người chơi vượt qua thử thách ở vòng 4 sẽ trở thành Vua tiếng Việt của tập thi đó. Nếu muốn có giải thưởng cao hơn, người chơi có thể không nhận tiền thưởng để tiếp tục thử thách ở tập tiếp theo.

45 phút của chương trình "Vua tiếng Việt" sẽ giúp người chơi và khán giả khám phá sự phong phú, giàu có và thâm thúy của tiếng Việt thông qua các trò chơi, câu đố vui, giao lưu, thử thách. Những người ở mọi ngành nghề, địa vị xã hội, độ tuổi, quốc tịch, vùng miền khác nhau đều có cơ hội tham gia và trở thành người thắng cuộc, đoạt ngôi Vua tiếng Việt, nhận giải thưởng lên đến 180 triệu đồng.

Truyền hình nhân văn - Ảnh 1.


Chương trình “Vua tiếng Việt” của VTV. (Ảnh do ban tổ chức cung cấp)

Các câu hỏi ở chương trình được đưa ra từ mức độ dễ đến khó để thách thức phản xạ cũng như vốn hiểu biết từ ngữ của mỗi người chơi. Ngoài việc đoán nghĩa của từ, các câu ca dao tục ngữ quen thuộc, người chơi còn được thử thách với việc sắp xếp chuỗi từ thành câu có nghĩa hay tài sáng tác thơ.

Với vai trò dẫn dắt chương trình, NSƯT Xuân Bắc cho biết tính nhân văn và ý nghĩa của chương trình đã khiến anh nhận lời tham gia. "Tôi mong chờ một chương trình như thế này lâu lắm rồi. Đây là một chương trình bổ ích cho mọi người xem, không kể giới tính hay lứa tuổi" - anh nói.

Một trong những chương trình cũng thu hút sự chú ý của khán giả truyền hình thời gian gần đây là "Nhập gia tùy tục" (phát sóng trên kênh VTV3) với sự dẫn dắt của Đinh Tiến Dũng (còn gọi là GS Cù Trọng Xoay). "Nhập gia tùy tục" hội tụ người chơi đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, cùng các nghệ sĩ Việt trò chuyện, trao đổi về sự khác biệt văn hóa và những câu chuyện trải nghiệm thú vị, hài hước tại Việt Nam. Thông qua chương trình, khán giả không chỉ hiểu hơn về sự khác biệt văn hóa giữa Việt Nam và các nước, mở mang kiến thức về phong tục các nước mà còn thêm yêu quý, cảm thông và giúp đỡ bạn bè quốc tế "nhập gia tùy tục" tại Việt Nam.


Người chơi "Nhập gia tùy tục" cùng nhau chia sẻ câu chuyện, kinh nghiệm, trải nghiệm dưới góc nhìn của nền văn hóa, quốc gia nơi mình sinh ra và lớn lên xoay quanh các chủ đề về cuộc sống như: Tiền - đàn ông luôn là người trả tiền? Sắc đẹp - có nhan sắc sẽ đổi đời? Ăn uống - những món ăn kỳ lạ tại Việt Nam và các nước...; các chủ đề về hôn nhân - gia đình như: cách tổ chức đám cưới ở các quốc gia, chuyện bếp núc, trụ cột tài chính gia đình, trầm cảm sau sinh, cách nuôi dạy con cái... Bằng việc lồng ghép những tình huống dí dỏm, hài hước, chương trình mang đến tiếng cười thú vị, giúp bạn bè quốc tế hiểu được những nét thuần phong mỹ tục, từ đó thêm yêu văn hóa, con người Việt Nam.

Hài hước và bổ ích

Một chương trình khác mang tên "Quả cầu thông thái" (phát sóng trên kênh VTV9) đưa ra nhiều vấn đề thường gặp trong một gia đình 3 thế hệ với phần diễn xuất hài hước, hóm hỉnh của các thành viên trong gia đình ông Gia (nghệ sĩ Bạch Long).

Mang đặc trưng là một chương trình thường thức, mở ra những vấn đề thường ngày về sức khỏe, cách nuôi dạy trẻ, tình yêu - hôn nhân, gia đình, kiến thức pháp luật, làm đẹp, mẹo vặt, "Quả cầu thông thái" cung cấp nhiều thông tin, cách xử lý vấn đề đơn giản mà hiệu quả nhất qua sự tư vấn của các chuyên gia tâm lý, sức khỏe.

"Những vấn đề về cách cư xử trong đời sống, gia đình và sức khỏe... đôi lúc tưởng dễ dàng nhưng khi đối mặt, chúng ta dễ cảm thấy bối rối, mắc sai lầm. Vì vậy, chương trình luôn có sự tư vấn của các chuyên gia, bác sĩ, chuyên viên từ nhiều lĩnh vực, giúp giải quyết những vấn đề này" - nghệ sĩ Đình Toàn nhìn nhận.

Với một chương trình thuần giải trí như "Ngày xưa chill phết" (phát sóng trên VTV3), các nghệ sĩ tham gia chia sẻ những kỷ niệm quá khứ, thời kỳ rực rỡ trong sự nghiệp giúp gợi lại một thời ký ức đẹp đẽ trong lòng của khán giả. Hàng loạt hình ảnh, video clip - từng là ký ức thanh xuân không thể quên trong chặng đường hoạt động nghệ thuật của mỗi nghệ sĩ - sẽ lần lượt mang đến cho khán giả những khoảnh khắc thú vị. Vui vẻ và đong đầy cảm xúc, "Ngày xưa chill phết" mới ra mắt đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả.

Trong khi đó, chương trình "Dấu ấn huyền thoại" (phát sóng trên HTV7) lại gợi cho khán giả những dấu ấn một thời khó phai. Với mô hình talk show ngắn xen kẽ những màn trình diễn để khắc họa nhân vật, "Dấu ấn huyền thoại" có được điểm nhấn bởi cách xây dựng chương trình như một live show nhỏ trên truyền hình dành cho nghệ sĩ. Mỗi nhân vật được chọn đều có bề dày hoạt động nghệ thuật tạo nên dấu ấn. Đó là những nghệ sĩ mà khi họ cất lên tiếng hát, khán giả ở dưới say sưa thưởng thức và lẩm nhẩm hát theo...

"Huyền thoại", theo suy nghĩ của ông Bửu Điền (nhà sản xuất), là những nghệ sĩ lớn tuổi vang bóng một thời, cũng có thể là những nghệ sĩ ở tuổi ngoài 50 có thời gian mấy chục năm cống hiến cho nghệ thuật. Nhà sản xuất tin rằng rất nhiều khán giả ở độ tuổi trung niên muốn sống lại những ký ức tươi đẹp qua những bài ca, vai diễn của nghệ sĩ mà mình hâm mộ.

Theo Thùy Trang/ NLĐ

https://nld.com.vn/van-nghe/truyen-hinh-nhan-van-2021091921322131.htm

  • Từ khóa

Tìm thấy đồ denim, iPhone, giày Nike trong tranh cổ hàng trăm năm tuổi

Công chúng liên tục nhìn ra những món đồ của cuộc sống đương đại, như đồ denim, điện thoại iPhone hay giày Nike, xuất hiện trong các tác phẩm hội họa có...
15:59 - 23/04/2024
220 lượt xem

Phó Thủ tướng Vũ Khoan và những tâm tình gửi lại

NXB Hội Nhà văn phối hợp Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Liên Việt vừa ra mắt "Vũ Khoan tâm tình gửi lại", khắc họa chân dung của ông với tình cảm sâu...
15:15 - 23/04/2024
254 lượt xem

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp rời ghế nóng Nam vương Thế giới Việt Nam, BTC nói gì?

Phía ban tổ chức xác nhận thông tin Quốc Cơ - Quốc Nghiệp lỡ hẹn với cuộc thi Mr World Vietnam - Nam vương Thế giới Việt Nam 2024.
15:30 - 23/04/2024
224 lượt xem

7 xu hướng kính râm sành điệu, hợp mốt dành cho mùa hè

Đây là những mẫu kính râm sẽ "thống trị" phong cách mùa hè năm nay.
14:55 - 23/04/2024
267 lượt xem

Diễn đàn Trinity 2024: Cơ hội để TPHCM trở thành trung tâm mua sắm lớn của khu vực

Được chọn làm nơi tổ chức Diễn đàn Trinity 2024, TPHCM có nhiều cơ hội để đạt được mục tiêu trở thành trung tâm mua sắm - thương mại lớn ở khu vực.
09:56 - 23/04/2024
369 lượt xem