19
/
116773
Đặc sản cả năm mới có một lần ở nơi "vắng bóng" Covid-19 tại Việt Nam
dac-san-ca-nam-moi-co-mot-lan-o-noi-vang-bong-covid-19-tai-viet-nam
news

Đặc sản cả năm mới có một lần ở nơi "vắng bóng" Covid-19 tại Việt Nam

Chủ nhật, 19/09/2021 | 06:59:59
1,127 lượt xem

Được làm từ những nguyên liệu dân dã với cách chế biến đơn giản nhưng bánh trứng kiến của người Tày ở tỉnh Cao Bằng lại là đặc sản nổi tiếng, thực khách sẵn sàng chờ cả năm để thưởng thức.

Không chỉ nổi tiếng với thiên nhiên "non nước hữu tình" đẹp như tranh, lại là địa phương duy nhất trên cả nước "vắng bóng" Covid-19, tỉnh Cao Bằng còn "níu chân" du khách bởi nền ẩm thực phong phú, có nhiều món ngon trứ danh.

Bên cạnh những đặc sản nổi tiếng như vịt quay, hạt dẻ Trùng Khánh, bánh khảo, lạp sườn... ở Cao Bằng còn có một món ăn bình dân nhưng rất ngon và bổ dưỡng, được thực khách thập phương yêu thích, tìm mua hàng năm. Đó chính là bánh trứng kiến.

Đặc sản cả năm mới có một lần ở nơi vắng bóng Covid-19 tại Việt Nam - 1

Bánh trứng kiến là một trong những đặc sản nức tiếng của đồng bào dân tộc Tày ở  Bắc Kạn, Cao Bằng (Ảnh: @thuydung16).

Đúng như tên gọi, món ăn này gồm các thành phần chính là phần nhân làm từ trứng kiến và lớp vỏ bằng bột nếp nương với lá vả non.

Để làm bánh ngon, người dân địa phương phải lên rừng tìm đúng ổ của kiến đen thân nhỏ, đuôi nhọn chứ không phải bất kỳ loài kiến nào khác. Giống kiến này thường làm tổ trên các loại cây như vầu, nứa hay găng nên đảm bảo sạch, khi chế biến sẽ thơm và béo ngậy hơn.

Đặc sản cả năm mới có một lần ở nơi vắng bóng Covid-19 tại Việt Nam - 2

Trứng kiến đen có kích thước cỡ hạt gạo, màu trắng sữa, thân mẩy và tròn (Ảnh: @t.a.n.lee).

Đặc biệt, bánh trứng kiến chỉ được làm một lần trong năm, từ khoảng đầu tháng 4 cho đến cuối tháng 5 dương lịch (tầm cuối tháng 2 đến hết tháng 3 âm lịch). Đây là thời điểm loài kiến đen sinh trưởng mạnh nhất nên trứng của chúng sẽ giàu dinh dưỡng và vô cùng thơm ngon.  

Tuy gồm các thành phần dân dã, quen thuộc nhưng từng nguyên liệu làm nên món ăn đều được lựa chọn tỉ mỉ. Cách chế biến bánh trứng kiến cũng khá đơn giản. 

Đặc sản cả năm mới có một lần ở nơi vắng bóng Covid-19 tại Việt Nam - 3

Vì phụ thuộc vào nguyên liệu trứng kiến nên món bánh đặc sản này mỗi năm chỉ có khoảng một tháng để thưởng thức (Ảnh: @thuy.un).

Về phần nhân, người ta phải rửa sạch trứng kiến, loại bỏ lá cây thừa rồi đem phi thơm với hành khô. Tùy khẩu vị và sở thích, có người còn cho thêm thịt lợn băm, lạc rang giã nhỏ và ít lá kiệu thái sợi vào đảo cùng để món bánh đậm đà, đầy đặn hơn.

Để làm lớp vỏ bánh đạt chuẩn, ăn không ngán, người địa phương phải dùng gạo nếp nương, hạt to và dẻo, đãi sạch rồi ngâm với nước lạnh qua đêm, sau đó để ráo nước, xay thành bột và nhào nặn với nước. 

Bột nếp được nhào đều tay đến khi thật dẻo và mịn rồi cán mỏng cỡ nửa cm. Lá vả cũng chọn lá non, rửa sạch và cắt thành hình vuông. Ốp miếng bột lên lá vả, cho nhân trứng kiến vào giữa rồi vo tròn, dàn đều khắp xung quanh. Công đoạn này đòi hỏi người làm phải khéo léo để phần vỏ bánh không bị vỡ, nhân không lộ ra ngoài và lá cũng bọc kín được toàn bộ chiếc bánh. 

Đặc sản cả năm mới có một lần ở nơi vắng bóng Covid-19 tại Việt Nam - 4

Tuy làm từ những nguyên liệu đơn giản nhưng bánh trứng kiến muốn ngon phải được chế biến tỉ mỉ, khéo léo (Ảnh: @t.a.n.lee).

Đặc sản cả năm mới có một lần ở nơi vắng bóng Covid-19 tại Việt Nam - 5

Bánh trứng kiến cũng được biến tấu với màu sắc hấp dẫn nhưng nguyên liệu không thay đổi (Ảnh: @t.a.n.lee).

Bánh trứng kiến được đem đi hấp cách thủy khoảng 40 đến 45 phút là chín. Để thưởng thức, người ta cắt bánh thành những miếng nhỏ vuông vắn, ăn hết cả phần lá vả non bên ngoài khá lạ miệng và ngon.

Bánh trứng kiến ăn nóng hay nguội đều ngon. Vì cả năm chỉ có khoảng một tháng để thưởng thức nên thực khách dưới xuôi thường mua bánh trứng kiến với số lượng lớn về bảo quản tủ lạnh ăn dần. Khi ăn, chỉ cần đem bánh lên hấp lại hoặc làm nóng bằng lò vi sóng mà hương vị vẫn đảm bảo thơm ngon, đậm đà như lúc đầu. 

Đặc sản cả năm mới có một lần ở nơi vắng bóng Covid-19 tại Việt Nam - 6

Món bánh trứng kiến không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng, có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, rất tốt cho sức khỏe (Ảnh: @ngocanhngxx).

Với nhiều người lần đầu thưởng thức, chỉ nghe tên bánh trứng kiến cũng thấy dè chừng, không dễ dàng để nếm thử. Nhưng ai đã ăn quen thì sẽ thích thú, chỉ chờ đến mùa để được thưởng thức món ăn trứ danh Cao Bằng.

Một số thực khách từng ăn bánh trứng kiến nhận xét rằng, món ăn có vị béo ngậy từ phần nhân toàn trứng kiến căng đầy sữa, kết hợp với lớp vỏ bánh mềm dẻo, dậy mùi thơm từ bột nếp nương, hòa quyện với vị thanh mát, ngọt dịu của lá vả non.

Đặc sản cả năm mới có một lần ở nơi vắng bóng Covid-19 tại Việt Nam - 7

Từ món bánh dân dã của người Tày, bánh trứng kiến trở thành đặc sản được vận chuyển tới nhiều nơi để phục vụ nhu cầu thưởng thức đa dạng của thực khách (Ảnh: Thực phẩm sạch).

Bánh trứng kiến có giá thành bình dân, khoảng 12.000 - 15.000 đồng/chiếc, tùy nguyên liệu và kích cỡ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức món ăn này. 

Theo Thảo Trinh/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/du-lich/dac-san-ca-nam-moi-co-mot-lan-o-noi-vang-bong-covid19-tai-viet-nam-20210918182956609.htm

  • Từ khóa

Sun World Ba Na Hills ưu đãi chưa từng có mừng sinh nhật thứ 15

Đánh dấu 15 năm chính thức vận hành, Sun World Ba Na Hills triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa 'Tự hào du lịch Việt' với chính sách ưu đãi...
16:46 - 29/03/2024
17 lượt xem

Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm tác phẩm mỹ...
14:40 - 29/03/2024
73 lượt xem

Đông nghẹt khách đến Lễ hội văn hóa Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới tại TP.HCM

Trước giờ khai mạc, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 - Lễ hội Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới đã đông nghẹt khách đến tham quan,...
13:26 - 29/03/2024
111 lượt xem

CNN vinh danh món bánh dân dã của Việt Nam vào top ngon nhất thế giới

Bánh bao (dumpling), theo nghĩa cơ bản nhất là một túi bột chứa các loại nhân mặn hoặc ngọt. Trong danh sách 35 món bánh bao ngon nhất thế giới do CNN vừa...
10:50 - 29/03/2024
160 lượt xem

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

Khi NS Hùng Minh ngôi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã xúc động rơi nước mắt. Một đêm...
08:28 - 29/03/2024
224 lượt xem