19
/
105838
Bảo tàng Phụ nữ tiếp nhận nhiều hiện vật quý do cá nhân trao tặng
bao-tang-phu-nu-tiep-nhan-nhieu-hien-vat-quy-do-ca-nhan-trao-tang
news

Bảo tàng Phụ nữ tiếp nhận nhiều hiện vật quý do cá nhân trao tặng

Thứ 4, 03/03/2021 | 17:59:01
815 lượt xem

Những tài liệu hình ảnh, hiện vật mà các cá nhân trao tặng sẽ làm dày dặn thêm kho tư liệu của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, phục vụ công tác nghiên cứu và quảng bá văn hóa, di sản.

Nhiều hiện vật độc đáo đã được trao tặng cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nhằm tiếp tục tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng và khơi dậy trách nhiệm gìn giữ và phát huy di sản văn hóa Việt Nam.

Đơn cử như bộ sưu tập áo dài của các nhà thiết kế Việt Nam, những bức ảnh của nghệ sỹ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành, cuốn nhật ký của giáo sư-bác sỹ Nguyễn Thị Phượng,… sẽ làm phong phú thêm nội dung trưng bày của Bảo tàng, góp phần giúp công chúng hiểu hơn về chân dung người phụ nữ Việt.

Bà Nguyễn Hải Vân, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, cho biết lễ tiếp nhận hình ảnh, tài liệu, hiện vật từ các cá nhân, tổ chức đã trở thành hoạt động thưởng niên của Bảo tàng mang tên “Ký ức và di sản.”

“Những gì diễn ra trong cuộc sống đời thường hôm nay sẽ trở thành di sản vào ngày mai. Chúng tôi rất vui khi nhận được sự hưởng ứng của chủ nhân các hiện vật để công chúng có thêm góc nhìn về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong chiến tranh, trong lịch sử và trong cuộc sống ngày nay,” bà Vân cho biết.

Bảo tàng đã nhận được hai chiếc áo dài sử dụng trong các hoạt động ngoại giao của Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và 20 bộ áo dài của 20 nhà thiết kế trong bộ sưu tập hơn 1.000 áo dài đã được giới thiệu tại buổi trình diễn “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám ngày 28/6/2020.

Tại buổi lễ, nhà thiết kế Ngọc Hân cho biết cô trao tặng chiếc áo dài “Nhã nhạc cung đình Huế” lấy cảm hứng từ bức tranh của họa sỹ Phạm Trinh (Huế). Họa sỹ cũng gửi tặng bức tranh cho Bảo tàng.

"Từ đầu năm 2019, tôi đã có dịp tìm hiểu sâu về Nhã nhạc cung đình Huế, một trong những di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được tổ chức UNESCO công nhận. Tôi đã sử dụng kỹ thuật in chuyển nhiệt giúp các nét vẽ của họa sỹ trở nên sống động hơn trên nền vải... Mong rằng bức tranh của họa sỹ Phạm Trinh và bộ áo dài của tôi sẽ góp phần giới thiệu nét đẹp văn hóa Việt đến với bạn bè quốc tế,” cô nói.

Bao tang Phu nu tiep nhan nhieu hien vat quy do ca nhan trao tang hinh anh 1

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành trao tặng gần 400 bức ảnh đương đại. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Nhân dịp này, nghệ sỹ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành, nguyên phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, đã trao tặng cho bảo tàng 358 bức ảnh khắc họa vẻ đẹp người phụ nữ trong lao động và trong cuộc sống trên khắp mọi miền đất nước.

Từng là phóng viên chiến trường, nghệ sỹ Đinh Quang Thành nổi tiếng với nhiều bức ảnh đề tài chiến tranh và không khí hân hoan của các tầng lớp nhân dân, phụ nữ trong ngày giải phóng. Những bức ảnh lịch sử quý giá đó đã được ông trao tặng cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam năm 2015 nhân kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Mặc dù nay tuổi đã cao, nhưng người nghệ sỹ vẫn miệt mài sáng tác để ghi lại những bức hình về người phụ nữ trong thời bình, về cuộc sống đời thường của họ, vẻ đẹp quê hương đất nước Việt Nam...

Ông quyết định trao lại những bức ảnh đương đại của mình để Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam lưu giữ bởi ông tin rằng với cách làm việc chuyên nghiệp và sáng tạo, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sẽ trân trọng, lưu giữ và phát huy được giá trị của những bức ảnh mang tâm huyết của mình./.

Theo Minh Thu (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/bao-tang-phu-nu-tiep-nhan-nhieu-hien-vat-quy-do-ca-nhan-trao-tang/697680.vnp

  • Từ khóa

Sun World Ba Na Hills ưu đãi chưa từng có mừng sinh nhật thứ 15

Đánh dấu 15 năm chính thức vận hành, Sun World Ba Na Hills triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa 'Tự hào du lịch Việt' với chính sách ưu đãi...
16:46 - 29/03/2024
121 lượt xem

Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm tác phẩm mỹ...
14:40 - 29/03/2024
160 lượt xem

Đông nghẹt khách đến Lễ hội văn hóa Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới tại TP.HCM

Trước giờ khai mạc, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 - Lễ hội Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới đã đông nghẹt khách đến tham quan,...
13:26 - 29/03/2024
213 lượt xem

CNN vinh danh món bánh dân dã của Việt Nam vào top ngon nhất thế giới

Bánh bao (dumpling), theo nghĩa cơ bản nhất là một túi bột chứa các loại nhân mặn hoặc ngọt. Trong danh sách 35 món bánh bao ngon nhất thế giới do CNN vừa...
10:50 - 29/03/2024
261 lượt xem

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

Khi NS Hùng Minh ngôi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã xúc động rơi nước mắt. Một đêm...
08:28 - 29/03/2024
320 lượt xem