19
/
101221
Độc đáo nghề làm mây tre đan trăm năm tuổi ở Bắc Giang
doc-dao-nghe-lam-may-tre-dan-tram-nam-tuoi-o-bac-giang
news

Độc đáo nghề làm mây tre đan trăm năm tuổi ở Bắc Giang

Thứ 2, 30/11/2020 | 14:41:14
629 lượt xem

Sản phẩm mây tre đan tại làng nghề Tăng Tiến, Bắc Giang nổi tiếng là cầu kỳ, bắt mắt và có độ bền cao nhờ kỹ thuật do các thợ thủ công đúc kết và không ngừng sáng tạo trong nhiều đời.

Làng nghề mây tre đan Tăng Tiến, Bắc Giang (Ảnh: Lâm Phan/Vietnam+)

Làng nghề mây tre đan Tăng Tiến, Bắc Giang (Ảnh: Lâm Phan/Vietnam+)

Làng nghề Tăng Tiến (Việt Yên, Bắc Giang) nổi tiếng với nghề làm mây tre đan cổ truyền. Nguyên liệu chủ yếu phục vụ sản xuất là cây tre, cây dùng và cây mây. Các sản phẩm bao gồm rất nhiều mặt hàng phục vụ sản xuất, hàng gia dụng và thủ công mỹ nghệ.

Sản phẩm Tăng Tiến nổi tiếng là cầu kì, bắt mắt và có độ bền cao nhờ kỹ thuật do các thợ thủ công tạo nên sản phẩm với tay nghề vững, được kế tục và phát triển trong nhiều đời.

Ông Đinh Văn Tiến một người có kinh nghiệm trên 40 năm làm nghề đan lát tại xã Tăng Tiến cho biết: "Trước kia, chúng tôi chỉ làm hàng nội địa như rổ, rá, dần, sàng... Với thị trường, những thứ này nhu cầu không lớn và xuất khẩu còn khó khăn. Làm nghề này thực chất không quá vất vả với nhà nông nhưng luôn phải mày mò, nghiêm cứu, vừa làm vừa học. Vì không có khuôn nên hoàn toàn chúng tôi phải làm bằng tay, phải tỷ mỷ điều khiển tay, mắt nhịp nhàng mới có thể tạo ra sản phẩm tốt."

Đối với những sản phẩm công nghiệp, người ta ít thấy cái hồn của người sản xuất gửi trong đó. Ngược lại, sản phẩm thủ công mỹ nghệ như mây tre đan Tăng Tiến sẽ đem đến cảm xúc cho những người sử dụng. Bởi lẽ, để có một sản phẩm tốt, không phải chỉ có mồ hôi, công sức mà còn đòi hỏi cả nhiệt huyết và tình yêu nghề của người thợ.

Video: nghe_lam_may_tre_dan_tram_nam_tuoi_o_lang_tang_tien_bac_giang.mp4

Theo Tùng Lâm (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/doc-dao-nghe-lam-may-tre-dan-tram-nam-tuoi-o-bac-giang/679554.vnp

  • Từ khóa

Tìm thấy đồ denim, iPhone, giày Nike trong tranh cổ hàng trăm năm tuổi

Công chúng liên tục nhìn ra những món đồ của cuộc sống đương đại, như đồ denim, điện thoại iPhone hay giày Nike, xuất hiện trong các tác phẩm hội họa có...
15:59 - 23/04/2024
226 lượt xem

Phó Thủ tướng Vũ Khoan và những tâm tình gửi lại

NXB Hội Nhà văn phối hợp Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Liên Việt vừa ra mắt "Vũ Khoan tâm tình gửi lại", khắc họa chân dung của ông với tình cảm sâu...
15:15 - 23/04/2024
261 lượt xem

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp rời ghế nóng Nam vương Thế giới Việt Nam, BTC nói gì?

Phía ban tổ chức xác nhận thông tin Quốc Cơ - Quốc Nghiệp lỡ hẹn với cuộc thi Mr World Vietnam - Nam vương Thế giới Việt Nam 2024.
15:30 - 23/04/2024
232 lượt xem

7 xu hướng kính râm sành điệu, hợp mốt dành cho mùa hè

Đây là những mẫu kính râm sẽ "thống trị" phong cách mùa hè năm nay.
14:55 - 23/04/2024
274 lượt xem

Diễn đàn Trinity 2024: Cơ hội để TPHCM trở thành trung tâm mua sắm lớn của khu vực

Được chọn làm nơi tổ chức Diễn đàn Trinity 2024, TPHCM có nhiều cơ hội để đạt được mục tiêu trở thành trung tâm mua sắm - thương mại lớn ở khu vực.
09:56 - 23/04/2024
374 lượt xem