18
/
80985
Lý giải HAGL nhiều ngôi sao nhưng chỉ lo trụ hạng V.League
ly-giai-hagl-nhieu-ngoi-sao-nhung-chi-lo-tru-hang-v-league
news

Lý giải HAGL nhiều ngôi sao nhưng chỉ lo trụ hạng V.League

Thứ 2, 21/10/2019 | 14:38:44
840 lượt xem

HAGL đã chính thức trụ hạng thành công sau vòng 25 V.League 2019. Một tin vui nhưng lại cả câu chuyện buồn kéo dài 5 năm qua với "những đứa trẻ" nhà bầu Đức.

Minh Vương, Văn Toàn và các đồng đội đã trải qua mùa giải vất vả. Ảnh: TL

Nước cờ của bầu Đức

Sau thành công của lứa cầu thủ U19 Việt Nam với nòng cốt là quân HAGL tại giải U19 Đông Nam Á 2014, những Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Đông Triều, Hồng Duy… đã tạo ra một cơn sốt với dư luận xã hội. 

Đội bóng trẻ nhà bầu Đức tạo ra hàng triệu người hâm mộ và hiệu ứng xã hội rất lớn. Ông bầu này đã quyết định một bước đi táo bạo khi cho cả đội 1 ra đi, đôn cả lứa cầu thủ này lên thay thế chơi V.League 2015.

Bầu Đức hy vọng những hiệu ứng tích cực mà “những đứa trẻ” của mình tạo ra sẽ mang đến làn gió mới cho HAGL. Đặc biệt, với một đội hình chơi ăn ý, đẹp mắt, bầu Đức cũng đặt kỳ vọng những cầu thủ trẻ sẽ giúp HAGL mang đến một thứ bóng đá đẹp, thành công rực rỡ tại sân chơi V.League. 

Bầu Đức từng đặt nhiều kỳ vọng vào lứa U19 HAGL. Ảnh: Minh Tùng

Bầu Đức từng đặt nhiều kỳ vọng vào lứa U19 HAGL sau khi tạo ra cơn sốt năm 2014. Ảnh: Minh Tùng

Tuy nhiên, ngay ở mùa giải đầu tiên, HAGL đã không chịu được “nhiệt” ở sân chơi chuyên nghiệp. Kết quả là họ đã bị thua tan tác hết trận này đến trận khác để rồi bị đẩy vào cuộc chiến trụ hạng đầy vất vả. HAGL chỉ có thể trụ hạng khi giành chiến thắng ở trận "chung kết ngược" trước Đồng Nai.      

Vấn đề được giới chuyên môn chỉ ra, HAGL đã quá vội vã khi sử dụng cả lứa cầu thủ tại sân chơi V.League. Trong số các gương mặt trẻ của lứa U19 HAGL, nhiều cầu thủ xứng đáng chơi tại V.League nhưng đó là trong một tập thể già dơ, có kinh nghiệm, có những đàn anh dìu dắt, kèm cặp mới có thể thành công. Việc đôn cả đội hình mới 20 tuổi thi đấu là chủ quan duy ý chí, thế nên việc thất bại là điều khó tránh khỏi.

HLV Lê Thuỵ Hải là người đã nhìn ra vấn này và đã thẳng thắn nói rằng cầu thủ U19 HAGL chưa đủ trình độ đá V.League. Bên cạnh đó, các cầu thủ đã mang một thứ bóng đá trình diễn vào sân chơi chuyên nghiệp mà tính chiến đấu lên cao đã không thể phát huy hiệu quả. 

Ngay cả khi HAGL có Tuấn Anh, Xuân Trường trong đội hình, họ vẫn không phải là thế lực ở V.League. Ảnh: Sơn TùngNgay cả khi HAGL có Tuấn Anh, Xuân Trường trong đội hình, họ vẫn không phải là thế lực ở V.League. Ảnh: Sơn Tùng

5 mùa giải đá để trụ hạng

Ở mùa giải 2016, HAGL xếp thứ 12/14 đội, mùa giải 2017 và 2018 đều về đích ở vị trí thứ 10. Ngay cả ở mùa giải 2018, khi họ có HLV Chung Hae-seong với tham vọng lọt Top đầu và sẽ vô địch ở mùa giải 2019, đội cũng lẹt đẹt. 

Cho đến tận bây giờ thì chính bầu Đức mới thừa nhận rằng, khi đôn lứa cầu thủ U19 HAGL lên chơi V.League, trụ hạng được đã là điều thành công. Điều này dường như đang phản bác lại những mục tiêu mà chính ông đã tuyên bố trước đó.  

Sau 5 năm lên chơi V.League, “những đứa trẻ nhà bầu Đức" dường như vẫn chưa thể thích nghi được với sân chơi khắc nghiệt này. Thêm vào đó, việc bầu Đức tuyên bố kiểu HAGL "hết động lực vô địch" và “đá cho vui” đã vô tình tạo ra vấn đề tâm lý cho chính những cầu thủ.

Một mùa giải đáng quên của “những đứa trẻ” nhà bầu Đức. Ảnh: HAGLMột mùa giải đáng quên của “những đứa trẻ” nhà bầu Đức. Ảnh: HAGL

Kết thúc vòng 25 V.League 2019, HAGL đã chính thức trụ hạng sau chiến thắng 2-1 trước TPHCM. Trận đấu được giải quyết bằng 3 quả 11m trong tâm thế mà người cũ Chung Hae-seong và các học trò đã hết mục tiêu. Một mùa giải vất vả của HAGL với nhiều những vấn đề nằm ở câu chuyện định hướng của người đứng đầu.

Hôm qua, tiền vệ Minh Vương - người đang dẫn đầu danh sách ghi bàn trong số các cầu thủ nội (10 pha lập công) đã đăng hình ảnh cá nhân trên Facebook của mình kèm chú thích: "Dành cả thanh xuân để trụ hạng...". Điều dường như đang ám ảnh cả thế hệ cầu thủ trẻ HAGL,  "những đứa trẻ" tài năng của bầu Đức. Họ đang dùng cả tuổi trẻ để cống hiến cho đội bóng nhưng bế tắc trong mục tiêu của sự nghiệp. 

Và người ta còn giật mình hơn khi nhận ra, HAGL đang là 1 trong 2 câu lạc bộ đang đóng góp số lượng cầu thủ nhiều nhất cho đội tuyển quốc gia. Dường như đó đang là một nghịch lý của nền bóng đá? 

Theo Lao động

  • Từ khóa

HLV Indonesia nói thẳng về 'thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam'

HLV trưởng tuyển Indonesia, ông Shin Tae Yong có nhận xét đáng chú ý về thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam.
16:06 - 29/03/2024
154 lượt xem

Báo Hàn Quốc làm rõ khả năng HLV Park Hang Seo trở lại tuyển Việt Nam

Tờ Chosun (Hàn Quốc) khẳng định HLV Park Hang Seo không trở lại dẫn dắt đội tuyển Việt Nam như đồn đoán thời gian qua.
14:48 - 29/03/2024
179 lượt xem

U23 Việt Nam dự giải U23 châu Á 2024 ở đâu, khi nào?

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở giải U23 châu Á 2024 diễn ra tại Qatar từ ngày 15/4 đến...
11:07 - 29/03/2024
281 lượt xem

Tân HLV U23 Việt Nam gặp khó với danh sách do ông Troussier chọn

Trước ngày 15-3, HLV Philippe Troussier đã chốt danh sách sơ bộ 50 cầu thủ U23 Việt Nam tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2024.
09:46 - 29/03/2024
291 lượt xem

HLV Troussier ra đi, đội tuyển Việt Nam liệu có "khỏi bệnh"?

Sự ra đi của HLV Troussier là tất yếu. Tuy nhiên, điều quan trọng là nó có thể giúp bóng đá Việt Nam trở lại thời kỳ đỉnh cao hay không? Điều đó chưa...
06:52 - 29/03/2024
370 lượt xem