18
/
73280
Bóng đá Anh làm điều không tưởng, thống trị cúp châu Âu bằng cách nào?
bong-da-anh-lam-dieu-khong-tuong-thong-tri-cup-chau-au-bang-cach-nao
news

Bóng đá Anh làm điều không tưởng, thống trị cúp châu Âu bằng cách nào?

Thứ 6, 10/05/2019 | 14:10:12
785 lượt xem

Thành công của Liverpool, Tottenham, Arsenal và Chelsea đến từ quá trình đầu tư dài hạn và ổn định, thay vì "ăn xổi" như nhiều đội lớn ở châu Âu hiện tại.

Mùa giải 2018/2019 sẽ là mùa giải đáng nhớ nhất trong lịch sử bóng đá Anh. Lần đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ tồn tại, các cúp châu Âu mới chứng kiến 4 đội bóng đến từ cùng một quốc gia chơi 2 trận chung kết trong cùng một mùa giải. Liverpool và Tottenham hẹn nhau ở chung kết Champions League sau những màn lội ngược dòng ngoạn mục, còn Chelsea và Arsenal cũng chơi trận đấu quyết định danh hiệu Europa League. 

Sau thành công của tuyển Anh ở World Cup 2018 (giành hạng Tư với đội hình trẻ trung), bóng đá Anh tiếp tục gặt hái thành công trên phương diện CLB. Ngay cả khi Chelsea, Arsenal và Manchester United cùng lọt vào bán kết Champions League 2008/2009, xứ sương mù cũng không chứng kiến sự thống trị tuyệt đối như hiện nay. Người Anh đã trở lại ngai vàng một lần nữa bằng cách nào? 

Bong da Anh lam dieu khong tuong, thong tri cup chau Au bang cach nao? hinh anh 1

Chuyên gia Martin Keown của Sport Mail đánh giá cao vai trò của các HLV trong thành công của bóng đá Anh ở Champions League và Europa League mùa này. "Chất lượng HLV của các đội hiện tại ở mức tốt nhất trong lịch sử", Keown chia sẻ. Với trường hợp của Liverpool và Tottenham, họ không những tìm được HLV giỏi, mà còn là HLV phù hợp với phong cách và truyền thống của đội bóng.

Cách đây 2 năm, khán giả từng cười nhạo Jurgen Klopp khi ông dẫn cầu thủ đi một vòng cảm ơn cổ động viên Liverpool. Klopp nói rằng đội bóng phải duy trì sợi dây liên lạc với khán giả, vì bóng đá không có khán giả và không tôn trọng khán giả là bóng đá chết. Đêm hôm kia, Klopp lại dẫn cổ động viên đi một vòng cảm ơn cổ động viên, nhưng không một ai dám chế giễu ông. Cả thế giới phải kính phục trước sức mạnh của Liverpool ở chảo lửa Anfield.

Barcelona đã bước chân vào một địa ngục rực lửa, nơi Lionel Messi cùng các đồng đội không thể chơi bóng đúng nghĩa khi Liverpool và cổ động viên tạo ra bầu không khí mà không đối thủ nào muốn phải nếm trải.

Bong da Anh lam dieu khong tuong, thong tri cup chau Au bang cach nao? hinh anh 2

Liverpool biến Anfield thành địa ngục. 

Không phải ngẫu nhiên, người Liverpool lại yêu mến đội bóng của Klopp nhiều hơn thời Brendan Rodgers hay Roy Hodgson. Liverpool hiện tại trình diễn lối chơi cống hiến, nhiệt huyết, cân bằng giữa tính giải trí và hiệu quả. Màn lội ngược dòng trước Barcelona khiến cả thế giới sửng sốt, song Liverpool không phải đến lúc ấy mới chơi bốc lửa.

"Đừng ngạc nhiên khi chung kết cúp châu Âu toàn các đội Anh. Hãy mừng cho họ".

Glenn Hoddle

Dù thắng, hoà, thua hay lúc rơi vào khủng hoảng phong độ, Liverpool của Klopp luôn chơi bốc lửa như một bản "heavy metal".

HLV Jose Mourinho thừa nhận ông "bị sốc khi chứng kiến Andrew Robertson chạy lên chạy xuống ở cánh trái trong cả trận". Trận ra mắt của Klopp, Liverpool hoà Tottenham 0-0 trong 90 phút mà James Milner chạy đỏ cả mặt. Công lớn nhất của Klopp là thổi vào lối chơi của Liverpool sự nhiệt huyết và tinh thần tận hiến, đúng với phong thái hiệp sĩ mà người Anh yêu thích.

Cũng với tinh thần hiệp sĩ, Mauricio Pochettino biến một Tottenham không có gì đặc biệt trở thành đội bóng đặc biệt ở Champions League mùa này. Tottenham nằm bảng tử thần với Barcelona, Inter Milan, phải chiến đấu ở lượt cuối để đi tiếp. Trong thế khó khăn, đội bóng của Pochettino đã đá "sống mái" với Barcelona ngay tại Camp Nou để lấy 1 điểm.

Bong da Anh lam dieu khong tuong, thong tri cup chau Au bang cach nao? hinh anh 3

 Pochettino là báu vật của Tottenham.

Ở tứ kết, Tottenham bị Manchester City đẩy vào cửa tử, nhưng một lần nữa, "Gà trống" lại chơi bất khuất để đi tiếp nhờ khe cửa rất hẹp. Trước Ajax Amsterdam, Tottenham... bị ép toàn diện, thua trước 3 bàn, nhưng vẫn "đá đến chết" để ngược dòng theo cách không thể tin nổi.

Hai lần liền đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách và "sống" nhờ những tình huống phút cuối, Tottenham của Pochettino đã lột xác.

Không còn hình ảnh bất ổn, yếu đuối trong các trận lớn, Tottenham chỉ cách ngôi vương châu Âu đúng một trận, điều ít người nghĩ đến trước mùa khi Tottenham không mua cầu thủ nào, lại mất chân sút chủ lực Harry Kane vì chấn thương. "Gà trống" chỉ có một ngôi sao, và ngôi sao ấy đang ngồi trên băng ghế huấn luyện. 

Arsenal hay Chelsea cũng có những HLV, dù không ở hàng ngũ danh giá nhất, thì cũng đủ tài để đưa đội bóng vào chung kết cúp châu Âu. Unai Emery vẫn chứng minh vì sao ông là "vua Europa League", còn Maurizio Sarri ít nhiều để lại dấu ấn trong mùa đầu tiên cầm lái con tàu Chelsea bất ổn thượng tầng. 

Bong da Anh lam dieu khong tuong, thong tri cup chau Au bang cach nao? hinh anh 4

Phút bù giờ cuối cùng trên sân Camp Nou, Ousmane Dembele bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng mà Lionel Messi trao tặng. Tiền đạo người Pháp dứt điểm như... chuyền cho thủ môn Alisson Becker, dù trước mặt anh là khoảng trống vời vợi.

Pha bỏ lỡ của Dembele càng trở thành nỗi xót xa khi Barcelona thua 0-4 trước Liverpool trong trận lượt về. Nếu lượt đi Barcelona thắng 4-0, câu chuyện sẽ khác hoàn toàn. Dembele bị chỉ trích và hẳn nhiều người còn nhớ, Barcelona từng mất tới hơn 120 triệu euro để chiêu mộ cầu thủ này.

120 triệu euro cho Dembele và hơn 100 triệu euro nữa để mua Philippe Coutinho - cầu thủ " mất tích" ở Anfield mà Barcelona chuẩn bị tống khứ khỏi Camp Nou. Hơn 220 triệu euro, Barcelona không thu lại điều gì cả. Trong khi đó, Liverpool chỉ mất 135 triệu euro cho Alisson và Virgil van Dijk để biến hàng thủ tồi tệ mùa trước trở thành phòng tuyến chắc chắn bậc nhất châu Âu mùa này.

Bong da Anh lam dieu khong tuong, thong tri cup chau Au bang cach nao? hinh anh 5

 Liverpool chuyển nhượng chuẩn đến từng xu.

Liverpool đầu tư "chuẩn chỉ" để mang về Sadio Mane, Mohamed Salah, Roberto Firmino hay Robertson. Tổng giá trị của 4 cầu thủ nói trên chỉ xấp xỉ Coutinho của Barcelona. Tottenham cũng chuyển nhượng rất hợp lý khi mang về Christian Eriksen, Dele Alli, Fernando Llorente hay đặc biệt là Lucas Moura - ngôi sao "thất sủng" ở Paris Saint-Germain vừa ghi 3 bàn thắng vào lưới Ajax. 

Dù vẫn có một vài thương vụ sai lầm, Arsenal và Chelsea cũng có thể tự hào với Alexandre Lacazette, Pierre Aubameyang, Lucas Toreira, Eden Hazard, Kepa Arrizabalaga,... Dù không đưa về những siêu sao hàng đầu thế giới trong những năm gần đây, song sự đầu tư đúng đắn ở thị trường chuyển nhượng khiến Liverpool, Tottenham, Arsenal, Chelsea đủ tốt để tiến xa ở sân chơi châu lục.

Cá biệt với trường hợp của Liverpool và Tottenham, cả hai đội đều có đến 1/3 đội hình là cầu thủ "vô danh" khi cập bến, nhưng giờ trở thành những cái tên được cả thế giới săn đuổi. 

Bong da Anh lam dieu khong tuong, thong tri cup chau Au bang cach nao? hinh anh 6

Có chi cả núi tiền, Paris Saint-Germain cũng không thể mua được danh hiệu châu Âu. Họ quá mạnh so với phần còn lại ở Ligue 1, vô địch trước vài vòng đấu. Juventus cũng không có đối thủ ở Serie A trong 8 năm liên tiếp. Những đội bóng như vậy không thường xuyên được rèn luyện bản lĩnh, điều mà các đội bóng Anh được trải nghiệm... hàng tuần.

Trong 10 cuộc lội ngược dòng được bầu chọn là vĩ đại nhất Champions League trong nhiều năm qua, Liverpool (2 lần), Chelsea (1 lần), Manchester United (2 lần) chiếm thế thượng phong. Các CLB ở giải Anh quá quen với việc phải căng mình ra chiến đấu và luôn đối diện với những kết quả bất ngờ. Không nhiều người lạ lẫm với cảnh Chelsea, Arsenal hay Tottenham phải "lội dòng nước ngược" mùa này.

Mới đây nhất, các đội cạnh tranh top 4 thi nhau... ngã ngựa - yếu tố cho thấy bóng đá Anh kịch tính ra sao.

Bong da Anh lam dieu khong tuong, thong tri cup chau Au bang cach nao? hinh anh 7

Không thể nói trước điều gì ở Ngoại hạng Anh. (Ảnh: Reuters)

Sự kịch tính của Ngoại hạng Anh cũng mang tới một khía cạnh khác: các CLB phải căng sức ở sân chơi châu Âu để lấy vé đi Champions League mùa sau. Tottenham chấp nhận đá kém ở Ngoại hạng Anh để tập trung cho Champions League. Khó tin là đội bóng vào chung kết cúp châu Âu lại chưa chắc được đá sân chơi này mùa tới.

Arsenal hay Chelsea cũng phải căng mình đá Europa League để tạo "cửa hậu" đi Champions League. Cả hai đội đều đá với đội hình mạnh nhất và quyết tâm cao nhất, điều mà Manchester United của Sir Alex Ferguson hay Louis van Gaal không có khi tham dự sân chơi này.

Thiên thời, địa lợi, nhân hoà, khi mọi yếu tố có lợi cùng xuất hiện, bóng đá Anh đã phất cao ngọn cờ trở lại đỉnh cao châu Âu một lần nữa.

Theo VTC New

  • Từ khóa

Messi giúp Copa America sớm ‘cháy vé’, EURO 2024 cho đăng ký 26 cầu thủ

Theo tờ Miami Herald, tác động của danh thủ Messi với bóng đá nước Mỹ đã giúp Copa America tổ chức tại đây sớm bán 'cháy vé' nhiều trận đấu. Trong khi, kỳ...
14:54 - 24/04/2024
387 lượt xem

Thể thao Việt Nam còn những hy vọng nào tranh vé Olympic Paris?

Đặt chỉ tiêu đoạt từ 12 đến 15 suất tham dự Olympic Paris 2024, thể thao VN hiện có được 9 suất và đang tăng tốc trong giai đoạn quyết định.
13:29 - 24/04/2024
421 lượt xem

Bóng chuyền đông khán giả vẫn khó tìm tài trợ

Năm 2024, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam áp dụng nhiều thay đổi tại Giải bóng chuyền vô địch quốc gia, trong đó sẽ có chín đội nam và chín đội nữ đấu vòng...
10:39 - 24/04/2024
483 lượt xem

Futsal Việt Nam săn vé dự World Cup

Phải đánh bại Uzbekistan, chủ nhà vòng chung kết World Cup futsal 2024, futsal Việt Nam mới mong có lần thứ 3 liên tiếp góp mặt ở ngày hội lớn của futsal...
09:35 - 24/04/2024
533 lượt xem

Vì sao bóng đá Đông Nam Á sa sút?

Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia là 4 đội bóng khu vực Đông Nam Á tham dự vòng chung kết Giải U23 châu Á 2024 ở Qatar.
08:23 - 24/04/2024
543 lượt xem