18
/
69912
Bán kết Asian Cup 2019: Nỗi xấu hổ UAE, Nhật Bản khoe sức mạnh
ban-ket-asian-cup-2019-noi-xau-ho-uae-nhat-ban-khoe-suc-manh
news

Bán kết Asian Cup 2019: Nỗi xấu hổ UAE, Nhật Bản khoe sức mạnh

Thứ 4, 30/01/2019 | 14:30:26
791 lượt xem

Màn trình diễn ấn tượng của Nhật Bản và hình ảnh xấu xí của UAE là tâm điểm bán kết Asian Cup 2019.

Vòng bán kết Asian Cup đã khép lại với những kết quả bất ngờ nhất trong lịch sử hơn 50 năm tồn tại của giải đấu này. Trong khi Nhật Bản dễ dàng đè bẹp ứng viên số 1 cho danh hiệu vô địch là Iran với tỉ số 3-0, Qatar cũng nhấn chìm chủ nhà UAE với bốn bàn không gỡ để có mặt trong trận chung kết.

Chưa lúc nào ở Asian Cup, các trận bán kết lại kết thúc với tỉ số rất đậm như hiện tại, điều hoàn toàn trái ngược khi nhìn vào bốn trận tứ kết với cách biệt tương đối sít sao (trừ trận Iran - Trung Quốc).

Dưới đây là những điểm nhấn của bán kết Asian Cup 2019.

Ban ket Asian Cup 2019: Noi xau ho UAE, Nhat Ban khoe suc manh hinh anh 1

 Qatar và Nhật Bản đi đến trận đấu cuối cùng.    

Nhật Bản phô diễn sức mạnh

Bị chỉ trích với lối chơi không bắt mắt và chỉ thắng tối thiểu trong cả năm trận đầu tiên, Nhật Bản đã thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác khi gặp đối thủ xứng tầm như Iran. Lối chơi khoa học, kỷ luật và biết mình biết người của thầy trò HLV Hajime Moriyasu đã khiến Iran nôn nóng và rơi vào bẫy, dẫn đến thua liền ba bàn chỉ trong hiệp 2. Đội bóng Tây Á chơi không tệ trong hiệp 1, song khoảnh khắc mất tập trung của bốn hậu vệ Iran trước pha vấp ngã của Takumi Minamino đã khiến họ phải trả giá.

Nhật Bản thắng nhờ tình huống tận dụng tốt, nhưng không có pha bóng nỗ lực của Minamino, có lẽ chiến thắng cũng khó thoát khỏi tầm tay "samurai xanh". Nhật Bản hoá giải hoàn toàn lối chơi đơn điệu của Iran (sử dụng bóng dài, bóng bổng), đồng thời tung ra những đường phản công sắc lẹm hướng vào khe hở hàng thủ thường xuyên dâng cao của HLV Carlos Queiroz. Nếu các chân sút Nhật Bản chắt chiu cơ hội, tỉ số đã không dừng lại ở 3-0.

Ban ket Asian Cup 2019: Noi xau ho UAE, Nhat Ban khoe suc manh hinh anh 2

Nhật Bản quá lì lợm và bản lĩnh trước Iran.

Đè bẹp Iran, Nhật Bản lọt vào chung kết Asian Cup và hướng tới chức vô địch thứ năm trong lịch sử. Chiến thắng này cũng giúp thầy trò HLV Moriyasu xua tan định kiến rằng Nhật Bản chỉ biết phòng ngự chờ đối phương sơ hở. Không có những ngôi sao sáng nhất như Keisuke Honda, Shinji Kagawa hay Shinji Okazaki, Nhật Bản vẫn đủ sức chơi thứ bóng đá ở đẳng cấp cao nhất và thắng trọn vẹn sáu trận từ đầu giải.

HLV Carlos Queiroz chia tay Iran

Cựu trợ lý thân tín của Sir Alex Ferguson nói lời chia tay Iran sau tám năm gắn bó. Dưới thời HLV Queiroz, bóng đá Iran đã thăng tiến vượt bậc khi có hai lần dự World Cup (2014, 2018) và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Iran của HLV Queiroz từng đá cho Argentina, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha phải run sợ, đồng thời vượt qua vòng loại World Cup 2018 với chiến tích vô tiền khoáng hậu: bất bại 10 trận, thủng lưới vỏn vẹn hai bàn.

Ban ket Asian Cup 2019: Noi xau ho UAE, Nhat Ban khoe suc manh hinh anh 3

HLV Queiroz không thể giúp Iran lên ngôi vô địch.

Không bất ngờ với quyết định chia tay Iran của HLV Queiroz, bởi chiến lược gia này đã đạt thoả thuận dẫn dắt Colombia từ trước Asian Cup. Dẫu vậy, thảm bại trước Nhật Bản khiến cựu HLV Real Madrid không thể chia tay đội bóng Tây Á với kết thúc mãn nhãn.

Sau trận đấu, HLV Queiroz đã gửi lời cảm ơn đến các cầu thủ, đội ngũ huấn luyện cùng người hâm mộ Iran. Ông không cảm ơn Liên đoàn bóng đá Iran, bởi chính mâu thuẫn với các quan chức bóng đá nước này đã khiến HLV Queiroz quyết định ra đi.

Qatar và hành trình không tưởng

Không được đánh giá là ứng viên vô địch khi đặt cạnh Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia hay Iran, song Qatar đã có hành trình Asian Cup 2019 không thể quên khi toàn thắng sáu trận và không thủng lưới lần nào. Với hàng công rất mạnh (ghi 16 bàn) và hàng thủ chắc chắn, Qatar chính là đội đầu tiên trong lịch sử đạt được kỳ tích này.

Thành quả của thầy trò HLV Felix Sanchez còn đáng nể hơn nếu biết Qatar đã thua cả ba trận tại Asian Cup 2015 dưới thời HLV Jorge Fossati. Đội bóng Tây Á đã trưởng thành vượt bậc, đánh bại cả Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út - những đội bóng dự World Cup lẫn chủ nhà UAE. Chiến thắng trước UAE với bốn vạn cổ động viên đội nhà cùng sức ép khủng khiếp từ khán đài cho thấy bản lĩnh của Qatar, dẫu đội bóng này sở hữu đội hình trẻ thứ hai giải đấu, chỉ sau... Việt Nam.

Lọt vào chung kết, Qatar sẽ đối đầu với Nhật Bản - đội bóng giàu thành tích nhất Asian Cup với bốn lần vô địch. Nếu đánh bại Nhật Bản và giữ sạch lưới, Qatar sẽ đi vào kỷ lục Guinness với tư cách đội duy nhất vô địch giải tầm cỡ châu lục với thành tích toàn thắng và giữ sạch lưới.

Almoez Ali sắp phá kỷ lục của huyền thoại Ali Daei

Cú cứa lòng đẳng cấp đưa bóng dội mép trong cột dọc vào lưới, nâng tỷ số lên 2-0 cho Qatar trong trận đấu với UAE là bàn thắng thứ tám của tiền đạo Almoez Ali tại Asian Cup 2019.

Pha làm bàn kể trên giúp Almoez Ali san bằng kỷ lục ghi tám bàn tại một kỳ Asian Cup của huyền thoại Ali Daei (Iran) thiết lập năm 1996. Và tất nhiên, Almoez Ali có cơ hội lớn phá kỷ lục này khi trước mắt anh và các đồng đội vẫn còn trận chung kết với Nhật Bản. 

Ban ket Asian Cup 2019: Noi xau ho UAE, Nhat Ban khoe suc manh hinh anh 4

Ali (giữa) đang có giải đấu rất ấn tượng.

Ali Daei đang giữ kỷ lục thế giới khi là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển quốc gia. Cựu chân sút của Bayern Munich đã ghi 112 bàn thắng cho đội tuyển Iran, hơn nhiều so với những chân sút lừng danh hiệu tại như Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Daei cũng đang là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử Asian Cup, với 14 bàn thắng.

Trong khi đó, Almoez Ali đang là một trong những cầu thủ hay nhất tại Asian Cup 2019, khả năng ghi bàn của anh đang mở ra một tương lai tươi sáng. Chân sút gốc Sudan có thể sẽ tới châu Âu ngay sau Asian Cup 2019.

Nỗi xấu hổ UAE

UAE không chỉ đại bại trên sân cỏ (thua Qatar 0-4) mà trên khán đài, hoàng tử nước này cùng các cổ động viên còn cho cả thế giới thấy định nghĩa của phi thể thao. Sau khi hoàng tử Nahyan bin Zayed mua toàn bộ 40.000 vé để cổ động viên Qatar (hay cổ động viên nước khác muốn ủng hộ Qatar) không được phép vào sân, các cổ động viên UAE còn la ó khi Quốc ca Qatar vang lên.

Họ ném chai lọ, giày dép vào các cầu thủ Qatar khi UAE thảm bại, đồng thời không ngừng chửi bới trong cả trận đấu.

Trên sân, các cầu thủ UAE đá xấu, thường xuyên chơi cùi trỏ, đánh nguội Qatar. Màn trình diễn xấu xí của thầy trò HLV Alberto Zaccheroni khép lại ở phút 90+4 với thẻ đỏ cho Ahmed Ismail vì lỗi đánh nguội. Hành trình lọt vào bán kết của UAE nhuốm màu tranh cãi khi đội chủ nhà nhiều lần hưởng lợi từ quyết định của trọng tài, song rốt cục, UAE không thể làm gì khác khi gặp Qatar trội hơn mọi mặt.

Theo VTC New

  • Từ khóa

Lộ diện đội bóng đầu tiên giành vé đi tiếp ở U23 châu Á

Có được 6 điểm tuyệt đối sau hai lượt trận, một đội bóng ở bảng A đã sớm có vé vào vòng đấu loại trực tiếp của U23 châu Á 2024.
15:10 - 19/04/2024
39 lượt xem

Barca nhận án phạt cực nặng từ UEFA

Barca nhận án phạt từ từ Liên đoàn bóng đá châu ÂU (UEFA) vì 'hành vi phân biệt chủng tộc' với cổ động viên PSG.
11:48 - 19/04/2024
118 lượt xem

Báo Indonesia phấn khích khi đội nhà tạo nên cơn địa chấn trước Australia

Chiến thắng 1-0 của U23 Indonesia trước U23 Australia ở giải U23 châu Á đã khiến cho báo giới và dư luận xứ Vạn đảo nức lòng.
09:52 - 19/04/2024
151 lượt xem

Ronaldo thiệt lớn dù thắng kiện Juventus

Dù thắng kiện Juventus, Ronaldo vẫn chịu không ít thiệt thòi từ phán quyết của tòa án.
07:10 - 19/04/2024
241 lượt xem

Đình Bắc giãn dây chằng cổ chân, chia tay giải châu Á: Sao tôi buồn thế này

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương trong trận ra quân của U.23 Việt Nam gặp U.23 Kuwait và phải sớm nói lời chia tay với VCK U.23 châu Á 2024.
19:53 - 18/04/2024
497 lượt xem