18
/
67843
Việt Nam thắng bán kết lượt đi trên sân Philippines
viet-nam-thang-ban-ket-luot-di-tren-san-philippines
news

Việt Nam thắng bán kết lượt đi trên sân Philippines

Thứ 2, 03/12/2018 | 07:30:26
1,368 lượt xem

Thầy trò HLV Park Hang-seo thắng 2-1 nhờ các pha làm bàn của Anh Đức và Văn Đức tối 2/12.

Bàn thắng: Reichelt 45'+2 - Anh Đức 12', Văn Đức 48'.

Chiến thuật phủ đầu trong 15 phút đầu mỗi hiệp của HLV Park Hang-seo thành công mỹ mãn. Việt Nam có hai bàn, chia đều cho mỗi hiệp, tạo lợi thế lớn về tâm lý cho cầu thủ, đồng thời giúp ông Park có nhiều phương án lựa chọn cho việc giành lợi thế ở lượt đi.

Thắng 2-1 trên sân khách là lợi thế lớn cho Việt Nam trước lượt về. Do AFF Cup áp dụng luật bàn thắng sân khách, Philippines muốn đi tiếp cần phải ghi ít nhất hai bàn. Đó là thách thức lớn cho đội quân của Sven-Goran Eriksson bởi trong trận lượt đi, số tình huống ngon ăn Philippines tạo ra chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Video: Philippines-VitNam.mp4

Việt Nam lẽ ra phải thắng đậm hơn, nếu hai tiền đạo vào sân thay người là Đức Chinh và Công Phượng không phung phí những cơ hội cuối trận. Đáng tiếc nhất là chân sút của HAGL. Ở phút bù giờ thứ hai, số 14 của Việt Nam đứng trước khung thành rộng mở và không bị ai kèm trong cấm địa. Tuy nhiên, thay vì cứa lòng vào góc xa, Công Phượng lại quyết định sút vào góc gần. Bóng ăn lên mu hơi nhiều và bóng đi chệch cột dọc.

Trước khi Công Phượng bỏ lỡ, Đức Chinh cũng có hai tình huống có thể ghi bàn. Anh có bóng thoáng ở trung lộ, sau pha phản công nhanh từ sân nhà. Nhưng ở cả hai lần, tiền đạo của Đà Nẵng đều vội vàng dứt điểm, thay vì bình tĩnh phối hợp với đồng đội hoặc đưa bóng vào sâu cấm địa để cơ hội ghi bàn sáng sủa hơn.

Chiến thắng 2-1 có vẻ không làm vừa lòng HLV Park Hang-seo, bởi sau mỗi lần Đức Chinh hoặc Công Phượng bỏ lỡ thời cơ, ông đều ôm đầu tiếc nuối. Dẫu vậy, nhà cầm quân người Hàn Quốc chứng tỏ được nghệ thuật cầm quân bậc thầy cuối hiệp một, khi Philippines có bàn gỡ hòa 1-1. Thay vì tỏ ra tức giận, ông đưa hai tay ra trước rồi vung lên cao, ngầm ý thúc giục học trò cố gắng. Chính nhờ thuật đắc nhân tâm này, Việt Nam không hề bị xuống tinh thần sau bàn thua, mà còn tái lập thế dẫn bàn ngay phút thứ ba hiệp hai.

Tình huống dứt điểm thành bàn của Văn Đức đầu hiệp hai. Ảnh: Đức Đồng. 

Ngoài chiến thuật đánh phủ đầu, Việt Nam còn gây bất ngờ cho Philippines ở cách tiếp cận khung thành. Trong cả hai tình huống làm bàn, hai hậu vệ biên là Văn Hậu và Trọng Hoàng giữ vai trò kiến tạo. Bộ đôi này cũng không chọc khe sệt như lối đá thường thấy ở vòng bảng, mà chọc khe bổng để hai tiền đạo là Anh Đức và Văn Đức phá bẫy việt vị thoát xuống. Thay vì phải va chạm với những trung vệ có thể hình vượt trội, cầu thủ Việt Nam luôn có khoảng trống để khai thác.

Sven-Goran Eriksson đã tỏ ý xã giao và khiêm tốn khi nhận xét về Việt Nam trước trận, nhưng sau 90 phút, HLV từng chinh chiến ở Serie A và dẫn dắt đội tuyển Anh rõ ràng không có biện pháp nào hiệu quả để hạn chế sức mạnh đội khách. Giữa hiệp một và những phút đầu hiệp hai, Philippines buộc phải sử dụng lối đá rắn, với nhiều pha vào bóng thô bạo để ngăn cầu thủ áo đỏ phối hợp với nhau. Người bị phạm lỗi nhiều nhất là Quang Hải. Tiền vệ của Hà Nội bị ngăn cản, ngay cả khi anh có bóng ở vạch giữa sân.

Chiến thắng của Việt Nam sẽ trở nên trọn vẹn nếu không có phút lơ là cuối hiệp một. Năm cầu thủ áo đỏ không ngăn được hai cầu thủ Philippines chuyền bóng cho nhau ở cánh trái, trước khi Duy Mạnh bị Phil Younghusband loại bỏ bằng một pha bắt tốc độ. Đường tạt bóng vào cấm địa sau đó của đội trưởng Philippines đặt tiền đạo Reichelt vào thế sút ra ngoài khó hơn sút vào trong khung thành.

HLV Park Hang-seo nhiều lần ra nhắc nhở các học trò bình tĩnh. Ảnh: Đức Đồng. 

Chiến thắng của Việt Nam tối 2/12 còn trở nên đáng sợ khi nhiều quân bài từng gây ấn tượng ở vòng bảng như Xuân Trường, Tiến Linh, Văn Quyết chưa vào sân. Việc xoay tua đội hình liên tục của HLV Park Hang-seo còn khiến các đối thủ không thể đoán được ý đồ của ông. Việt Nam có thể chơi rình rập như trận gặp Malaysia hoặc cũng có thể tràn lên, pressing tầm cao như cuộc đọ sức với Philippines. Dù chơi theo cách nào, Việt Nam cũng có đủ con người để phục vụ ý đồ chiến thuật của ông Park.

Như lời đội trưởng Phil Younghusband, Philippines gặp bất lợi về khán giả khi đá sân nhà. Sân Panaard có sức chứa chưa đến 10.000 chỗ ngồi nhưng tối 2/12, nó chỉ được lấp đầy hơn một nửa. Chính bởi sự cổ vũ hạn chế này, thầy trò Eriksson không tạo được sức ép cần thiết lên hàng thủ Việt Nam, dù trong phần lớn thời gian trận đấu, họ phải chơi trong thế rượt đuổi.

Đội hình thi đấu

Philippines: Falkesgaard, De Murga, Silva, Reed (Dizon 77'), Steuble, Schrock, Manuel Ott (Mike Ott 46'), Ingreso, Reichelt, Bedic (James Younghusband 55'), Phil Younghusband.

Việt Nam: Văn Lâm; Ngọc Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh; Văn Hậu, Đức Huy, Hùng Dũng, Trọng Hoàng; Quang Hải (Huy Hùng 89'), Anh Đức (Đức Chinh 65'), Văn Đức (Công Phượng 80').

Theo VnExpress

  • Từ khóa

HLV U23 Kuwait: "U23 Việt Nam là đội bóng lớn"

Thua 1-3 trong trận ra quân bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024 trên sân Al Janoub (Doha, Qatar) tối 17/4, HLV Emilio Peixe của U23 Kuwait dành những...
07:23 - 18/04/2024
105 lượt xem

"HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ rút ra bài học từ sai lầm của ông Troussier"

Cựu Phó Chủ tịch VFF Dương Vũ Lâm nhận định U23 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có chiến thắng trước U23 Kuwait (22h30 hôm nay), nuôi hy vọng đi tiếp ở...
15:50 - 17/04/2024
490 lượt xem

C.Ronaldo khó trở lại đội bóng cũ

Sporting CP sẵn sàng đưa ra một động thái chuyển nhượng nếu Ronaldo rời Al Nassr trong thời gian tới.
14:42 - 17/04/2024
515 lượt xem

Bế tắc cùng cực, U23 Trung Quốc đưa thủ môn vào đá… tiền đạo

HLV Cheng Yaodong của U23 Trung Quốc đã có quyết định "đi vào lòng đất" khi tung thủ môn cao 2m vào chơi tiền đạo trong bối cảnh đội nhà bế tắc.
11:22 - 17/04/2024
578 lượt xem

Thắng sốc Iraq, U23 Thái Lan sáng cửa đi tiếp

Rạng sáng 17-4, tại trận ra quân ở bảng C Giải U23 châu Á 2024, tuyển U23 Thái Lan giành chiến thắng bất ngờ 2-0 trước U23 Iraq.
09:38 - 17/04/2024
616 lượt xem