18
/
67814
Park Hang Seo: Người "truyền lửa" đáng kính
park-hang-seo-nguoi-truyen-lua-dang-kinh
news

Park Hang Seo: Người "truyền lửa" đáng kính

Thứ 7, 01/12/2018 | 09:31:34
1,201 lượt xem

Không nhiều người kỳ vọng vào HLV Park Hang Seo khi ông bắt đầu đặt chân tới mảnh đất hình chữ S. Nhưng giờ đây, cái tên ấy mang theo niềm hy vọng, khát khao cháy bóng của cả dân tộc Việt Nam…

Khi người đàn ông 59 tuổi mới tới Việt Nam, người ta đã bắt đầu lục tung những tài liệu để tìm kiếm về ông. Một người không có bản CV (lý lịch công việc) quá nổi bật. Nhưng nước cờ tưởng chừng mạo hiểm ấy đang mang tới thành công ngoài sức tưởng tượng.  

Ông đã đưa bóng đá Việt Nam lạc vào câu chuyện cổ tích tưởng chừng... huyễn hoặc nhất. Giờ đây, ông cái tên ấy mang theo niềm hy vọng, khát khao cháy bóng của cả dân tộc Việt Nam. Ông là Park Hang Seo - người thầy đáng kính của đội tuyển Việt Nam.  

"Thầy phù thủy" tưởng như đã… hết thời  

Có chi tiết đáng chú ý được tờ Munhwa Ilbo (Hàn Quốc) kể lại về HLV Park Hang Seo trong bài viết xuất bản mới đây. Theo đó, thầy Park từng quyết định rời xa bóng đá đỉnh cao để trở về quê nhà Changwon (dẫn dắt CLB hạng Ba) ở tuổi 59. Với một người gần bước sang tuổi 60, việc lựa chọn cuộc sống, công việc an nhàn, vừa để nghỉ ngơi, vừa để thỏa mãn niềm đam mê được xem là điều hợp lý.  

Park Hang Seo: Người “truyền lửa” đáng kính - Ảnh 1.

HLV Park Hang Seo từng nghĩ tới chuyện dưỡng già trước khi sang Việt Nam

Mọi thứ có lẽ đã trôi qua êm đềm với thầy Park nếu như không nhận được lời mời bất ngờ từ LĐBĐ bóng đá Việt Nam vào năm 2017. Thậm chí, ông đã có thể không nhận lời mời ấy nếu không có lời khuyên từ người vợ.  

"Sau khi không dẫn dắt CLB Changwon, tôi đã nghỉ ngơi 1 năm. Mọi người ở tuổi của tôi đáng ra đã nghỉ từ lâu rồi. Nhưng vợ tôi đã đề nghị tôi xem xét lời mời từ Đông Nam Á. Tôi chưa bao giờ nghĩ tới chuyện này trước đây. Sau đó, bà ấy chọn cho tôi một người am hiểu Đông Nam Á. Thậm chí, tôi chẳng biết người này là ai. Vợ tôi tìm ra anh ta ấy chứ" - HLV Park Hang Seo từng chia sẻ.  

Người HLV Park Hang Seo nhắc tới chính là Lee Dong Jun, người quản lý của ông ở thời điểm hiện tại và đồng thời là người đại diện cho Lương Xuân Trường trong 2 năm thi đấu ở Hàn Quốc.  

Và cứ thế, mọi chuyện đến với HLV Park Hang Seo thật tình cờ. Chính ông Lee Dong Jun là người đã liên hệ để đưa thầy Park tới Việt Nam. Cuộc gặp gỡ với bóng đá Việt Nam như định mệnh. Và ở vạch xuất phát, chẳng ai nghĩ định mệnh ấy lại mang tới "câu chuyện tình" đẹp chưa từng thấy giữa HLV Park Hang Seo và mảnh đất hình chữ S.  

Park Hang Seo: Người “truyền lửa” đáng kính - Ảnh 2.

Sau thành công trong vai trò trợ lý HLV cho Guus Hiddink, HLV Park Hang Seo mới có thể gây tiếng vang lớn tới vậy

Định mệnh cũng từng một lần "kéo" HLV Park Hang Seo trở lại với thế giới bóng đá như vậy. Tâm sự với báo giới Hàn Quốc, thầy Park từng thừa nhận đã nghĩ tới việc làm giáo viên thể dục sau khi chia tay nghiệp cầu thủ. Thế nhưng, niềm đam mê với trái bóng tròn đã thôi thúc ông trở thành HLV bóng đá. Sau này, HLV Park Hang Seo nằm trong bộ sậu của HLV Guus Hiddink cùng đội tuyển Hàn Quốc giành hạng Tư thế giới vào năm 2002.

Bóng đá Việt Nam vươn tầm nhờ "thầy phù thủy"  

Còn nhớ, sau khi nhậm chức HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo từng tuyên bố: "Tôi sẽ giúp bóng đá Việt Nam lọt top 100 thế giới". Có lẽ, ở thời điểm ấy, không ít người đã cười cợt cho rằng đó là giấc mơ viển vông của thầy Park. Một người đã hết thời thì sao có thể làm được điều to lớn như vậy?

Sau khi HLV Calisto thôi việc ở Việt Nam, đội tuyển Việt Nam đã được dẫn dắt bởi không ít thầy ngoại. Nhưng rồi, họ cứ đến, rồi đi như những cơn gió thoảng qua. HLV Miura là người đặt nhiều dấu ấn nhất trong những năm qua nhưng ông cũng sớm bị sa thải sau thất bại ở SEA Games 2015.  

Và chỉ tới khi gặp HLV Park Hang Seo, người ta mới cảm nhận được niềm tin mạnh mẽ về khả năng thành công của bóng đá Việt Nam. Ông đã đưa nền bóng đá của mảnh đất hình chữ S vươn tầm, gây tiếng vang lớn ở đấu trường châu Á.  

Park Hang Seo: Người “truyền lửa” đáng kính - Ảnh 3.

HLV Park Hang Seo giúp bóng đá Việt Nam vươn tầm

Tờ Marca từng dè bỉu bóng đá Việt Nam: "đội tuyển yếu nhất châu Á, chưa bao giờ dự vòng loại cuối cùng ở World Cup, chỉ 1 lần tham dự Asian Cup với tư cách chủ nhà". Nhưng rồi, sau tháng 1 năm nay, nhật báo lớn nhất Tây Ban Nha cũng ca ngợi về "cơn địa chấn" vĩ đại của đội U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á.  

Báo giới Hàn Quốc, những người xem HLV Park Hang Seo như… kẻ hết thời, đã săn đón thầy Park như người hùng dân tộc. Thậm chí, lần đầu tiên, một đài truyền hình Hàn Quốc (SBS) đã mua bản quyền phát sóng AFF Cup 2018 chỉ để xem… đội bóng của Park Hang Seo thi đấu. Trong khi đó, ở quê nhà Changwon, thầy Park được chào đón, tôn vinh như thể ông giúp đội tuyển Hàn Quốc làm nên điều thần kỳ.  

Quan trọng hơn cả là tình yêu, sự chào đón của những người Việt Nam. Sau giải U23 châu Á, thầy trò HLV Park Hang Seo được hàng vạn người dân Việt Nam ra đường chào đón trong lễ diễu hành xe bus từ sân bay nội bài về nhà khách chính phủ. Quãng đường ấy chưa bao giờ dài đến vậy, chưa bao giờ "khổ sở" đến thế, nhưng đó là quãng đường đầy hạnh phúc của đội U23 Việt Nam.  

Rõ ràng, HLV Park  Hang Seo cũng như bóng đá Việt Nam xứng đáng nhận được sự tôn vinh ấy. Từ đội tuyển "yếu nhất châu Á" (theo lời tờ Marca), U23 Việt Nam đã tạo nên câu chuyện cổ tích không tưởng ở Trung Quốc. Chúng ta đã lần lượt vượt qua những "kẻ sừng sỏ" như U23 Australia, U23 Iraq, U23 Qatar và chỉ chịu thất bại U23 Uzbekistan ở những giây cuối cùng trong trận chung kết.  

Park Hang Seo: Người “truyền lửa” đáng kính - Ảnh 4.

Thầy trò HLV Park Hang Seo trong lễ diễu hành xe bus sau thành công ở giải U23 châu Á

Tiếp đó, tới Asiad 2018, đội Olympic Việt Nam tiếp tục tạo nên điều thần kỳ khi lọt vào vòng bán kết. Chúng ta chỉ chịu thua trước Olympic Hàn Quốc (với ngôi sao Son Heung Min), đội sau đó đã lên ngôi vô địch.  

Không thể phủ nhận yếu tố may mắn nhưng điều quan trọng, người ta đã thấy được tinh thần, ý chí chiến đấu trên đôi chân của tuyển thủ Việt Nam. Lần đầu tiên sau nhiều năm, chúng ta mới thấy được sự tự tin lớn tới như vậy của những cầu thủ (còn rất trẻ) của Việt Nam, ngay cả khi đối diện với đối thủ mạnh hơn gấp nhiều lần.  

Thầy Park như thể có "chiếc đũa thần". Ông đã thay đổi toàn diện diện mạo bóng đá Việt Nam. Giờ đây, ngay cả những đối thủ lớn ở châu Á cũng nhìn vào chúng ta mới con mắt dè chừng nhất định.  

"Phép thuật" của thầy Park không chỉ nằm ở chiến thuật, mà còn ở tình yêu thương vô bờ bến cho các học trò. Đó là yếu tố cốt lỗi để những cầu thủ Việt Nam có thể chiến đấu hết mình vì thầy Park và cả vì sứ mệnh dân tộc.  

Người thầy đáng kính của đội tuyển Việt Nam  

Một chi tiết mà sau này, những người Việt Nam sẽ còn nhắc tới rất nhiều. Đó là sau trận chung kết giải U23 châu Á ở Thường Châu. Khi chứng kiến các học trò gục ngã sau thất bại cay đắng, HLV Park Hang Seo đã nói: "Chúng ta đã cố gắng, tại sao phải cúi đầu?".  

Park Hang Seo: Người “truyền lửa” đáng kính - Ảnh 5.

HLV Park Hang Seo luôn gần gũi, quan tâm tới học trò

Thế hệ học trò của thầy Park quả thực là thế hệ "không cúi đầu". Họ hiên ngang chống lại những thử thách lớn, với tâm thế vững vàng. Một thế hệ không có khái niệm đầu hàng trước mọi khó khăn, dù có lớn tới đâu.  

Đó là "bài học" vô cùng quý giá của HLV người Hàn Quốc. Ai cũng hiểu, trong nhiều năm qua, chúng ta luôn gặp vấn đề tâm lý khi đối diện với thử thách. Nhưng chẳng ai còn thấy điều đó dưới thời Park Hang Seo.  

Tờ Sport Chosun cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ với thầy Park khi ông vào tận phòng để massage cho Đình Trọng ở Asiad 2018. Đương nhiên, Đình Trọng không phải là người duy nhất hưởng đặc ân ấy. Quang Hải hay Đức Chinh cũng từng được ông thầy người Hàn Quốc tận tình… đắp mặt nạ.  

Hay khi Hùng Dũng đau đớn chia tay đội Olympic Việt Nam vì chấn thương, HLV Park Hang Seo đã ra tận nơi để tiễn học trò.  

Một câu chuyện khác về thầy Park được kể lại. Trước thềm trận đấu với Olympic Hàn Quốc, HLV Park Hang Seo đã tập hợp các học trò và nói: "Không việc gì phải căng thẳng hồi hộp cả. Chúng ta hơn họ rất nhiều. Đó là sức mạnh tinh thần. Người hâm mộ tới rất đông để cổ vũ và còn nhiều người theo dõi chúng ta qua tivi. Mình phải tận dụng sức mạnh tinh thần để giành chiến thắng".  

Thành công trong bóng đá không chỉ nằm ở yếu tố chiến thuật, nó còn nằm ở niềm tin và tinh thần chiến đấu. Điển hình như CLB Real Madrid. Họ không cần HLV quá giỏi về chiến thuật. Thay vào đó, khi Zidane dùng sức mạnh tinh thần gắn kết từng ngôi sao, họ đã trở thành tập thể vững mạnh, thống trị thế giới.  

Park Hang Seo: Người “truyền lửa” đáng kính - Ảnh 6.

Sự tận tâm của thầy Park đã giúp đội tuyển Việt Nam trở thành tập thể vững mạnh, đoàn kết

Đương nhiên, việc so sánh giữa đội tuyển Việt Nam và Real Madrid là điều khập khiễng. Nhưng dù ở bất kỳ cấp độ nào, yếu tố tinh thần luôn quan trọng. Trong cuốn tự truyện của mình, Ibrahimovic từng thừa nhận sẵn sàng "chết" vì HLV Mourinho chỉ vì những lời quan tâm nhỏ nhất.  

Như Văn Toàn từng chia sẻ trong cuộc giao lưu trực tuyến với Dân Trí hồi tháng 1: "Thầy Park Hang Seo đã truyền cho toàn đội tuyển sự tự tin bằng cách luôn nhắc nhở từng thành viên về năng lực bản thân cũng như sự tự tin khi thể hiện trên sân.  

Thầy Park cũng lấy tình cảm của người hâm mộ để tăng tinh thần chiến đấu của toàn đội tuyển. Và cũng chính sự gần gũi của thầy cũng khiến chúng em cảm thấy thoải mái và tự tin dù phải phải thi đấu trong điều kiện khắc nghiệt, căng thẳng".  

Sự tâm tâm của người thầy ấy đã được đền đáp xứng đáng bằng những thành công. Thậm chí, báo Hàn Quốc đã ví HLV Park Hang Seo như "vị sứ giả" để gắn kết hai dân tộc Việt Nam và Hàn Quốc.  

Với những gì HLV Park Hang Seo đã làm được, ai bảo ông đã hết thời? Có chăng, ông chỉ bước qua một đỉnh cao để hướng tới đỉnh cao mới.  

Báo giới Hàn Quốc đã gọi thầy Park là "Ngài ngủ gật". Đáp lại, ông nói: "Thực ra tôi luôn tỉnh táo!". Giờ đây, những người hâm mộ đang hy vọng sự tỉnh táo của "Ngài ngủ gật" sẽ mang tới thành công rực rỡ hơn cho bóng đá Việt Nam. Nhiệm vụ gần nhất chính là chức vô địch AFF Cup 2018.  

Theo Dân trí

  • Từ khóa

HLV Mano Polking: "Tôi sẵn sàng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam"

Chia sẻ với Dân trí, Cựu HLV đội tuyển Thái Lan Mano Polking cho biết ông sẵn sàng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, thay thế vị trí của HLV Philippe Troussier...
15:42 - 28/03/2024
22 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn thay ông Troussier dẫn dắt U23 Việt Nam

Chuẩn bị cho giải U23 châu Á diễn ra vào tháng 4 tới đây tại Qatar, Liên đoàn bóng đá Việt Nam bổ nhiệm HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt U23 Việt Nam, thay thế...
14:56 - 28/03/2024
41 lượt xem

Dàn tuyển thủ Việt Nam gửi lời chia tay HLV Philippe Troussier

Nhiều cầu thủ của đội tuyển Việt Nam đã lên tiếng trước việc HLV Philippe Troussier phải rời "ghế nóng" sau trận thua đậm của đội nhà trước Indonesia trên...
11:48 - 28/03/2024
131 lượt xem

Cơ hội đi tiếp ở vòng loại World Cup của các đội bóng Đông Nam Á

Với trận thắng đội tuyển Việt Nam, Indonesia nằm trong số các đội Đông Nam Á sáng cửa giành vé đi tiếp vào vòng loại thứ ba World Cup 2026.
10:15 - 28/03/2024
176 lượt xem

Phản ứng bất ngờ của HLV Indonesia trước tin ông Troussier bị mất việc

"Bầu không khí ở đội Indonesia rất tốt nhưng cá nhân tôi không vui khi HLV Troussier bị sa thải”, HLV Shin Tae-yong trả lời truyền thông.
07:36 - 28/03/2024
210 lượt xem