18
/
62438
Nhật Bản thắng Colombia, làm nên lịch sử tại World Cup
nhat-ban-thang-colombia-lam-nen-lich-su-tai-world-cup
news

Nhật Bản thắng Colombia, làm nên lịch sử tại World Cup

Thứ 4, 20/06/2018 | 07:54:10
538 lượt xem

Đội bóng Đông Á lần đầu tiên đánh bại một đại diện Nam Mỹ tại World Cup, với thắng lợi 2-1 trong trận ra quân.

Bàn thắng: Quintero 39' - Kagawa phạt đền 6', Osako 73'

Colombia được đánh giá cao hơn nhiều so với Nhật Bản ở trận ra quân, nhưng đội bóng Nam Mỹ bất ngờ gặp bất lợi quá lớn chỉ sau ba phút bóng lăn. Carlos Sanchez dùng tay cản cú đá của Kagawa khiến trọng tài không còn lựa chọn ngoài cho Nhật Bản hưởng phạt đền và rút thẻ đỏ trực tiếp, đuổi tiền vệ Colombia.

Osako ghi bàn thắng ấn định tỷ số 2-1. Ảnh: Reuters. 

Shinji Kagawa không bỏ lỡ cơ hội để mở tỷ số cho đại diện châu Á. Trong những phút còn lại của hiệp một, Colombia chơi lấn lướt về thế trận so với Nhật Bản, nhưng đội bóng áo xanh lại sở hữu những cơ hội nguy hiểm hơn. Trong đó, Takashi Inui và Yuya Osako hai lần đối mặt thủ môn Ospina nhưng đều dứt điểm ra ngoài.

Sự phung phí của Nhật Bản khiến họ phải trả giá ở cuối hiệp đấu này. Tiền vệ 20 tuổi Juan Quintero thực hiện cú đá phạt tinh quái vào dưới chân hàng rào giúp Colombia gỡ hòa. Pha làm bàn của Quintero khiến Colombia chơi chùng xuống ở hiệp hai, với tâm lý bảo toàn ít nhất một điểm trong thế trận thiếu người.

Tuy nhiên, Nhật Bản đã tận dụng rất tốt cơ hội đó để chiếm quyền kiểm soát bóng và chơi chủ yếu trên nửa sân của Colombia. Đội bóng của HLV Akira Nishino có những bài phối hợp nhỏ ở trung lộ, và Osako có thêm một lần đối mặt Ospina, nhưng tiền đạo này lại đá không đủ hiểm. Tuy nhiên, sau khi phung phí một số tình huống ngon ăn, Osako đã chuộc lỗi với cú đánh đầu nâng tỷ số lên 2-1, ngay giữa vòng vây hàng thủ Colombia.

Colombia đã chơi cầu toàn sau bàn thắng của Quintero. Ảnh: FIFA. 

Sự xuất hiện của ngôi sao James Rodriguez vào nửa sau hiệp hai không giúp Colombia lấy lại thế trận. Dấu ấn lớn nhất của tiền vệ này là cú đá trúng chân cầu thủ Nhật Bản đi vọt xà ngang khung thành thủ môn Kawashima.

Thắng trận ra quân, Nhật Bản tạo nên một trong những bất ngờ lớn nhất lượt đầu tiên vòng bảng World Cup 2018. Đội bóng đất nước mặt trời mọc không chỉ gỡ lại danh dự cho châu Á, với ba đại diện để thua trong lượt đầu, mà còn tạo nên cột mốc mới trong lịch sử quốc gia này khi lần đầu đánh bại một đại diện Nam Mỹ. Trước đó, Nhật Bản thua bốn và hòa một với các đối thủ Nam Mỹ ở các kỳ World Cup.

Tại World Cup 2014, Colombia dễ dàng đánh bại Nhật Bản với tỷ số 4-1 ở vòng bảng. Và cho đến trước trận tái đấu ngày 19/6, vẫn rất ít người dám tin đội bóng châu Á có thể làm nên bất ngờ, bởi họ không có sự chuẩn bị tốt nhất. HLV Akira Nishino mới lên nắm tuyển Nhật Bản hai tháng trước ngày World Cup 2018 khởi tranh.

Hành động dại dột của Sanchez khiến anh và tuyển Colombia chịu thiệt. Ảnh: AP.

Mọi yếu tố đều nghiêng về Colombia, nhưng cơn ác mộng của họ bắt đầu manh nha với chấn thương cơ của James Rodriguez khiến Vua phá lưới World Cup 2014 phải ngồi dự bị. Khi Rodriguez và đồng đội còn chưa ngồi ấm chỗ trên ghế kỹ thuật, Colombia đã phải chứng kiến cú sốc lớn xoay chuyển toàn bộ trận đấu. Nhật Bản thực hiện một pha phản công nhanh giúp Osako đối mặt Ospina, nhưng dù cho thủ môn của Arsenal xuất sắc cản phá thì bóng lại văng tới chân Kagawa, và Carlos Sanchez bối rối dùng tay ngăn cú dứt điểm vào lưới trống.

Suy nghĩ bản năng của Sanchez đẩy anh và đội bóng vào thế bất lợi quá sớm. Sanchez rời sân vì thẻ đỏ và Colombia vẫn bị thủng lưới trên chấm 11 mét. Đội bóng Nam Mỹ có được bàn thắng gỡ hòa nhưng chỉ có may mắn mới giúp họ không thủng lưới thêm trước giờ giải lao.

Sang hiệp hai, HLV Jose Pekerman muốn các học trò giữ vững tỷ số và chờ đợi hy vọng vào cuối trận khi tung James Rodriguez và Carlos Bacca vào sân. Đội bóng Nam Mỹ đã không làm được điều này khi họ bị thủng lưới trước khi nghĩ tới cơ hội giành chiến thắng. Nhật Bản đã kiểm soát bóng quá tốt khiến Colombia luôn rơi vào tình trạng rượt đuổi và hiếm có cơ hội phản công.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

HLV Indonesia nói thẳng về 'thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam'

HLV trưởng tuyển Indonesia, ông Shin Tae Yong có nhận xét đáng chú ý về thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam.
16:06 - 29/03/2024
74 lượt xem

Báo Hàn Quốc làm rõ khả năng HLV Park Hang Seo trở lại tuyển Việt Nam

Tờ Chosun (Hàn Quốc) khẳng định HLV Park Hang Seo không trở lại dẫn dắt đội tuyển Việt Nam như đồn đoán thời gian qua.
14:48 - 29/03/2024
108 lượt xem

U23 Việt Nam dự giải U23 châu Á 2024 ở đâu, khi nào?

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở giải U23 châu Á 2024 diễn ra tại Qatar từ ngày 15/4 đến...
11:07 - 29/03/2024
208 lượt xem

Tân HLV U23 Việt Nam gặp khó với danh sách do ông Troussier chọn

Trước ngày 15-3, HLV Philippe Troussier đã chốt danh sách sơ bộ 50 cầu thủ U23 Việt Nam tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2024.
09:46 - 29/03/2024
220 lượt xem

HLV Troussier ra đi, đội tuyển Việt Nam liệu có "khỏi bệnh"?

Sự ra đi của HLV Troussier là tất yếu. Tuy nhiên, điều quan trọng là nó có thể giúp bóng đá Việt Nam trở lại thời kỳ đỉnh cao hay không? Điều đó chưa...
06:52 - 29/03/2024
304 lượt xem