18
/
56474
13 cái nhất của bóng đá châu Âu năm 2017
13-cai-nhat-cua-bong-da-chau-au-nam-2017
news

13 cái nhất của bóng đá châu Âu năm 2017

Thứ 4, 27/12/2017 | 07:10:00
835 lượt xem

Trong một năm không có Euro hay World Cup, đa số những sự kiện đáng chú ý nhất đều tập trung ở Champions League hoặc Ngoại hạng Anh, La Liga...

1. Trận đấu hay nhất: Man City 5-3 AS Monaco, ngày 21/2

Thầy trò Pep Guardiola chơi trận lượt đi vòng 1/8 Champions League trên sân nhà. Raheem Sterling đưa Man City vượt lên ở phút 26, nhưng chưa đầy 15 phút sau, Radamel Falcao và Kylian Mbappe giúp đội khách dẫn ngược. Kịch tính được đẩy lên cao trào khi Falcao sút hỏng phạt đền phút 50, trước khi Sergio Aguero đưa trận đấu về vạch xuất phát phút 58. Tiền đạo người Colombia chuộc lỗi bằng pha lập công ở phút 61, nhưng ba bàn liên tiếp của Aguero, John Stones và Leroy Sane trong vòng 10 phút giúp Man City là đội thắng chung cuộc.

2. Màn trình diễn ấn tượng nhất: Barca, giành vé vào tứ kết Champions League khi thắng PSG với tỷ số 6-1, ngày 8/3

Lionel Messi cùng đồng đội bước vào trận lượt về vòng 1/8 Champions League sau khi thua 0-4 ở lượt đi. Luis Suarez nhen nhóm hy vọng cho Barca bằng bàn mở tỷ số ngay phút thứ ba, trước khi Layvin Kurzawa của PSG lúng túng đưa bóng về lưới nhà cuối hiệp một. Khi đội chủ sân Nou Camp bắt đầu mơ mộng, thời điểm Messi nâng tỷ số lên 3-0 phút 50, Edinson Cavani đã "dội gáo nước lạnh" bằng bàn rút ngắn tỷ số. Để đi tiếp, Barca cần ghi ba bàn nữa, và các học trò của Luis Enrique đã làm được. Trong vòng gần 10 phút cuối trận, Neymar lập một cú đúp, trước khi Sergi Roberto ghi bàn quyết định ở phút bù giờ thứ năm.

3. Bàn thắng đẹp nhất: Wayne Rooney, trong trận Everton 4-0 West Ham ngày 29/11 ở Ngoại hạng Anh

Cựu cầu thủ Man Utd gợi nhớ đến pha làm bàn của đàn anh David Beckham cách đây hai thập niên khi làm tung lưới West Ham từ giữa sân. Joe Hart băng ra xa vòng cấm địa để cản phá đường phản công của Everton. Tuy nhiên, cú phá bóng của cựu thủ thành Man City đưa bóng đến đúng vị trí của Wayne Rooney. Chân sút 32 tuổi sút một chạm, đưa bóng qua đầu hai hậu vệ West Ham, trước khi đi vào lưới.

4. Pha bỏ lỡ đáng tiếc nhất: John Guidetti, trong trận Man Utd 1-1 Celta Vigo ngày 11/5 ở Europa League

Phút bù giờ cuối cùng trận bán kết lượt về Europa League, Celta Vigo bị dẫn với tổng tỷ số 1-2, nhưng chỉ cần ghi thêm một bàn, họ sẽ đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách. Claudio Beauvue có bóng bên góc phải, và căng ngang vào vòng cấm cho John Guidetti ở tư thế trống trải. Tuy nhiên, chân sút người Thụy Điển lại sút trượt bóng, dù trước mắt khung thành đã rộng mở.

5. Cầu thủ trẻ tiến bộ nhất: Kylian Mbappe

Cựu cầu thủ AS Monaco vẫn giữ được đà tiến bộ khi đầu quân cho PSG. Mbappe có tốc độ, kỹ thuật, khôn ngoan và cực kỳ điềm tĩnh, dù năm nay mới 19 tuổi. "Cậu bé vàng" năm 2017 được đánh giá là giỏi hơn tất cả đàn anh như Cristiano Ronaldo, Lionel Messi và Neymar ở tuổi 18. Chính nhờ phong độ ấn tượng của Mbappe, Monaco đã vô địch Ligue 1 và vào tới bán kết Champions League.

6. Hợp đồng thành công nhất: Ederson (Man City)

Pep Guardiola luôn khao khát một thủ môn biết sử dụng chân để phối hợp với các cầu thủ phòng ngự. Bản hợp đồng với thủ môn đắt giá nhất thế giới, Ederson, đã giúp ông thầy người Tây Ban Nha thỏa mãn. Cựu thủ thành Benfica xuất phát từ bóng đá đường phố Brazil, dùng chân rất điêu luyện. Anh luôn điềm tĩnh mỗi khi bị tiền đạo đối phương áp sát, và ít khi phá bóng bổng lên phía trên. Không những vậy, phản xạ và khả năng đối mặt của Ederson cũng rất đáng nể.

7. Chữ ký tệ nhất: Joe Hart (West Ham)

Người bị Pep Guardiola ruồng bỏ, Joe Hart, lại trở thành bản hợp đồng tệ hại nhất trong năm. Thủ thành người Anh để lọt lưới 30 lần trong 14 lần ra sân ở Ngoại hạng Anh, gián tiếp khiến West Ham liên tục phải vật lộn trụ hạng. Hiện Hart mất vị trí vào tay Adrian, và nhiều khả năng không được dự World Cup 2018 cùng tuyển Anh.

8. Câu nói ấn tượng nhất: David Moyes (West Ham)

Ngay khi nhậm chức ở London, cựu HLV Man Utd tuyên bố: "Tôi nghĩ mình đủ sức làm việc tại bất kỳ CLB nào trên thế giới, và không hề nghi ngờ gì vào việc thực hiện nó tại West Ham". Trước đó, David Moyes bị Man Utd sa thải chỉ sau 10 tháng, thất bại ở Real Sociedad và Sunderland.

9. Quyết định gây tranh cãi nhất: Công nhận bàn thắng của Panama vào lưới Costa Rica ngày 10/10

Panama bước vào lượt đấu cuối vòng loại World Cup 2018 khu vực Bắc -Trung Mỹ ở vị trí thứ tư, chỉ đủ đá trận play-off liên châu lục với Australia. Họ bị đội xếp thứ nhì và chắc chắn có vé đến Nga, Costa Rica dẫn 1-0, nhưng bất ngờ được "biếu" bàn gỡ hòa. Tình huống đến ở phút 53, sau một pha lộn xộn trước khung thành Costa Rica. Bóng chưa lăn qua vạch vôi nhưng bàn thắng vẫn được trọng tài công nhận cho Blas Perez. Thừa thắng xông lên, Panama có bàn ấn định thắng lợi 2-1 vào phút cuối, và cùng với việc Mỹ thua sốc trước Trinidad & Tobago, Panama có vé trực tiếp đến Nga.

10. Cầu thủ hay nhất: Cristiano Ronaldo

Siêu sao người Bồ Đào Nha cân bằng thành tích giành năm Quả Bóng Vàng với Lionel Messi khi được tạp chí France Football vinh danh đầu tháng 12. Mấu chốt cho chiến thắng của Ronaldo nằm ở chuỗi năm trận loại trực tiếp Champions League, tính từ vòng tứ kết, anh ghi được 10 bàn. Phong độ khủng khiếp của Ronaldo giúp Real Madrid trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công chiếc cúp bạc Champions League, đồng thời vô địch La Liga trong cùng mùa giải.

11. Bất ngờ lớn nhất: Bristol thắng Man Utd 2-1 ngày 20/12

Thầy trò Jose Mourinho là đương kim vô địch Cup Liên đoàn Anh, và chỉ phải gặp đội hạng dưới Bristol City ở tứ kết. Tuy nhiên, bất ngờ xảy ra khi Bristol chơi quả cảm và có bàn mở tỷ số vào lưới Sergio Romero. Dù Zlatan Ibrahimovic sút phạt thành bàn, gỡ hòa 1-1, đội chủ nhà vẫn là người thắng chung cuộc nhờ bàn quyết định ở phút bù giờ thứ ba do công của Korey Smith. 

12. Huấn luyện viên giỏi nhất: Zinedine Zidane

Ông thầy người Pháp khép lại một năm đại thành công bằng chức vô địch FIFA Club World Cup. Trước đó, Zinedine Zidane cũng ẵm trọn hai danh hiệu danh giá là La Liga và Champions League, đồng thời được FIFA tôn vinh là HLV hay nhất năm. Real Madrid là đội mạnh nhất năm 2017 và việc HLV của họ được coi là người giỏi nhất gần như là đương nhiên.

13. Vấn đề gây phàn nàn nhất: Kỳ nghỉ đông ở Ngoại hạng Anh

Trong nhiều năm, các HLV tại Ngoại hạng Anh vẫn than vãn về việc phải thi đấu quá nhiều, nhất là vào dịp Giáng sinh, đầu năm mới. Ngoại hạng Anh là giải đấu duy nhất trong nhóm năm giải vô địch hàng đầu châu Âu không có kỳ nghỉ đông. Điều này khiến thể lực cầu thủ chơi bóng ở xứ sương mù bị ảnh hưởng vào giai đoạn cuối mùa. Tuy nhiên, rất khó để người Anh có kỳ nghỉ giữa mùa bởi đơn vị nắm bản quyền FA Cup không muốn tổ chức trận đấu vào giữa tuần, yếu tố giúp các trận đấu trước và sau Giáng sinh được kéo gần vào nhau, tạo ra kỳ nghỉ đầu năm mới.

Theo Bá Thắng/VnExpress


  • Từ khóa

Lộ diện đội bóng đầu tiên giành vé đi tiếp ở U23 châu Á

Có được 6 điểm tuyệt đối sau hai lượt trận, một đội bóng ở bảng A đã sớm có vé vào vòng đấu loại trực tiếp của U23 châu Á 2024.
15:10 - 19/04/2024
118 lượt xem

Barca nhận án phạt cực nặng từ UEFA

Barca nhận án phạt từ từ Liên đoàn bóng đá châu ÂU (UEFA) vì 'hành vi phân biệt chủng tộc' với cổ động viên PSG.
11:48 - 19/04/2024
196 lượt xem

Báo Indonesia phấn khích khi đội nhà tạo nên cơn địa chấn trước Australia

Chiến thắng 1-0 của U23 Indonesia trước U23 Australia ở giải U23 châu Á đã khiến cho báo giới và dư luận xứ Vạn đảo nức lòng.
09:52 - 19/04/2024
231 lượt xem

Ronaldo thiệt lớn dù thắng kiện Juventus

Dù thắng kiện Juventus, Ronaldo vẫn chịu không ít thiệt thòi từ phán quyết của tòa án.
07:10 - 19/04/2024
325 lượt xem

Đình Bắc giãn dây chằng cổ chân, chia tay giải châu Á: Sao tôi buồn thế này

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương trong trận ra quân của U.23 Việt Nam gặp U.23 Kuwait và phải sớm nói lời chia tay với VCK U.23 châu Á 2024.
19:53 - 18/04/2024
581 lượt xem