18
/
56056
Sự biến hóa về chiến thuật của U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo
su-bien-hoa-ve-chien-thuat-cua-u23-viet-nam-duoi-thoi-hlv-park-hang-seo
news

Sự biến hóa về chiến thuật của U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo

Thứ 4, 13/12/2017 | 14:44:39
635 lượt xem

Chỉ một trận đấu với U23 Myanmar, HLV Park Hang Seo của U23 Việt Nam đã có những sự hoán chuyển nhân sự khác nhau, để hướng đến mục đích là tạo ra một đội bóng biết cách thích nghi với nhiều diễn biến khác nhau, với từng đối thủ khác nhau.

Khác với thời HLV Nguyễn Hữu Thắng, ngay từ những ngày đầu cầm quân ở đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23 Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã hướng đến sự uyển chuyển trong việc vận dụng đấu pháp và các sơ đồ chiến thuật.

Nếu như đội tuyển quốc gia trong trận đấu với Afghanistan tại vòng loại Asian Cup 2019 – trận đấu chính thức đầu tiên dưới thời HLV Park Hang Seo, đá với sơ đồ 4-2-3-1, khi cần có thể chuyển thành 4-3-3, với bộ ba tiền đạo là Anh Đức, Văn Quyết và Công Phượng, thì ở đội tuyển U23 Việt Nam trước U23 Myanmar, đội bóng của HLV Park Hang Seo gây bất ngờ khi đá cho Công Phượng và các đồng đội đá 3-4-3.

Từ rất lâu rồi mới có một đội bóng Việt Nam chơi với sơ đồ chỉ 3 hậu vệ. Lý do là các trung vệ Việt Nam sau thời Như Thành, Phước Tứ, Minh Đức, Huy Hoàng không còn giỏi như trước, nên các HLV không dám mạo hiểm sử dụng hàng thủ chỉ gồm 3 hậu vệ.

HLV Park Hang Seo đang cố gắng thay đổi đội tuyển U23 Việt Nam

HLV Park Hang Seo đang cố gắng thay đổi đội tuyển U23 Việt Nam

Trong thử nghiệm sơ đồ 3 hậu vệ của HLV Park Hang Seo, có lúc ông sắp hậu vệ cánh Đoàn Văn Hậu đá như một trung vệ, bên cạnh 2 trung vệ thực thụ là Đình Trọng và Duy Mạnh. Lúc khác vị HLV người Hàn Quốc lại để Đoàn Văn Hậu ra đá cánh trái sở trường.

Dĩ nhiên, thay đổi về mặt nhân sự cũng dẫn đến thay đổi về lối chơi. Nên từ sơ đồ 3-4-3, đội tuyển U23 Việt Nam trước Myanmar có thời điểm chuyển sang đá 4-3-3, hoặc 4-1-4-1.

Rồi không chỉ có Đoàn Văn Hậu hoán đổi vị trí trên sân, các cầu thủ khác cũng được hoán đổi vị trí. Đấy là A Hoàng lúc thì đá cánh trái, lúc chạy cánh phải, là Vũ Văn Thanh khi thì chơi như một hậu vệ biên, lúc lại dâng cao như một tiền vệ cánh.

Điều may mắn cho HLV Park Hang Seo ở thời điểm hiện tại là ông sở hữu những cầu thủ khá đa năng. Ví dụ như trường hợp của Văn Thanh vừa có khả năng chơi hậu vệ biên, vừa có thể đá tiền vệ, thậm chí tiền đạo cánh khi cần.

Ví dụ như Đoàn Văn Hậu vừa biết cách chạy cánh trái, vừa có thể chơi như một trung vệ, nhờ thể hình đẹp (cao 1m85), cùng lối chơi không ngại va chạm.

Nhưng điểm chính nằm ở chỗ HLV Park Hang Seo đang tránh đi vào vết xe đổ của người tiền nhiệm Nguyễn Hữu Thắng, quá rập khuôn vào một sơ đồ, một đội hình, thậm chí là một lối chơi và một phương án nhân sự bất di bất dịch, khiến cho đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng trước đây rất dễ bị bắt bài.

HLV Park Hang Seo đang hướng tới sự uyển chuyển, tuỳ từng đối thủ và tuỳ từng thời điểm trên sân mà đội tuyển U23 Việt Nam sẽ thay đổi cho phù hợp.

Về lý thuyết, đấy là sự thay đổi đúng hướng, giờ chỉ còn chờ vị HLV người Hàn Quốc áp dụng lý thuyết đấy vào thực tế như thế nào? Có hiệu quả hay không?

Kim Điền/Dân trí

  • Từ khóa

HLV Mano Polking: "Tôi sẵn sàng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam"

Chia sẻ với Dân trí, Cựu HLV đội tuyển Thái Lan Mano Polking cho biết ông sẵn sàng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, thay thế vị trí của HLV Philippe Troussier...
15:42 - 28/03/2024
165 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn thay ông Troussier dẫn dắt U23 Việt Nam

Chuẩn bị cho giải U23 châu Á diễn ra vào tháng 4 tới đây tại Qatar, Liên đoàn bóng đá Việt Nam bổ nhiệm HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt U23 Việt Nam, thay thế...
14:56 - 28/03/2024
190 lượt xem

Dàn tuyển thủ Việt Nam gửi lời chia tay HLV Philippe Troussier

Nhiều cầu thủ của đội tuyển Việt Nam đã lên tiếng trước việc HLV Philippe Troussier phải rời "ghế nóng" sau trận thua đậm của đội nhà trước Indonesia trên...
11:48 - 28/03/2024
257 lượt xem

Cơ hội đi tiếp ở vòng loại World Cup của các đội bóng Đông Nam Á

Với trận thắng đội tuyển Việt Nam, Indonesia nằm trong số các đội Đông Nam Á sáng cửa giành vé đi tiếp vào vòng loại thứ ba World Cup 2026.
10:15 - 28/03/2024
313 lượt xem

Phản ứng bất ngờ của HLV Indonesia trước tin ông Troussier bị mất việc

"Bầu không khí ở đội Indonesia rất tốt nhưng cá nhân tôi không vui khi HLV Troussier bị sa thải”, HLV Shin Tae-yong trả lời truyền thông.
07:36 - 28/03/2024
346 lượt xem