16
/
92333
Dư luận Bình Phước xôn xao về thẩm phán tham gia xét xử 2 vụ án, có 2 người tự sát
du-luan-binh-phuoc-xon-xao-ve-tham-phan-tham-gia-xet-xu-2-vu-an-co-2-nguoi-tu-sat
news

Dư luận Bình Phước xôn xao về thẩm phán tham gia xét xử 2 vụ án, có 2 người tự sát

Chủ nhật, 31/05/2020 | 07:40:27
407 lượt xem

Cách nhau 5 năm, hai vụ án được đưa ra xét xử phúc thẩm và đều xảy ra các vụ tự tử sau khi nhận bản án. Điều khiến dư luận tỉnh Bình Phước xôn xao là ở cả hai vụ án này, HĐXX đều có tên thẩm phán Lê Viết Hoa, người vừa được bổ nhiệm làm Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Phước.

Một vụ việc gây chấn động dư luận tỉnh Bình Phước 2 ngày qua khi một bị cáo nhảy lầu tại trụ sở TAND tỉnh này, sau khi nhận bản án 3 năm tù liên quan đến vụ tai nạn giao thông. 

Theo nội dung vụ án, ngày 15/1/2017 ông Lương Hữu Phước điều khiển xe máy chở ông Trần Hữu Quý về nhà ở đường Nguyễn Huệ thuộc KP Suối Đá, phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Khi ông Phước rẽ trái sang đường thì bị xe máy do ông Lâm Tươi điều khiển chở theo ông Trị Tiếp lưu thông cùng chiều bên phải theo hướng đường ĐT 741 đi đến đường ĐT 753 đụng vào, gây tai nạn giao thông.

Dự luận Bình Phước xôn xao về vị thẩm phán 2 lần dự tòa đều có người tự tử  - ảnh 1

Bị cáo Phước để lại đôi dép rồi nhảy lầu tại tòa án tự tử

Vụ tai nạn làm ông Quý và ông Phước bị thương được đưa đi cấp cứu. Do vết thương quá nặng, đến ngày 17/1/2017 ông Quý tử vong.

Ông Phước bị khởi tố nhưng cho tại ngoại. Sau 3 lần xử sơ thẩm và phúc thẩm, sáng 29/5/2020 TAND tỉnh Bình Phước mở phiên xử phúc thẩm và tuyên y án sơ 3 năm tù. Chiều cùng ngày, bị cáo Phước đến TAND tỉnh Bình Phước, sau đó đi lên lầu 2, nhảy xuống đất và tử vong tại chỗ. 

HĐXX phiên tòa này gồm: thẩm phán Lê Hồng Hạnh (chủ tọa); thẩm phán Lê Viết Hòa và thẩm phán Phạm Tiến Hiệp (Trưởng phòng Giám đốc kiểm tra TAND tỉnh Bình Phước).

Ngay sau khi xảy ra vụ việc và biết tin thẩm phán Lê Viết Hòa có mặt trong HĐXX này, dư luận Bình Phước và cộng đồng mạng đồng loạt chia sẻ hình ảnh chân dung vị thẩm phán này.

Khi có phóng viên nhắc lại một vụ án trước đây ông cũng có mặt trong HĐXX và một người cũng tự tử khi nhận bản án, thẩm phán Lê Viết Hòa nói, đó là sự trùng hợp và sự nhìn nhận bi quan của đương sự.

Theo tìm hiểu của PV, lý do ông Hòa bị chú ý vì trước đó, năm 2015 ông cũng có tên trong HĐXX một phiên tòa phúc thẩm và cũng có người tự sát vì cho rằng oan ức.

Đó là vụ án tranh chấp đất giữa ông Võ Chánh và ông Lê Quang Dinh.

Ngày 25/9/2014, TAND TX.Đồng Xoài đưa vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” ra xét xử sơ thẩm và tuyên vợ chồng ông Chánh phải trả cho vợ chồng ông Dinh diện tích 39,5 m2. Không chấp nhận án sơ thẩm, ông Chánh kháng cáo.

Đến ngày 21/7/2015, TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm, HĐXX gồm 3 thẩm phán: Hoàng Minh Thịnh, Lê Viết Hòa và Nguyễn Văn Khương tuyên y án sơ thẩm.

Ngày 26/7/2015, ông Chánh sang nhà ông Dinh, sau đó được phát hiện nằm chết trên vũng máu. Cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác định ông Chánh dùng dao tự sát.

Dự luận Bình Phước xôn xao về vị thẩm phán 2 lần dự tòa đều có người tự tử  - ảnh 2 Thẩm phán Lê Viết Hòa cũng có mặt tại buổi họp báo sáng nay

Tại buổi họp báo hôm nay (30/5), ông Lê Viết Hòa nói các thành viên trong HĐXX với tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ hồ sơ và đã đánh giá vụ án khách quan, công tâm.

Khi có phóng viên nhắc lại một vụ án trước đây ông cũng có mặt trong HĐXX và một người cũng tự tử sau khi nhận bản án, thẩm phán Lê Viết Hòa nói, đó là sự trùng hợp và sự nhìn nhận bi quan của đương sự.

Được biết, vào tháng 3/2019, Thẩm phán trung cấp Lê Viết Hòa, Chánh án TAND huyện Phú Riềng được bổ nhiệm giữ chức Phó chánh án TAND tỉnh Bình Phước nhiệm kỳ 5 năm. 

Theo Tiền phong

https://www.tienphong.vn/phap-luat/du-luan-binh-phuoc-xon-xao-ve-tham-phan-tham-gia-xet-xu-2-vu-an-co-2-nguoi-tu-sat-1665932.tpo

  • Từ khóa

Nữ luật sư rởm lừa chạy án, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Chỉ là nhân viên hợp tác truyền thông cho một số văn phòng luật nhưng Trần Thị Thủy tự nhận là luật sư, "nổ" có thể chạy án cho các bị can, bị cáo để...
18:59 - 16/04/2024
253 lượt xem

Cựu trưởng thôn bị xét xử tội tham nhũng, gần 300 người xin giảm nhẹ hình phạt

Cựu trưởng thôn cùng 3 người khác bị xét xử về tội tham nhũng với cáo buộc giao đất trái thẩm quyền để có tiền xây dựng đường bê tông và nhà văn hóa thôn....
18:05 - 16/04/2024
291 lượt xem

Bắt giám đốc trung tâm sát hạch làm khống hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe

Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới H.Tràng Định (Lạng Sơn) cùng đồng phạm vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để làm rõ tội làm giả giấy tờ của cơ quan,...
13:59 - 16/04/2024
383 lượt xem

Khởi tố 24 người trong nhóm Zalo 'Hóng Clip Hot' có hàng trăm video khiêu dâm, đồi trụy

Nhóm Zalo 'Hóng Clip Hot' chia sẻ hàng trăm clip khiêu dâm, đồi trụy để những người trong nhóm xem; 24 người bị khởi tố, 6 người bị bắt tạm giam.
11:43 - 16/04/2024
462 lượt xem

Có cần thiết thành lập thêm các tòa án sơ thẩm chuyên biệt?

Một số chuyên gia pháp lý quan tâm đến việc thành lập các tòa án sơ thẩm chuyên biệt để giải quyết vụ việc liên quan đến sở hữu trí tuệ, phá sản, thương...
09:50 - 16/04/2024
478 lượt xem