16
/
91229
Nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch Đà Nẵng khẳng định “làm vì lợi ích chung“
noi-loi-sau-cung-cuu-chu-tich-da-nang-khang-dinh-lam-vi-loi-ich-chung
news

Nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch Đà Nẵng khẳng định “làm vì lợi ích chung“

Chủ nhật, 10/05/2020 | 15:22:06
347 lượt xem

Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng cho rằng: Sức ép đưa Đà Nẵng trở thành TP công nghiệp, hiện đại vào năm 2020 đã làm nảy sinh cơ chế đặc thù.

Sau 7 ngày mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, xét đơn kháng cáo của hai cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng cùng các bị cáo khác trong vụ án thâu tóm “đất vàng” ở Đà Nẵng, trưa 10/5, HĐXX đã cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi phiên tòa bước vào phần nghị án.

Là người đầu tiên được HĐXX cho nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch Trần Văn Minh cho biết, qua bảy ngày làm việc HĐXX đã tạo điều kiện cho ông và các bị cáo khác trình bày với những chứng cứ mới. Theo đó, bị cáo Minh cho biết, bản thân bị cáo cảm ơn HĐXX tạo điều kiện để đối đáp chính xác, qua đó VKS có nhiều ý kiến và bị cáo nghĩ rằng đó là những điều đã được chấp thuận và đã bộc lộ nhiều vấn đề cần xem xét trong truy tố, xét xử.

noi loi sau cung, cuu chu tich da nang khang dinh

Bị cáo Trần Văn Minh cho rằng mình đã thực hiện theo Quyết định 140/2008 của Thủ tướng Chính phủ, không sai luật.

Cựu Chủ tịch Trần Văn Minh khẳng định, mình không vi phạm vào hai tội danh như cấp sơ thẩm đã tuyên trước đó, bị cáo Minh nói: “Bị cáo có niềm tin được HĐXX xem xét thấu đáo, đúng sự thật”. Bị cáo mong HĐXX quan tâm tới Quyết định 140/2008 của Thủ tướng Chính phủ (cho phép bán tài sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.. bằng hình thức chỉ định – PV), đây là “phao cứu sinh” của bị cáo, của các bị cáo ngồi đây.

Bị cáo Minh nói: “Hầu hết các bị cáo đều tuổi lớn, và đều có bệnh, nhưng vì sinh mệnh nên phải đứng đây nói lời sau cùng. Bị cáo đề nghị tuyên mình vô tội và mong muốn tòa xem xét lại với các bị cáo với tư cách làm vì là cơ quan tham mưu, vì trách nhiệm chung của thành phố”.

Cũng trong phần nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến cho biết, những điều bị cáo trình bày suốt mấy ngày qua đề nghị VKS ghi nhận, HĐXX xem xét. Đặc biệt phải xem xét trong bối cảnh thành phố như thế nào, bởi sức ép đưa thành phố trở thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa trước năm 2020, bị cáo và các bị cáo khác vì mục tiêu chung của thành phố. Do đó, bị cáo Chiến đề nghị HĐXX trả lại hồ sơ, điều tra lại.

Nói lời sau cùng trước HĐXX, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho biết: "Bị cáo chỉ là người đi mua, còn bán như thế nào là chuyện của bên bán, giá cả, chủ trương cho đổi tên, giảm 10% là chuyện của nhà nước". Bị cáo Vũ nhấn mạnh bản thân không có câu kết bất kỳ với cán bộ nào, nên quy kết “đồng phạm” là không có cơ sở. Bên cạnh đó bị cáo Vũ cũng đề nghị xử lý nghiêm những cơ quan tố tụng cố tình làm sai hồ sơ và đề nghị HĐXX tuyên bản án vô tội và không bồi thường.

noi loi sau cung, cuu chu tich da nang khang dinh

Nói lời sau cùng, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho rằng: "Nhà nước bán thì bị cáo mua chứ không có tội".

Một bị cáo khác là cựu Phó Chánh Văn Phòng Đào Tấn Bằng đã bày tỏ sự biết ơn của mình đối với ông Trần Văn Minh khi nói lời sau cùng: “Xin cảm ơn anh Trần Văn Minh, người thủ trưởng cũ của tôi đã xác nhận sự thật những nội dung bị cáo thực hiện theo mệnh lệnh chỉ đạo và không tham mưu bất cứ đề xuất gì với lãnh đạo”.

Theo đó, bị cáo Bằng mong HĐXX xem xét những nội dung liên quan đến các tình tiết giảm nhẹ như: Phạm tội lần đầu, giữ vai trò giản đơn, thứ yếu, quá trình công tác đã kinh qua nhiều chức vụ lãnh đạo, có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng được lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng ghi nhận. Bên cạnh đó, bị cáo này cho con biết thêm, gia đình bị cáo có truyền thống yêu nước và có công với cách mạng, được Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý…

Bản thân bị cáo đã đã nhận thức được thiếu sót, ăn năn hối cải, mong HĐXX xem xét khoan hồng cho bị cáo được hưởng hình phạt nhẹ nhất để bị cáo có điều kiện được tự cải tạo. Bị cáo Bằng đề đạt nguyện vọng mong HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Cũng trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn, cựu Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, bị cáo phạm tội lần đầu, mong HĐXX xem xét, bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại. Trong quá trình truy tố, xét xử, bị cáo thành khẩn, hợp tác và đã được ghi nhận tại phiên phúc thẩm. Do đó, bị cáo này mong được HĐXX giảm cho bị cáo ở mức cao nhất ở hai tội danh.

Với phần lớn các bị cáo khác đều mong HĐXX quan tâm xem xét tới quá trình công tác, cống hiến cho TP Đà Nẵng, cũng như xem xét thấu đáo mọi chứng cứ, bối cảnh để tuyên bản án phù hợp.

Khép lại phần nói lời sau cùng của các bị cáo, Thẩm phán Ngô Anh Dũng - Chủ tọa phiên tòa cho biết, HĐXX sẽ tiến hành tuyên án với vào khoảng 2h chiều ngày 12/5/2020./.

Theo Võ Nam/VOV.VN

https://vov.vn/vu-an/noi-loi-sau-cung-cuu-chu-tich-da-nang-khang-dinh-lam-vi-loi-ich-chung-1047001.vov

  • Từ khóa

Đường dây cát tặc ở TPHCM dùng ám hiệu "đi nhậu" để khai thác

Bùi Văn Chinh quy định ám hiệu việc đi hút cát bằng cách nhắn tin nội dung "đi nhậu", "tắt đèn" và hôm nào không đi hút cát được sẽ nhắn "nghỉ nhậu"
16:30 - 28/03/2024
151 lượt xem

Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?

Ngày 28.3, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) thông tin, thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hăm...
15:40 - 28/03/2024
185 lượt xem

Viện kiểm sát bác kháng cáo xin giảm án của "siêu lừa" Hà Thành

Viện kiểm sát đánh giá, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành là chủ mưu gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn nên bác kháng cáo xin giảm...
14:35 - 28/03/2024
195 lượt xem

Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt vì nhận tiền của Hậu "Pháo"

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, bị bắt do liên quan vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.
10:05 - 28/03/2024
344 lượt xem

Đại án đăng kiểm: 84 bị can bị đề nghị truy tố đến khung tử hình

Ông Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình và 82 đồng phạm bị Công an TPHCM đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ theo khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015 có...
09:40 - 28/03/2024
312 lượt xem