16
/
91142
VKSND Tối cao: 'Kháng nghị không khẳng định Hồ Duy Hải bị oan'
vksnd-toi-cao-khang-nghi-khong-khang-dinh-ho-duy-hai-bi-oan
news

VKSND Tối cao: 'Kháng nghị không khẳng định Hồ Duy Hải bị oan'

Thứ 6, 08/05/2020 | 08:07:08
416 lượt xem

Đại diện VKSND Tối cao nêu hàng loạt sai phạm trong quá trình giải quyết vụ án Hồ Duy Hải, song không khẳng định Hồ Duy Hải bị oan.

Chiều 7/5, phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải (35 tuổi) tiếp tục làm rõ nhiều lời khai, bút lục... còn mâu thuẫn. Đại diện VKSND Tối cao dẫn chứng, việc cơ quan điều tra tỉnh Long An không thu thập đầy đủ các vật chứng, thu thập dấu máu chậm (4 tháng sau) khiến không thể kết luận được máu đó của ai. "Chúng ta lưu ý rằng máu này không chỉ của nạn nhân, mà có thể là từ thương tích của hung thủ hoặc người tình nghi", đại diện VKS nói.

Ngoài ra, còn có nhiều vi phạm về tố tụng, nhận dạng. Theo quy định thì nhận dạng bắt buộc có người chứng kiến, nếu không thì những bút lục đó không có giá trị chứng minh.

Theo TTXVN, trước những vấn đề VKS đặt ra, một thành viên của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao hỏi: "VKS cho rằng, việc không thu giữ vật chứng, không giám định rõ mẫu máu, nhóm máu... là những vi phạm nghiêm trọng. Vậy, giả sử hội đồng chấp nhận hủy bản án thì những nội dung này có khắc phục được không?".

Đại diện VKSND Tối cao nói, trước hết phải thống nhất đây là những vi phạm nghiêm trọng. Nếu hủy bản án, có điều tra lại được hay không là việc của cơ quan điều tra. Bởi từ năm 2008 đến nay, vật chứng, dấu vết đó có thể còn hoặc mất. Tuy nhiên, VKSND Tối cao kháng nghị không chỉ nêu ra các sai phạm mà còn muốn làm rõ phần hậu quả của vi phạm đó.

Đại diện VKSND Tối cao nêu quan điểm trong phiên giám đốc thẩm. Ảnh: TTXVN.

Đại diện VKSND Tối cao nêu quan điểm trong phiên giám đốc thẩm. Ảnh: TTXVN.

Một thẩm phán khác đặt vấn đề: "Theo hồ sơ, vật chứng đã bị tiêu hủy, mẫu máu không còn thì những nội dung đó điều tra lại, chúng ta biết rõ là không thể khắc phục".

Đại diện VKS nói, có cái có thể khắc phục, có cái không. "Kháng nghị không khẳng định Hồ Duy Hải bị oan, mà đề nghị hủy bản án, điều tra lại để làm rõ những vấn đề về thủ tục điều tra, tố tụng", đại diện VKSND Tối cao nhấn mạnh.

Cũng trong buổi làm việc chiều nay, Hội đồng thẩm phán công bố biên bản làm việc của đại diện VKSND Tối cao lấy lời khai Hồ Duy Hải lúc 8h ngày 27/9/2011, tại trại tạm giam Công an tỉnh Long An. Biên bản kết thúc vào 10h cùng ngày, ký tên xác nhận. 

Hải cũng thừa nhận, quá trình điều tra "hoàn toàn không bị đánh đập, ép cung mà tự khai nhận hành vi phạm tội. Con chỉ xin xem xét giảm nhẹ hình phạt".

Cuối buổi làm việc, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, sau khi có kháng nghị của VKSND Tối cao, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã giao thành lập tổ công tác điều tra độc lập để thẩm định vụ án. Tổ công tác này đã trình bày báo cáo trước Hội đồng thẩm phán.

Trước đó, Hội đồng thẩm phán, VKSND Tối cao đã hỏi điều tra viên, kiểm sát viên, cơ quan tố tụng sơ thẩm, phúc thẩm trong quá trình khám nghiệm hiện trường đã thu giữ những gì liên quan đến vụ án? Những vật chứng rất quan trọng là chiếc thớt, con dao và chiếc ghế nhựa tại sao không thu giữ được? Tại sao không giám định thời gian chết của nạn nhân? Việc thu thập dấu máu chậm dẫn đến không kết luận được máu đó của ai...

Trong quá trình giải đáp, đại diện điều tra viên thừa nhận do sơ suất trong khám nghiệm hiện trường, nhận định còn hạn chế trong xác định rõ dấu vết, hung khí... Tuy nhiên, theo đại diện cơ quan điều tra, cơ quan tố tụng sơ thẩm và phúc thẩm, những vấn đề này "không ảnh hưởng đến bản chất của vụ án".

Dự kiến, sáng 8/5, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao sẽ trình bày quan điểm về vụ án và đưa ra phán quyết vào chiều cùng ngày.

Hồ Duy Hải bị cáo buộc, tối 13/1/2008 đến Bưu điện Cầu Voi chơi - nơi chị Nguyễn Thị Ánh Hồng (23 tuổi) và em họ tên Vân (21 tuổi) làm việc. Hải nảy sinh ý định quan hệ tình dục với chị Hồng nhưng không thực hiện được nên sát hại cô và người em.

Cuối năm 2008, Hải bị TAND tỉnh Long An tuyên phạt mức án tử hình. TAND Tối cao tại TP HCM mấy tháng sau bác đơn xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo. Hải sau đó xin Chủ tịch nước ân giảm nhưng không được chấp nhận. Hải và gia đình đã làm đơn kêu oan gửi tới nhiều cơ quan.

Đến 22/11/2019, VKSND Tối cao kháng nghị chỉ ra loạt sai phạm, bất thường trong vụ án và đề nghị Hội đồng thẩm phán xem xét hủy hai bản án trước đó để điều tra lại.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/vksnd-toi-cao-khang-nghi-khong-khang-dinh-ho-duy-hai-bi-oan-4095982.html

  • Từ khóa

Người phụ nữ bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của 2 đại gia

Bằng các thủ đoạn vẽ ra kế hoạch kinh doanh xăng dầu, góp vốn mở ngân hàng, bị cáo Phùng Thị Nghệ đã chiếm đoạt của 2 đại gia tại TPHCM hơn 1.000 tỷ...
15:36 - 19/04/2024
76 lượt xem

Bắt 2 kẻ giết người, tạo hiện trường giả rồi gọi người dân đến cứu nạn nhân

Sau khi mai phục, dùng hung khí sát hại nạn nhân, L. và Tiến đã tạo hiện trường giả là một vụ tai nạn giao thông rồi hô hoán người dân đến cứu.
08:52 - 19/04/2024
249 lượt xem

Bắt ổ nhóm chuyên làm giả sản phẩm an cung

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng giả quy mô lớn, thu giữ hơn 4.000 sản phẩm với giá trị lên tới...
09:13 - 18/04/2024
804 lượt xem

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế; đồng thời thúc đẩy 3 động lực chủ yếu góp...
08:13 - 19/04/2024
263 lượt xem

Tín chỉ các-bon là gì? Điều kiện để được cấp tín chỉ các-bon?

BGTV- Vừa qua, một số doanh nghiệp, tổ chức có hỏi muốn tham gia vào thị trường tín chỉ Các-bon hiện pháp luật quy định như thế nào? Điều kiện để được cấp...
08:30 - 19/04/2024
266 lượt xem