16
/
82598
Lừa đảo “tặng quà tri ân”
lua-dao-tang-qua-tri-an
news

Lừa đảo “tặng quà tri ân”

Thứ 5, 21/11/2019 | 15:03:12
9,253 lượt xem

Thời gian qua, không ít người trên địa bàn TP Bắc Giang và các địa phương trong tỉnh nhận được những cuộc gọi điện thoại, chào mời nhận quà tặng tri ân, tuy gọi là “miễn phí” song người nhận vẫn phải trả một khoản phí nhất định.

Quà tặng “trên trời rơi xuống”

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thu Thảo (Phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang) cho biết thời gian gần đây chị thường xuyên nhận được những cuộc gọi từ các số điện thoại lạ với nội dung thông báo nhận được quà tặng từ chương trình tri ân khách hàng tại một số trang mua bán trực tuyến lớn như Shopee, Lazada… phần quà có thể là son, mỹ phẩm, vòng tay phong thủy. Yêu cầu để nhận được quà tặng là chị Thảo cung cấp địa chỉ cụ thể và phải trả một khoản phí ship là 50.000 đồng.

Giá trị thật của loại vòng nhiều người nhận được từ các cuộc gọi tặng quà tri ân chỉ khoảng 15.000 đồng/chiếc trên thị trường, tuy nhiên nhiều người phải trả một khoản phí từ 50 - 70.000 đồng

“Lần đầu mình không biết nên khi họ gọi điện cũng đồng ý nhận, nhưng khi mở quà ra mới biết là chiếc vòng hạt nhựa bán đầy ngoài chợ giá chỉ khoảng 10 -15.000 đồng, bực mình lắm vì bị lừa nhận quà nhưng nghĩ chỉ mất vài chục nghìn nên mình cho qua, tuy nhiên nếu nhiều người cũng bị lừa như vậy thì số tiền các đối tượng xấu này thu về không nhỏ, mình có up lên facebook để cảnh báo thì rất nhiều người bạn của mình cho biết cũng bị lừa nhận quà tương tự kiểu này”. – chị Thảo cho biết.

Tương tự hình thức nhận quà tri ân, anh Vũ Hồng Đăng (Phường Lê Lợi, TP Bắc Giang) lại mất hơn 500.000 đồng để nhận về tấm voucher không giá trị qua một số điện thoại lừa đảo. Theo chia sẻ của anh Đăng, ngày 18/11 có người gọi thông báo anh nhận được phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng từ một siêu thị điện máy lớn trên ngoài Hà Nội, tuy nhiên phải trích lại 10% giá trị để làm phí. 

“Họ còn đọc cả thông tin tên tuổi, số điện thoại và địa chỉ nhà riêng nên tôi càng tin tưởng hơn, và đúng là trước đấy vài tháng mình cũng có mua đồ tại siêu thị điện máy này,  nhưng khi nhận được tấm voucher mua hàng và đến nơi để mua sản phẩm thì phía siêu thị thông báo là không hề có chương trình nào như vậy, đến lúc này tôi mới biết là bị lừa, gọi lại số điện thoại đã liên lạc với mình thì không được nữa” – anh Đăng bức xúc.

Chiêu bài cũ vẫn nhiều người “sập bẫy”

Thời gian qua, tình trạng lừa đảo qua mạng diễn ra ngày càng nhiều với những thủ đoạn tinh vi. Điều đáng nói là mặc dù rất nhiều người rơi vào cái bẫy “nhận quà miễn phí”, “nhận quà tri ân”, “quà tặng từ nước ngoài”… song số tiền không quá lớn nên nhiều người chấp nhận cho qua.

Một số page trên mạng xã hội tặng quà miễn phí và yêu cầu người nhận trả phí, người dân nên tỉnh táo trước hình thức lừa đảo này

Chiêu thức lừa đảo của các đối tượng này không mới, đánh vào tâm lý tò mò của người tiêu dùng khi được nhận quà “miễn phí”. Ngoài ra, để tạo lòng tin, chúng thường “mượn danh” các thương hiệu lớn, các ngân hàng, tổ chức tài chính có uy tín trên thị trường để khai thác thông tin khách hàng, lừa người tiêu dùng phải bỏ ra một khoản tiền để nhận về “những món quà ảo”. Bằng các thủ đoạn trên, các đối tượng lừa đảo không chỉ khiến người tiêu dùng mất “tiền oan” mà còn khiến cho người tiêu dùng nghi ngờ các đơn vị bán hàng và tổ chức tài chính khi cung cấp thông tin của họ cho bên thứ ba. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín cũng như hoạt động kinh doanh của các đơn vị chân chính.

Hiện nay, việc cung cấp thông tin cá nhân như tên tuổi, địa chỉ, số CMND, thậm chí là thông tin thẻ tín dụng trên mạng internet khi tiến hành mua sắm, giao dịch, thanh toán trực tuyến trở nên dễ dàng và nhanh chóng. Tuy nhiên chính điều này đã tạo “kẽ hở” khi các đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ “ăn cắp” thông tin người dùng để tiến hành trục lợi bất chính với không ít người nhẹ dạ. 

Do đó, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân, khi nhận được các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, người tiêu dùng cần hỏi rõ họ tên nhân viên, chức danh, đơn vị cung cấp thông tin và kiểm tra chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp trên website chính thức, liên hệ trực tiếp với đơn vị tổ chức trao thưởng để xác thực thông tin, không nhận quà tặng từ các địa chỉ không cụ thể… Ngoài ra, người dân cần chủ động bảo mật thông tin cá nhân, không tùy tiện cung cấp số CMND, giấy phép lái xe, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng… đặc biệt trên các trang mạng xã hội, nên cẩn trọng khi thực hiện các giao dịch điện tử và hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân nhằm tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng để trục lợi./.

Lê An

Người phụ nữ bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của 2 đại gia

Bằng các thủ đoạn vẽ ra kế hoạch kinh doanh xăng dầu, góp vốn mở ngân hàng, bị cáo Phùng Thị Nghệ đã chiếm đoạt của 2 đại gia tại TPHCM hơn 1.000 tỷ...
15:36 - 19/04/2024
685 lượt xem

Bắt 2 kẻ giết người, tạo hiện trường giả rồi gọi người dân đến cứu nạn nhân

Sau khi mai phục, dùng hung khí sát hại nạn nhân, L. và Tiến đã tạo hiện trường giả là một vụ tai nạn giao thông rồi hô hoán người dân đến cứu.
08:52 - 19/04/2024
854 lượt xem

Bắt ổ nhóm chuyên làm giả sản phẩm an cung

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng giả quy mô lớn, thu giữ hơn 4.000 sản phẩm với giá trị lên tới...
09:13 - 18/04/2024
1,439 lượt xem

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế; đồng thời thúc đẩy 3 động lực chủ yếu góp...
08:13 - 19/04/2024
888 lượt xem

Tín chỉ các-bon là gì? Điều kiện để được cấp tín chỉ các-bon?

BGTV- Vừa qua, một số doanh nghiệp, tổ chức có hỏi muốn tham gia vào thị trường tín chỉ Các-bon hiện pháp luật quy định như thế nào? Điều kiện để được cấp...
08:30 - 19/04/2024
870 lượt xem