16
/
792
Đại án Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn khai nhận tiền nhưng không nhận tội
dai-an-oceanbank-nguyen-xuan-son-khai-nhan-tien-nhung-khong-nhan-toi
news

Đại án Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn khai nhận tiền nhưng không nhận tội

Thứ 5, 31/08/2017 | 08:22:08
1,265 lượt xem

Khác với phiên tòa mở cuối tháng 2/2017, Nguyễn Xuân Sơn đã thừa nhận cầm hàng trăm tỷ, nhưng bị cáo cho rằng mình không có tội, vì…

Ngày 30/8, phiên tòa xét xử đại án kinh tế tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) bước sang ngày thứ 3 chứng kiến bước ngoặt trong lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – cựu Tổng Giám đốc Oceanbank.

Khác với những lời phủ nhận cầm hàng trăm tỷ đồng như ở phiên tòa sơ thẩm mở vào cuối tháng 2, đầu tháng 3/2017, lần này cựu Tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận đã cầm hàng trăm tỷ đồng.

Dẫn giải Nguyễn Xuân Sơn là phòng xử án.

Tài liệu điều tra cho biết, ngoài việc cầm hơn 69 tỷ đồng tiền thu phí của Oceanbank thông qua Công ty BSC (công ty sân sau của Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank), Nguyễn Xuân Sơn còn cầm hơn 246 tỷ đồng được hội sở của ngân hàng chuyển thông qua Nguyễn Xuân Thắng (Phó Giám đốc khối nguồn vốn Oceanbank - 226 tỷ đồng) và anh Võ Việt Trung (Phó TGĐ Oceanbank phụ trách phía nam – 20 tỷ đồng.

Số tiền nhận từ người anh em họ Nguyễn Xuân Thắng, cựu Tổng giám đốc thừa nhận, nhưng không thể nhớ nổi số tiền cụ thể là bao nhiêu vì Thắng “đưa rất nhiều lần”. Về khoản tiền nhận từ anh Võ Viết Trung, Nguyễn Xuân Sơn xác nhận.

Bên cạnh đó, cựu TGĐ Oceanbank còn khai, các chuyến đi công tác địa phương, giám đốc các chi nhánh còn phải đưa “phong thơ” cho ông ta đi “chăm sóc” khách hàng thuộc ngành dầu khí.

Một khoản tiền đến thời điểm này, Sơn nhớ mang máng, đó là hơn 6,6 tỷ đồng mà Hoàng Thị Hồng Tứ - cựu Chủ tịch Công ty BSC đưa cho mình tại phòng làm việc nhưng cựu Tổng giám đốc không nhớ rõ. Khoản tiền này, theo lời khai của Hoàng Thị Hồng Tứ, do Sơn bận không ký vào giấy biên nhận nên Tứ ký thay.

Lời khai của Nguyễn Xuân Sơn cho hay, tiền nhận được là theo thỏa thuận chăm sóc khách hàng giữa Sơn và Hà Văn Thắm. Nhưng ông ta lại cho rằng, mình chỉ nhận tiền của Hà Văn Thắm, không phải nhận tiền của Oceanbank.

HÀ VĂN THẮM: "Những khoản tiền đưa cho Nguyễn Xuân Sơn chăm sóc khách hàng là tiền của Oceanbank"

Giải trình về sự thay đổi lời khai, Nguyễn Xuân Sơn cho biết, trước liên quan đến các khoản tiền ông ta bị khởi tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, nên không khai là để giữ hình ảnh cho PVN, cho các khách hàng. Nhưng khi bị chuyển sang tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Sơn mới tính khai thật. 

Sơn cho rằng, việc VKS truy tố bị cáo tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản là không đúng bản chất.

Những khoản chi “mờ”

Nguyễn Xuân Sơn cho rằng, việc nhận tiền hàng trăm tỷ đồng là nhằm chi chăm sóc khách hàng chứ không phải đút túi riêng.

Bản thân cựu Tổng giám đốc khai đã nhờ Nguyễn Xuân Thắng đưa cho đại diện của Vietsovpetro Hà Nội số tiền 100.000 USD gọi là tiền ngoại giao. Nhưng sau đó Vietsovpetro trả lại 63.000 USD, do chỉ tiêu hết có… 37.000 USD.

Nguyễn Xuân Sơn cho rằng việc bị truy tố tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản là không đúng bản chất

Bên cạnh đó, Nguyễn Xuân Sơn còn sử dụng tiền để chăm sóc các khách hàng thân trong ngành dầu khí như PV Oil, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn…

Việc đưa tiền cho các đối tác, theo Sơn còn có sự đồng hành của giám đốc các chi nhánh. Bên cạnh đó, bị cáo còn chuyển cho chi nhánh Vũng Tàu 500 triệu đồng, chuyển cho Chi nhánh Sài Gòn 600 triệu để đi chăm sóc khách hàng.

Đặc biệt, cựu Tổng giám đốc Oceanbank còn cho hay, ông ta còn đưa cho cựu kế toán trưởng của PVN số tiền 30.000 USD-40.000 USD gọi là tiền cảm ơn đã hỗ trợ cho Oceanbank.

Bên cạnh đó, khoản tiền chi chăm sóc khách hàng còn được dùng trong việc tổ chức hội nghị, đi nước ngoài, khuyến mãi… 

Lời của Nguyễn Xuân Sơn là vậy, nhưng đối chất lời khai của những người liên quan đến hành vi của cựu Tổng giám đốc thì, bị cáo Kiều Liên – cựu Giám đốc Chi nhánh Vũng Tàu cho biết, tất cả các lần khi mà Tổng giám đốc vào công tác từ Nguyễn Xuân Sơn đến Nguyễn Minh Thu, các lãnh đạo làm việc với khách hàng có một số lần Liên đi cùng, còn việc Tổng giám đốc làm việc, đưa cho khách hàng cái gì cựu giám đốc chi nhánh không hay biết.

Trường hợp của cựu kế toán trưởng của PVN, ông Quỳnh cho hay, việc nhận tiền chăm sóc khách hàng là hành vi vi phạm pháp luật, là tham ô, Tập đoàn luôn quán triệt không bao giờ được những khoản nhận tiền.

Bên cạnh đó, sau khi một công ty con của tập đoàn dính vào vụ Huyền Như, PVN đã có công văn nhắc nhở. “Cá nhân tôi nhận thức được việc này và không bao giờ làm như vậy”, ông Quỳnh cho biết.

Trong khi đó, đại diện của PV Oil, Vietsovpetro, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn thì cho rằng, họ có quan hệ tín dụng với Oceanbank nhưng không ai nhận tiền chi chăm sóc khách hàng của ngân hàng này.

Nguyễn Xuân Sơn đang bị cơ quan công tố truy tố 3 tội: Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 

Dự kiến hôm nay, tòa sẽ thẩm vấn Nguyễn Xuân Sơn liên quan hành vi tham ô 49 tỷ đồng./.

Tại phiên tòa, Nguyễn Xuân Sơn cũng khai việc PVN chi mỗi năm 30-50 tỷ đồng để làm quà biếu Tết. Độ dày mỏng của phong bì tùy thuộc vào chức danh. Phong bì ít cũng 50 triệu đồng, nhiều nhất 200 triệu đồng. Nguyễn Xuân Sơn cũng từ chối cung cấp danh sách người nhận tiền.

"Với doanh nghiệp Nhà nước như vậy là ít, chứ như chỗ anh Danh (Phạm Công Danh) còn khủng hơn), Nguyễn Xuân Sơn vừa cười vừa nói.

Theo Việt Đức/VOV.VN

  • Từ khóa

Đường dây cát tặc ở TPHCM dùng ám hiệu "đi nhậu" để khai thác

Bùi Văn Chinh quy định ám hiệu việc đi hút cát bằng cách nhắn tin nội dung "đi nhậu", "tắt đèn" và hôm nào không đi hút cát được sẽ nhắn "nghỉ nhậu"
16:30 - 28/03/2024
285 lượt xem

Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?

Ngày 28.3, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) thông tin, thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hăm...
15:40 - 28/03/2024
325 lượt xem

Viện kiểm sát bác kháng cáo xin giảm án của "siêu lừa" Hà Thành

Viện kiểm sát đánh giá, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành là chủ mưu gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn nên bác kháng cáo xin giảm...
14:35 - 28/03/2024
327 lượt xem

Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt vì nhận tiền của Hậu "Pháo"

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, bị bắt do liên quan vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.
10:05 - 28/03/2024
485 lượt xem

Đại án đăng kiểm: 84 bị can bị đề nghị truy tố đến khung tử hình

Ông Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình và 82 đồng phạm bị Công an TPHCM đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ theo khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015 có...
09:40 - 28/03/2024
445 lượt xem