16
/
75479
Lừa bán nhà, đáo hạn ngân hàng chiếm đoạt hàng tỷ đồng
lua-ban-nha-dao-han-ngan-hang-chiem-doat-hang-ty-dong
news

Lừa bán nhà, đáo hạn ngân hàng chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 3, 25/06/2019 | 11:00:05
1,107 lượt xem

Ngày 23-6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ, đã điều tra làm rõ hai vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn đáo nợ ngân hàng và mua nhà...

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam hai đối tượng gồm Phan Thị Việt Long (trú tại tỉnh Phú Thọ) và Lê Thị Hân (SN 1972, trú tại xã Tề Lễ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Do vay nợ nhiều người, không có khả năng chi trả, Phan Thị Việt Long nảy ý định lừa đảo người cho vay lãi để lấy tiền trả nợ, trả lãi cho một số cá nhân và chi tiêu cá nhân. Qua ông Triệu Văn Tốn (SN 1951, trú tại thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao), Long quen biết với anh Nguyễn Tiến D (trú tại huyện Lâm Thao), một người làm nghề kinh doanh cầm đồ, có tiền cho vay.

2 đối tượng Phan Thị Việt Long và Lê Thị Hân.

Để đánh vào lòng tin của người bị hại, chiếm đoạt một lượng tiền lớn, Long có thủ đoạn phạm tội rất tinh vi. Khi tiếp xúc với nạn nhân, Long tự giới thiệu rằng chị ta vay tiền để làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng cho khách hàng ở Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Phú Thọ ở khu 1, thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao.

Sau mỗi lần đáo hạn ngân hàng, Long được khách hàng trả hoa hồng rất cao. Long còn cho biết có rất nhiều khách hàng... Nếu anh D cùng hợp tác làm ăn thì lợi nhuận sẽ chia đôi.

Tin vào những lời nói của Long, anh D đã đồng ý cho Long vay tiền để làm thủ tục đáo nợ ngân hàng. Để nạn nhân không nghi ngờ, mỗi lần hẹn anh D giao tiền, Long thường yêu cầu giao tiền tại trước cửa Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam.

Những lúc này, Long thường đến sớm hơn so với giờ hẹn..., rồi gọi điện cho anh D thông báo có khách hàng có nhu cầu đáo hạn ngân hàng, yêu cầu nạn nhân mang tiền đến để cho vay. Khi anh D có mặt tại ngân hàng luôn thấy Long đứng ở đó đã tin tưởng vào những lời nói của chị ta mà giao tiền ngay. Cứ như thế, Long đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền của anh D nhiều lần.

Cụ thể, chiều 27-7-2018, Long lừa đảo chiếm đoạt của anh D số tiền vay là 340 triệu đồng. Tiếp đó, vào ngày 30-7-2018, cũng với thủ đoạn tương tự, Long tiếp tục nhận của nạn nhân D số tiền là 340 triệu đồng. Lúc này, anh D bị rơi vào vòng xoáy của Long nên đều làm theo sự sắp đặt của đối tượng này, tiếp tục chuyển tiền để thực hiện đáo hạn ngân hàng.

Trong các lần nhận tiền vay, Long đều viết giấy vay theo mẫu của anh D đưa cho và cam kết trả tiền theo đúng thời hạn. Ở cả hai lần vay tiền, khi nhận tiền vay của anh D, Lê Thị Hân là chị họ của Long đã đi cùng, ký tên vào mục người làm chứng trong giấy vay tiền...

Chính điều đó đã khiến anh D tin tưởng. Trên thực tế, Long chẳng làm ăn gì. Sau khi nhận tiền của nạn nhân D, Long chờ người bị hại rời khỏi ngân hàng thì chị ta cũng về nhà, không đáo hạn ngân hàng như lời đã nói rồi sử dụng tiền để chi tiêu cá nhân, không có khả năng thanh toán.  

Không dừng lại ở đó, Long còn chiếm đoạt 135 triệu đồng của bà Nguyễn Thị Thanh Thản (SN 1972, trú tại Tề Lề, Tam Nông, Phú Thọ). Đây là số tiền bà Thản đưa cho Long để trả nợ cho ông D. Bước đầu, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ xác định số tiền chiếm đoạt là 775 triệu đồng, hiện không còn khả năng thanh toán.

Còn đối tượng Lê Thị Hân đã lừa đảo, chiếm đoạt của bà Vũ Thị H (ở thị trấn Thanh Sơn, Phú Thọ) hơn 2 tỷ đồng. Hân và nạn nhân H vốn là chỗ bạn bè thân thiết. Khoảng tháng 10-2018, Hân đến nhà bà H chơi. Trong quá trình nói chuyện, Hân chia sẻ với bà H rằng trong tương lai chị ta sẽ bán căn nhà ở khu 7, Tề Lễ, Tam Nông rồi xuống thị trấn Sơn Tây (Hà Nội) sinh sống cùng với con.

Vì tin Hân bán nhà thật nên sau khi thỏa thuận, bà H đồng ý mua nhà Hân căn nhà trên với giá 1,5 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, Hân cam kết sau ba tháng sẽ giao nhà, lý do đối tượng đưa ra là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang thế chấp vay vốn tại ngân hàng.

Tin vào những lời nói của Hân, chị H đã đồng ý giao tiền. Tuy nhiên, khi lấy được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ra khỏi ngân hàng, Hân đã không giao cho chị H như đã thỏa thuận. Tại cơ quan điều tra, Hân khai nhận đã mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đến một ngân hàng khác địa bàn tỉnh Phú Thọ thế chấp vay vốn.

Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ xác định: Hân còn nói dối bà H rằng chị ta có quen biết nhiều lãnh đạo ngân hàng, có thể xin việc cho các con bà H. Một lần nữa, bà H lại bị Hân lừa gạt. Ngày 6-2-2018, nạn nhân đã giao cho Hân số tiền là 500 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, Hân không thực hiện lời hứa và cũng không trả lại tiền cho người bị hại.

Theo Xuân Mai/Công an nhân dân

  • Từ khóa

Đường dây cát tặc ở TPHCM dùng ám hiệu "đi nhậu" để khai thác

Bùi Văn Chinh quy định ám hiệu việc đi hút cát bằng cách nhắn tin nội dung "đi nhậu", "tắt đèn" và hôm nào không đi hút cát được sẽ nhắn "nghỉ nhậu"
16:30 - 28/03/2024
1 lượt xem

Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?

Ngày 28.3, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) thông tin, thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hăm...
15:40 - 28/03/2024
36 lượt xem

Viện kiểm sát bác kháng cáo xin giảm án của "siêu lừa" Hà Thành

Viện kiểm sát đánh giá, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành là chủ mưu gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn nên bác kháng cáo xin giảm...
14:35 - 28/03/2024
52 lượt xem

Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt vì nhận tiền của Hậu "Pháo"

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, bị bắt do liên quan vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.
10:05 - 28/03/2024
180 lượt xem

Đại án đăng kiểm: 84 bị can bị đề nghị truy tố đến khung tử hình

Ông Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình và 82 đồng phạm bị Công an TPHCM đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ theo khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015 có...
09:40 - 28/03/2024
175 lượt xem