16
/
75426
Con tham gia nhóm phản động, 'dắt' theo cha vào tù
con-tham-gia-nhom-phan-dong-dat-theo-cha-vao-tu
news

Con tham gia nhóm phản động, 'dắt' theo cha vào tù

Thứ 2, 24/06/2019 | 12:44:35
896 lượt xem

Tham gia nhóm phản động, Bình còn dắt đồng bọn về nhà cha ruột để bàn bạc, lên kế hoạch chống phá chính quyền khiến cha anh ta cũng bị liên lụy.

Ngày 24/6, TAND TP.HCM mở phiên xét xử vụ án “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và “Không tố giác tội phạm”, do Lê Quốc Phong (hiện đang bỏ trốn); Nguyen Michael PhuongMinh (55 tuổi, quốc tịch Hoa Kỳ); Huỳnh Đức Thanh Bình (23 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM); Trần Phi Long (21 tuổi, TP Biên Hòa, Đồng Nai) và Huỳnh Đức Thịnh (67 tuổi, ngụ huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) thực hiện.

Theo cáo trạng truy tố, do có tư tưởng bất mãn, chống lại Nhà nước Việt Nam nên Lê Quốc Phong, Michael PhuongMinh, Huỳnh Đức Thanh Bình, Trần Phi Long đã cấu kết cùng nhau lập nên tổ chức “Quốc nội quật khởi”

Nhóm này trao đổi, bàn bạc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, tổ chức tuyên truyền, tài trợ lập kế hoạch mua vũ khí và lôi kéo người khác tham gia biểu tình, chiếm trụ sở chính quyền tại khu vực TP.HCM và Hà Nội gây bạo loạn tiến tới nhằm lật đổ chính quyền Nhà nước Việt Nam, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam.

Để thực hiện ý đồ trên, Lê Quốc Phong đã lập nhóm “S.A.U” (“hành động đặc biệt”, “ám sát bí mật”), soạn thảo các tài liệu “Tổ quốc là trên hết”, kế hoạch “Action Project”, kế hoạch “biểu tình kết hợp với kẹt xe” và bản “Tuyên ngôn của Quốc nội quật khởi” lấy ý kiến đóng góp của Michael PhuongMinh, Bình và Long để hoàn chỉnh thực hiện.

Phong thay mặt nhóm nhận tiền từ Michael PhuongMinh 2.000 USD và 300 AUD từ một đối tượng Nguyễn Văn Bé Hai để làm kinh phí và mua vũ khí cho nhóm hoạt động.

Tối ngày 30/6/2018, Michael PhuongMinh cùng Long, Phi, Bình hẹn gặp nhau tại nhà cha của Bình là Huỳnh Đức Thịnh để bàn bạc, phân công “nhiệm vụ”. Theo đó, Bình, Phi, Long được giao chuẩn bị bom xăng, ná bắn đá để tấn công lực lượng công an và trụ sở cơ quan Nhà nước; chuẩn bị truyền đơn để tuyên truyền, kêu gọi nhiều người tham gia và đe dọa gây nổ tại các phường trên địa bàn TP.HCM, nhằm gây hoang mang cho người dân; khi biểu tình bị trấn áp thì dùng súng để chống trả lực lượng chức năng.

Long và Phi có trách nhiệm tìm hiểu giá mua vũ khí tại Thái Lan rồi báo cho Michael PhuongMinh để thực hiện; chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết để sử dụng trong thời gian lẩn trốn. Đồng thời, Michael PhuongMinh còn đề nghị Huỳnh Đức Thịnh cho mượn chỗ ở để làm nơi cho cả nhóm lẩn trốn khi bị công an phát hiện, truy bắt nhưng không được Thịnh đồng ý.

Thịnh cũng không đồng ý việc nhóm của Michael PhuongMinh chuẩn bị biểu tình, dùng vũ khí, chất nổ chống trả lực lượng chức năng nhưng Thịnh lại không thể hiện cho nhóm của Michael PhuongMinh biết được quan điểm của mình.

Ngoài ra, Thịnh biết rõ việc làm của nhóm phản động nhưng đã không đi tố giác vì sợ con trai là Huỳnh Đức Thanh Bình sẽ bị bắt. Với hành vi bao che này, Thịnh bị truy tố về tội “Không tố giác tội phạm”.

Đối với đối tượng Lê Quốc Phong, hiện nay đã bỏ trốn khỏi địa phương, cơ quan An ninh điều tra - Công an TP.HCM đã ra quyết định truy nã, quyết định tách vụ án, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Đối với đối tượng Nguyễn Văn Bé Hai và một số đối tượng khác hiện đang ở Úc, Công an TP.HCM sẽ tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Cáo trạng cũng thể hiện, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sự tồn tại vững mạnh của chính quyền nhân dân và nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nên cần phải xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục đối với các bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

Theo Đoàn Nga/VietNamNet

  • Từ khóa

Ai tố cáo cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm nhận hối lộ?

Theo hồ sơ vụ án, ông Trần Anh Tú, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-05V đã có đơn tố cáo ông Đặng Việt Hà về hành vi Nhận hối lộ.
12:24 - 29/03/2024
69 lượt xem

Các quy định về doanh nghiệp chế xuất

BGTV - Doanh nghiệp sẽ được hưởng những ưu đãi gì về thuế khi được công nhận là doanh nghiệp chế xuất?
11:30 - 29/03/2024
127 lượt xem

Tổng cục Thuế cảnh báo hành vi giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo

Trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi...
09:55 - 29/03/2024
124 lượt xem

Công an Hà Nội bắt 14 bị can mạo danh 'Huấn Hoa Hồng' lừa đảo tài sản

Liên quan đến sự việc Công an TP Hà Nội phát thông báo tìm người bị lừa đảo vay tiền online liên quan đến tài khoản Facebook và Zalo có tên 'Huấn Hoa...
08:18 - 29/03/2024
168 lượt xem

Nguyên Bí thư Vĩnh Thạnh giả chữ ký người thân để thâu tóm hơn 138ha rừng

Ông Nguyễn Đình Kim, nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh (Bình Định) bị khởi tố do liên quan đến vụ giả chữ ký để thâu tóm hơn 138ha đất rừng phòng hộ.
08:17 - 29/03/2024
156 lượt xem