16
/
73364
Nhiều điều chưa biết về đường dây vận chuyển 500kg ketamine
73364
news

Nhiều điều chưa biết về đường dây vận chuyển 500kg ketamine

Thứ 2, 13/05/2019 | 10:31:22
938 lượt xem

Ketamine là loại ma túy cực đắt, đắt gấp lần so với các loại ma túy thông thường như heroin, ma túy đá…Bởi vậy loại ma túy này chỉ dành cho giới nhà giàu sử dụng. Do ở dạng lỏng nên khi sử dụng loại ma túy này chất gây nghiện sẽ thẩm thấu vào cơ thể nhanh hơn giúp các đối tượng nghiện nhanh phê hơn các loại ma túy khác.

Vụ 500kg ketamine vừa bị Cục Cảnh sát ma túy phối hợp với các đơn vị chiến đấu khác triệt phá tại TP Hồ Chí Minh được coi là chiến công lớn nhất từ trước đến nay. Bởi khi tham gia các hoạt động vận chuyển, buôn bán ma túy, các đối tượng chủ yếu lựa chọn heroin, ma túy đá… làm mặt hàng chủ lực, còn đối với ketamine, một loại ma túy dạng lỏng này, các đối tượng ít khi vận chuyển do giá thành cao, mặt hàng khan hiếm nên nhiều nhất các đối tượng cũng chỉ vận chuyển vài ba ký là cùng.

Nhiều điều chưa biết về đường dây vận chuyển 500kg ketamine - 1

Nhiều điều chưa biết về đường dây vận chuyển 500kg ketamine - 2

Ketamine là loại ma túy dạng lỏng có giá cao gấp 4-5 các loại ma túy khác

Để đưa được lượng ma túy khổng lồ này vào TP Hồ Chí Minh sau đó ép thành từng bịch và vận chuyển sang nước thứ 3 tiêu thụ, Liu Ming Yang đã chỉ đạo đàn em tháo rời 4 máy ép ra sau đó cho lượng ketamine này vào và hàn lại. 4 chiếc máy ép được đưa qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) trót lọt.

Nhiều điều chưa biết về đường dây vận chuyển 500kg ketamine - 3

Nhiều điều chưa biết về đường dây vận chuyển 500kg ketamine - 4

Các đối tượng cất giấu ketamine vào các máy ép sau đó hàn lại

Thiếu tướng Phạm Văn Các-Cục trưởng Cục Cảnh sát ma túy-Bộ Công an cho hay, từ tháng 8-2018, sau khi phát hiện và nhận định đường dây vận chuyển ma túy do các đối tượng Đài Loan cầm đầu, Cục Cảnh sát ma túy đã phối hợp với Cục Hải quan điều tra, thu thập chứng cứ, nhận định các đối tượng cầm đầu, nhận định hình thức hoạt động của băng nhóm này. Các tổ công tác phải đeo bám, có lúc mất dấu các đối tượng. Trong khi đó các đối tượng chủ chốt thường không ra mặt, trao đổi liên lạc với nhau bằng thiết bị hiện đại qua vệ tinh, internet. Chỉ có một điểm chung là các đối tượng cầm đầu có xăm hình con hổ ở chân trái.

Nhiều điều chưa biết về đường dây vận chuyển 500kg ketamine - 5

Nhiều điều chưa biết về đường dây vận chuyển 500kg ketamine - 6

Quảng đường vận chuyển hàng của các đối tượng từ phía Bắc vào TP Hồ CHí Minh là một đoạn đường dài gần 2.000km. Tại mỗi đoạn đường các đối tượng đều rất tinh vi như thay đổi xe giữa chừng, xe chuyên chở được biến thành xe chở hàng của các siêu thị. Khi đến những điểm đã hẹn trước, các đối tượng đều thay tài khác nên việc theo dõi thường bị ngắt đoạn. Bởi vậy không phải là 6 tháng mà gần 9 tháng trời theo dấu, Cục cảnh sát ma túy và các đơn vị phối hợp mới quyết định phá án.

Nhiều điều chưa biết về đường dây vận chuyển 500kg ketamine - 7

Nhiều điều chưa biết về đường dây vận chuyển 500kg ketamine - 8

Nhiều điều chưa biết về đường dây vận chuyển 500kg ketamine - 9

Các đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy 

Ban chuyên án phát lệnh triệt phá băng nhóm vận chuyển ma túy người nước ngoài này. Thiếu tướng Phạm Văn Các-Cục trưởng Cục Cảnh sát ma túy-Bộ Công an trực tiếp từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh chỉ đạo phá án. Ngoài quân số của Cục Cảnh sát ma túy còn có hàng trăm cán bộ chiến sĩ thuộc Hải quan TP Hồ Chí Minh, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 2 (Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động), Công an các quận Bình Tân, Tân Phú; huyện Bình Chánh (thuộc Công an TP Hồ Chí Minh) cùng Công an Bình Dương đồng loạt ra quận.

Nhiều điều chưa biết về đường dây vận chuyển 500kg ketamine - 10

Nhiều điều chưa biết về đường dây vận chuyển 500kg ketamine - 11

Tại nhà kho tại Bình Chánh, các tổ công tác đã khóa chặt vòng vây từ sáng sớm 11-5 chờ lệnh áp sát bắt quả tang. Căn nhà kho này nằm ở nơi vắng vẻ, ít người qua lại nên các tổ công tác phải khéo léo lắm mới không để bị phát hiện. 17 giờ cùng ngày, lệnh phá án được phát ra, các tổ công tác nhanh chóng ập vào nhà kho trên khóa tay Jhu Minh Jyun. Tại đây ban chuyên án phát hiện hệ thống máy ép, chiếc xe 7 chỗ cùng 500kg ketamine đặt trong các bao nilon phủ kín như những bao hàng bình thường. Mẫu thử được đưa đi kiểm tra nhanh và xác định đây là ketamine, một loại ma túy đắt nhất trên thị trường.

Nhiều điều chưa biết về đường dây vận chuyển 500kg ketamine - 12

Chiếc xe 7 chỗ chứa 500kg ketamine

Các nhánh tấn công khác lần lượt triển khai công tác phá án. Tại khách sạn V.H (đường Cộng Hòa, quận Tân Bình), tổ công tác bắt giữ Liu Ming Yang, đối tượng chủ mưu, cầm đầu và trực tiếp chỉ đạo các đầu mối trong đường dây vận chuyển ma túy này. Tại căn nhà trên đường Thoại Ngọc Hầu, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, tổ công tác bắt tiếp Nguyễn Thị Thu Vân (SN 1983, quốc tịch Đài Loan-Trung Quốc) và đường Trần Phú, phường 6, quận 5, bắt giữ Tô Gia Mỹ (SN 1986, quốc tịch Đài Loan-Trung Quốc). Gia Mỹ là người phiên dịch cho Jhu Minh Jyun tại kho chứa 500kg ma túy ở Bình Chánh.

Theo Anh Thư

Công an nhân dân

  • Từ khóa

Đường dây cát tặc ở TPHCM dùng ám hiệu "đi nhậu" để khai thác

Bùi Văn Chinh quy định ám hiệu việc đi hút cát bằng cách nhắn tin nội dung "đi nhậu", "tắt đèn" và hôm nào không đi hút cát được sẽ nhắn "nghỉ nhậu"
16:30 - 28/03/2024
238 lượt xem

Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?

Ngày 28.3, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) thông tin, thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hăm...
15:40 - 28/03/2024
281 lượt xem

Viện kiểm sát bác kháng cáo xin giảm án của "siêu lừa" Hà Thành

Viện kiểm sát đánh giá, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành là chủ mưu gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn nên bác kháng cáo xin giảm...
14:35 - 28/03/2024
281 lượt xem

Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt vì nhận tiền của Hậu "Pháo"

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, bị bắt do liên quan vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.
10:05 - 28/03/2024
431 lượt xem

Đại án đăng kiểm: 84 bị can bị đề nghị truy tố đến khung tử hình

Ông Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình và 82 đồng phạm bị Công an TPHCM đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ theo khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015 có...
09:40 - 28/03/2024
396 lượt xem