16
/
72512
Lời khai của bé gái bị xâm hại trong thang máy ở Sài Gòn
loi-khai-cua-be-gai-bi-xam-hai-trong-thang-may-o-sai-gon
news

Lời khai của bé gái bị xâm hại trong thang máy ở Sài Gòn

Thứ 6, 19/04/2019 | 14:46:44
889 lượt xem

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết, bé gái khai bị cựu viện phó VKSND Đà Nẵng hôn hai lần ở má, ôm từ phía sau.

Sáng 19/4, tại phiên họp của Uỷ ban Tư pháp, Thứ trưởng Công an Lê Quý Vương giải trình quá trình điều tra, xử lý vụ ông Nguyễn Hữu Linh ôm hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư tại quận 4, TP HCM.

Ông Nguyễn Hữu Linh ôm bé gái trong thang máy. Ảnh: camera ghi lại

Theo đó, Công an quận 4 đang thụ lý giải quyết theo quy trình xử lý tin tố giác hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi. "Chuyện khởi tố chúng tôi chưa nhận được báo cáo cụ thể, nhưng cơ quan điều tra đã làm việc với cháu bé và mẹ (người giám hộ). Cháu cho biết đã bị người đàn ông ở tầng 11 (nhìn thấy bấm thang) ôm hôn 2 lần bên má trái. Tay trái ông ta ôm vào bụng bé, tay phải vòng qua cổ và một lần dùng tay phải từ phía sau kéo lại ôm", Thứ trưởng Công an nói.

Còn ông Nguyễn Hữu Linh khai có uống một lon bia trước khi về nhà con trai ở chung cư, thừa nhận ôm hôn bé gái 2 lần như lời khai của cô bé. Tuy nhiên, ông ta nói "vì thấy cháu bé dễ thương" chứ "không có ý định xâm hại".

Ông Vương cho biết thêm, đại diện gia đình bé gái đã đề nghị cơ quan chức năng không tiếp tục điều tra, xử lý vì thấy vụ việc không nghiêm trọng, không gây tổn hại cho cháu.

Ngắt lời Thứ trưởng Công an, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, đại biểu quan tâm đến thời hạn xử lý tố giác tin báo và đây có phải vụ việc rất phức tạp để phải kéo dài thời gian xử lý không?

"Qua camera, chuyên gia cho rằng phải dùng vũ lực mới hôn được cháu bé. Khi hôn thì tay trái ông làm gì, có cử động không? Tội Dâm ô trẻ em không khởi tố theo yêu cầu bị hại nên đề nghị của gia đình cháu bé không ảnh hưởng đến việc khởi tố", bà Nga nói. Ngoài camera còn lời khai của cháu bé, người làm công tác bảo vệ ở chung cư nên bà Nga đề nghị công an đẩy nhanh tiến độ điều tra.

Đồng tình, Thứ trưởng Vương cho biết sẽ chỉ đạo Công an quận 4 nhanh chóng làm rõ. Tuy nhiên, theo ông, bé gái tuổi nhỏ, lời khai có người giám hộ, khi xảy ra sự việc chỉ có thêm ông Linh nên dữ liệu trích xuất camera rất quan trọng.

"Dữ liệu sẽ phải phóng đại, phân tích về mặt kỹ thuật từng chi tiết, nên đề nghị để anh em làm đúng theo quy định của pháp luật để thật sự khách quan", ông Vương nói.

Thứ trưởng Công an Lê Quý Vương. Ảnh: Ngọc Thắng.

Nêu quan điểm tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Dũng (Viện trưởng VKSND Đà Nẵng) đề cập dư luận cho rằng cơ quan chức năng không xử lý nghiêm các vụ xâm hại trẻ em, nhưng thực tế là cơ quan tố tụng gặp phải nhiều vướng mắc.

Đó là việc thu thập chứng cứ khó khăn do chỉ có lời khai của bị hại, trong khi nhiều trường hợp các cháu còn rất nhỏ, lời kể không phải ngay sau khi sự việc xảy ra mà có trường hợp sau nhiều tháng, nhiều năm. Hơn nữa, nghi can không thừa nhận hành vi, chứng cứ vật chất, sinh học không thu được nên cơ quan điều tra khó buộc tội. BLTTHS hiện không áp dụng điều tra tố tụng đặc biệt đối với loại tội phạm này nên cơ quan chức năng chỉ tiến hành các thủ tục tố tụng thông thường. Việc giải thích luật cũng đang gặp khó.

"Thế nào là hành vi dâm ô, sàm sỡ, các cơ quan hiểu không thống nhất, nơi xử nơi không, văn bản hướng dẫn chính thức không có. Nếu hiểu rộng quá chưa đạt mục đích của BLHS, hiểu hẹp quá thì chưa đạt yêu cầu đấu tranh, đảm bảo công bằng xã hội. Đề nghị Toà Tối cao hướng dẫn, tạo án lệ", ông Dũng nói.

Ông Dũng dẫn chứng vụ án vừa xét xử, bị cáo Lê Văn Luyến có hành vi dùng dương vật đưa vào miệng hai bé gái sinh năm 2011 bị tòa xử tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Ông đề nghị xử tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Khi xử phúc thẩm tòa bác quan điểm này, cho rằng chỉ có căn cứ định tội dâm ô vì chưa có hướng dẫn thế nào là quan hệ tình dục khác và phải xử theo hướng có lợi cho bị cáo.

"Các cơ quan tố tụng đặt nặng trên vai trách nhiệm bồi thường nhà nước. Xử có tội không sao, không tội xin lỗi, bồi thường, bị kỷ luật, dư luận cũng làm ầm chuyện xử oan. Để không oan thì phải minh định cái nào phạm tội, cái nào xử hành chính", ông Dũng nói.

Với thực tế đó, Viện trưởng VKSND Đà Nẵng đề nghị xây dựng quy trình tố tụng đặc biệt, xem xét đến bảo hiểm trách nhiệm bồi thường oan sai để người xử mạnh dạn làm.

Theo video trích xuất từ camera thang máy chung cư Galaxy 9, đường Nguyễn Khoái, TP HCM, 21h ngày 1/4, bé gái khoảng 5-6 tuổi bị gã đàn ông lớn tuổi ghì chặt, liên tục có hành vi bất thường khiến nạn nhân hoảng sợ. Người đàn ông được xác định là Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, Viện phó VKSND Đà Nẵng về hưu giữa năm 2018).

Ông Linh chỉ thừa nhận thấy bé gái dễ thương nên "nựng", không có hành vi sờ mó thân thể nạn nhân. Tuy nhiên, Công an TP HCM xác định người đàn ông này "có hành vi ôm hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy".

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Đường dây cát tặc ở TPHCM dùng ám hiệu "đi nhậu" để khai thác

Bùi Văn Chinh quy định ám hiệu việc đi hút cát bằng cách nhắn tin nội dung "đi nhậu", "tắt đèn" và hôm nào không đi hút cát được sẽ nhắn "nghỉ nhậu"
16:30 - 28/03/2024
269 lượt xem

Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?

Ngày 28.3, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) thông tin, thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hăm...
15:40 - 28/03/2024
307 lượt xem

Viện kiểm sát bác kháng cáo xin giảm án của "siêu lừa" Hà Thành

Viện kiểm sát đánh giá, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành là chủ mưu gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn nên bác kháng cáo xin giảm...
14:35 - 28/03/2024
303 lượt xem

Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt vì nhận tiền của Hậu "Pháo"

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, bị bắt do liên quan vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.
10:05 - 28/03/2024
461 lượt xem

Đại án đăng kiểm: 84 bị can bị đề nghị truy tố đến khung tử hình

Ông Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình và 82 đồng phạm bị Công an TPHCM đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ theo khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015 có...
09:40 - 28/03/2024
419 lượt xem