16
/
71860
Tướng công an lo sợ TP.HCM thành nơi trung chuyển 'cái chết trắng'
tuong-cong-an-lo-so-tp-hcm-thanh-noi-trung-chuyen-cai-chet-trang
news

Tướng công an lo sợ TP.HCM thành nơi trung chuyển 'cái chết trắng'

Thứ 6, 29/03/2019 | 14:29:45
1,072 lượt xem

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, nhiều tội phạm đã chuyển hướng vào TP.HCM, làm nơi trung chuyển ma túy sang các nước khác.

Triệt phá đường dây vận chuyển gần 1 tấn ma túy

Chiều 20/3, Cục CSĐT Tội phạm về ma túy – Bộ Công an chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 2, Công an TP.HCM, lực lượng cảnh sát ma túy Công an tỉnh Đắk Nông, Tây Ninh, Bình Dương... vây bắt ổ ma túy cực lớn tại TP.HCM.

Tại đây, lực lượng đánh án khống chế ít nhất 5 người có quốc tịch Trung Quốc, Lào và Việt Nam, thu giữ 300kg ma túy dạng đá.

Số ma túy này có nguồn gốc từ Lào, được đưa vào Việt Nam theo đường cửa khẩu Bờ Y. Lực lượng đánh án đã phối hợp khám xét nhiều địa điểm là kho cất giữ “hàng” của đường dây tội phạm này tại TP.HCM, Bình Dương, Tây Ninh, Đắk Nông.

Tuong cong an lo so TP.HCM thanh noi trung chuyen 'cai chet trang' hinh anh 1

 300kg ma tuý bị triệt phá ngày 30/3 tại TP.HCM.

Bước đầu, Ban chuyên án xác định đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia đã vận chuyển gần 1 tấn ma túy vào Việt Nam và để che giấu hoạt động phi pháp, đường dây này cho lập công ty chuyên về may mặc để làm bình phong.

Thủ đoạn của nhóm nghi phạm này cực kỳ tinh vi. Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, nhóm người Trung Quốc mở Công ty Hasan, đăng ký kinh doanh ngành nghề may mặc, xuất khẩu để qua mắt lực lượng chức năng.

Tên cầm đầu đường dây là Wu Heshan (quốc tịch Trung Quốc) đã cho xây dựng dãy nhà cấp 4, lợp mái tôn giống như kho hàng. Bên ngoài trông tuềnh toàng, nhưng bên trong được thiết kế kín đáo, gắn camera an ninh dày đặc.

Để tránh sự tò mò của người dân địa phương, nhóm người Trung Quốc chỉ thuê một bảo vệ ăn ngủ tại đây để trông coi, còn nhóm cầm đầu thuê nhà xung quanh khu vực kho hàng để tiện đi lại, hoạt động.

Tuong cong an lo so TP.HCM thanh noi trung chuyen 'cai chet trang' hinh anh 2Ma tuý được cất giấu tinh vi trong kho hàng áo quần. 

Theo Ban chuyên án, đây là đường dây buôn ma túy cực lớn, qua nhiều quốc gia và các nghi can bị bắt giữ liên quan tới 2 đường dây buôn ma túy bị triệt phá trước đó. Hiện, cơ quan chức năng đang tạm giữ 11 người, trong đó có 8 người Trung Quốc, 3 người Việt.

Ngày 22/3, liên quan đến đường dây ma tuý do Wu Heshan cầm đầu, Bộ Công an tiếp tục triệt phá 276 kg ma tuý được vận chuyển tại Philippines.

Theo điều tra, lấy lời khai các nghi can chủ chốt người Trung Quốc, Cơ quan cảnh sát điều tra xác định, ngày 13/3 công ty đã xuất container "hạt nhựa" từ cảng Cát Lái (quận 2, TP.HCM) đi Philippines. Bộ Công an lập tức thông tin cho lực lượng phòng chống ma túy Philippines (PDEA) và Cục Hải quan nước bạn, đề nghị phối hợp bắt giữ lô hàng nghi vấn.

Tối 22/3, khi container của Công ty Hashan cập bến Manila, lực lượng chức năng phát hiện 276 kg ma túy đá trong những bao hạt nhựa. Lô ma túy được đóng trong những túi giống túi trà, sau đó được bao lại thành 12 bao lớn và có cùng đặc điểm với 300 kg hàng đá C04 phát hiện tại Hashan.

Theo điều tra, đường dây ma túy này không tiêu thụ tại Việt Nam. Chúng lợi dụng thủ tục xuất nhập khẩu đường biển thông thoáng, ngụy trang ma túy trong hàng hóa đưa đến nước khác tiêu thụ.

Theo đó, sau khi ma túy được mang từ Myanmar sang Lào, rồi đưa về Việt Nam, băng nhóm tội phạm ngụy trang thành hàng hóa xuất qua Philippines, tiếp tục vận chuyển đến Australia, Mỹ, Canada... để tiêu thụ vì giá trị cao gấp hàng trăm lần ở nước ta. 

Liên quan đến vụ án, ngày 28/3, Bộ Công an cho biết, sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, cơ quan điều tra vừa ra lệnh bắt giữ khẩn cấp đối với Wu Heshan.

Tuong cong an lo so TP.HCM thanh noi trung chuyen 'cai chet trang' hinh anh 3

 Số ma tuý Công an TP.HCM triệt phá tại ngã tư An Sương.

Mới đây, ngày 27/3, tổ tuần tra Đội CSGT An Sương làm nhiệm vụ ở khu vực cầu vượt An Sương thì phát hiện ô tô 4 chỗ và xe tải chạy rất nhanh trên quốc lộ nên yêu cầu dừng để kiểm tra.

Lúc này, 2 người trên xe bỏ chạy thì bị lực lượng CSGT đuổi theo bắt giữ. Kiểm tra xe, lực lượng chức năng phát hiện hàng hoá nghi ma tuý nên CSGT phối hợp với Tổ 363 Công an huyện Hóc Môn bắt giữ.

Kiểm tra nhanh, lực lượng chức năng xác định 895 bánh tương đương hơn 315kg ma túy.

Theo thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM bước đầu xác định kẻ điều hành đường dây ma túy này là nhóm 4 người Đài Loan. Người cầm đầu đường dây này là Trần Vỹ (SN 1986, người Đài Loan - Trung Quốc).

Tại cơ quan công an Trần Vỹ khai đã 3 lần nhập cảnh Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Những người này nhập cảnh vào Việt Nam và ‘núp bóng’ doanh nghiệp, thuê kho bãi ở Bình Dương làm nơi cất giấu ma túy.

Công an TP.HCM đang tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương để khám xét thêm nhiều địa điểm nghi vấn trong đường dây này.

Đường dây ma tuý chuyển hướng vào TP.HCM

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, chỉ trong vòng 2 tuần, công an đã bắt giữ 3 lô ma túy với số lượng lớn ở TP.HCM.

Giải thích về việc đường dây ma tuý chuyển hướng vào thành phố, Phó giám đốc Công an TP.HCM nhìn nhận là do chủ trương của Bộ Công an đánh mạnh vận chuyển ma túy từ Lào ra Bắc Trung Bộ. 

Ngoài ra, Bộ Công an chủ trương bắt sống cho bằng được những kẻ buôn ma túy, nếu chúng có vũ khí thì sẵn sàng triệt tiêu.

Thực tế, cảnh sát cũng từng tiêu diệt 2 tên tội phạm ma túy. Chính vì lẽ đó, nhiều tội phạm đã chuyển hướng vào TP.HCM. Chúng dùng TP.HCM làm nơi trung chuyển ma túy sang các nước khác.

Tuong cong an lo so TP.HCM thanh noi trung chuyen 'cai chet trang' hinh anh 4

Thiếu tướng Phan Anh Minh chỉ ra nguyên nhân ma tuý được phát hiện nhiều ở TP.HCM. 

"Nguy cơ Việt Nam trở thành nơi trung chuyển ma túy là không mới. Đây không phải lỗi của chúng ta mà do chúng ta chưa đối phó tương thích với tình hình", thiếu tướng Minh nhận định.

Ngoài ra, bọn tội phạm chọn Việt Nam là nơi trung chuyển ma túy là do địa thế, hệ thống giao thông gồm các cảng biển, cảng hàng không kết nối tốt với các nước. 

"Nếu tình hình như thế này thì sắp tới TP.HCM khen thưởng nữa, tôi e sợ vụ sau còn lớn hơn vụ trước", thiếu tướng Minh nói.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, chỉ trong thời gian ngắn nhưng công an đã bắt 3 vụ án ma túy, thu giữ hàng trăm kg ma túy. Điều đó cho thấy các lực lượng CSGT, 363 phối hợp nhịp nhàng, phát huy tổ liên ngành hiệu quả.

"Lực lượng 363 đã lập rất nhiều thành tích. Tôi đặc biệt biểu dương các đồng chí", ông Liêm nhấn mạnh.

Theo ông Liêm, ma túy là thảm họa của xã hội, của đất nước, Công an TP.HCM cần phát huy hơn nữa tinh thần cảnh giác khám phá nhiều vụ án, đường dây ma túy lớn, giữ gìn yên bình cho người dân.

Theo VTC New

  • Từ khóa

Cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Hành vi mua, bán, cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng hiện nay diễn ra rất phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng tội phạm liên...
17:17 - 25/04/2024
313 lượt xem

Tuyên án 3 "ông trùm" cho vay nặng lãi người Trung Quốc

Sau 2 ngày xét xử, tối 24/4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đã tuyên án đường dây cho vay lãi nặng do 3 "ông trùm" người Trung Quốc cầm đầu với số tiền...
15:43 - 25/04/2024
327 lượt xem

Phát hiện cơ sở có dấu hiệu sản xuất hàng giả là thực phấm và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ

Ngày 24/4, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 3 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang tiến hành kiểm...
11:33 - 25/04/2024
450 lượt xem

Khởi tố "trung tướng công an" rởm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Không có công ăn việc làm ổn định, thiếu tiền chi tiêu cá nhân, Lê Văn Sự đã giả mạo là trung tướng công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người...
10:08 - 25/04/2024
490 lượt xem

Đường dây thực phẩm chức năng 'chống đột quỵ' giả: Đã bán 20.000 hộp, thu 50 tỉ

Các bị can khai nhận đã sản xuất, bán ra thị trường hơn 20.000 hộp thực phẩm chức năng hỗ trợ chống đột quỵ giả, với trị giá tương đương khoảng 50 tỉ...
08:17 - 25/04/2024
521 lượt xem