16
/
69238
Công an TP HCM được lưu ý 'thận trọng' khi miễn trách nhiệm hình sự cho Phương Nga
cong-an-tp-hcm-duoc-luu-y-than-trong-khi-mien-trach-nhiem-hinh-su-cho-phuong-nga
news

Công an TP HCM được lưu ý 'thận trọng' khi miễn trách nhiệm hình sự cho Phương Nga

Thứ 3, 15/01/2019 | 08:08:38
577 lượt xem

VKSND TP HCM xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, đồng thời đề nghị công an cùng cấp thận trọng khi đình chỉ bị can đối với Phương Nga.

VKSND TP HCM cho biết, do tính chất phức tạp của vụ án nên đã xin ý kiến chỉ đạo của VKSND Tối cao về việc Công an TP HCM chuyển tội danh bị can Trương Hồ Phương Nga (31 tuổi, Hoa hậu người Việt tại Nga) và Nguyễn Đức Thùy Dung (29 tuổi) từ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Phương Nga trong lần lên tòa sau khi được tại ngoại. Ảnh: Bình Nguyên. 

VKSND TP HCM cũng trả hồ sơ vụ án lại công an cùng cấp, cho rằng đề nghị của Công an TP HCM là có căn cứ nhưng cần "thận trọng" khi miễn trách nhiệm hình sự đối với Phương Nga và Thuỳ Dung.

Bởi, hai bị can đã sử dụng tài liệu di chúc giả, các thỏa thuận mua bán giả... nhằm chứng minh có việc mua căn nhà trên đường Nguyễn Trãi. Các tài liệu này được cả hai tạo lập "sau thời điểm nhận tiền lần cuối" - ngày 4/11/2013 từ ông Cao Toàn Mỹ.

Phương Nga và Thùy Dung cũng thừa nhận "có nhận 16,5 tỷ đồng" do ông Mỹ chuyển; làm các tài liệu thể hiện đã trả lại 16,5 tỷ đồng cho đại gia này. Nhưng đến nay họ vẫn chưa trả lại tiền nên chưa thể quy kết dấu hiệu gian dối nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Hành vi của Phương Nga và Thuỳ Dung có dấu hiệu của tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức như đề nghị của Công an TP HCM. Tuy nhiên, theo BLHS 2015 tội này có khung hình phạt cao nhất là 2 năm tù, trong khi các bị can đã bị tạm giam 2 năm 3 tháng (vượt quá mức hình phạt cao nhất).

Phương Nga và Thuỳ Dung tại toà hồi tháng 6/2017. Ảnh: Quỳnh Trần. 

Theo nội dung vụ án, sau khi đạt giải Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007, Phương Nga về Sài Gòn sống. Cô quen Cao Toàn Mỹ và bị đại gia này tố cáo lừa đảo 16,5 tỷ đồng bằng chiêu dụ dỗ mua nhà giá rẻ. Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam Nga và Thuỳ Dung với vai trò đồng phạm.

Quá trình điều tra, Phương Nga giữ quyền im lặng. Khi ra tòa, cô gây bất ngờ khi khai 16,5 tỷ đồng cô nhận của ông Mỹ là để thực hiện hợp đồng tình cảm trong 7 năm. Do cả hai xảy ra mâu thuẫn, ông Mỹ muốn đòi lại tiền nhưng không được nên tố cô mượn tiền không trả, sau đó thay đổi nội dung thành "lừa mua nhà giá rẻ"...

Lý giải về việc im lặng trước các cáo buộc, Phương Nga cho biết "không dám khai thật vì điều tra viên không khách quan", không tin tưởng ai kể cả luật sư của mình.

Cuối tháng 6/2017, sau nhiều ngày xét xử, TAND TP HCM cho rằng vụ án có nhiều tình tiết mới phản bác cáo trạng truy tố Phương Nga nên quyết định cho cô và Thùy Dung tại ngoại. HĐXX cũng trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ những tình tiết mâu thuẫn, căn cứ buộc tội hai cô gái.

Một năm sau, Công an TP HCM ra quyết định phục hồi điều tra vụ án, phục hồi điều tra bị can đối với Phương Nga và Thùy Dung. Hơn hai tháng trước, Công an TP HCM ra quyết định tạm giữ đồ vật, tài liệu liên quan vụ án - thu hồi hơn 2,5 tỷ đồng ông Mỹ được trao trả trước đó. Động thái tố tụng này là thực hiện theo một trong các yêu cầu của TAND TP HCM khi trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Đến giữa tháng 12/2018, Công an TP HCM chuyển hồ sơ và "bản kết luận điều tra trong trường hợp đình chỉ điều tra" qua viện cùng cấp, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can theo hướng miễn trách nhiệm hình sự cho Phương Nga và Thuỳ Dung. Lý do, đã hết thời hạn điều tra nhưng cơ quan điều tra không chứng minh được hai bị can có hành vi gian dối, lừa ông Cao Toàn Mỹ mua nhà giá rẻ để chiếm đoạt 16,5 tỷ đồng như tố cáo của đại gia này.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Người phụ nữ ở Bắc Ninh bị hiếp dâm, cướp tài sản

Thấy chị A. ngồi một mình sử dụng điện thoại, Thái nảy sinh ý định cướp tài sản và hiếp dâm người phụ nữ này.
16:15 - 29/03/2024
62 lượt xem

Lĩnh án tù vì giết người bóp còi xe

Ngày 28/3/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo Vũ Văn Điệp, Nguyễn Văn Tiến, Hoàng Văn Quang và Nguyễn Đức Mạnh...
15:40 - 29/03/2024
77 lượt xem

Ai tố cáo cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm nhận hối lộ?

Theo hồ sơ vụ án, ông Trần Anh Tú, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-05V đã có đơn tố cáo ông Đặng Việt Hà về hành vi Nhận hối lộ.
12:24 - 29/03/2024
169 lượt xem

Các quy định về doanh nghiệp chế xuất

BGTV - Doanh nghiệp sẽ được hưởng những ưu đãi gì về thuế khi được công nhận là doanh nghiệp chế xuất?
11:30 - 29/03/2024
217 lượt xem

Tổng cục Thuế cảnh báo hành vi giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo

Trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi...
09:55 - 29/03/2024
226 lượt xem