16
/
68361
Các nước xử phạt lái xe uống rượu bia điều khiển phương tiện ra sao?
cac-nuoc-xu-phat-lai-xe-uong-ruou-bia-dieu-khien-phuong-tien-ra-sao
news

Các nước xử phạt lái xe uống rượu bia điều khiển phương tiện ra sao?

Thứ 5, 20/12/2018 | 07:30:12
1,299 lượt xem

Vụ xe sang Lexus gây tai nạn liên hoàn ở Trích Sài (ven Hồ Tây) khiến 5 người bị thương một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng lái xe điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia. Trên thế giới, nhiều nước đã sử dụng các biện pháp và quy định khác nhau nhằm ngăn chặn hành vi này.

Nữ lái xe Lexus đâm 6 người bị thương có biểu hiện sử dụng rượu, bia

Thái Lan: Từ chối đo nồng độ cồn cũng bị truy tố

Báo Tiền Phong cho hay, theo Luật Say rượu lái xe sửa đổi của Thái Lan, những tài xế nào đang lưu thông phương tiện trên đường, từ chối việc để cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn sẽ bị coi là say xỉn trong lúc lái xe và bị truy tố ra trước cơ quan pháp luật. Người vi phạm sẽ phải đối mặt với các hình phạt nặng và phải chịu án tù.

Luật Say rượu lái xe sửa đổi cũng cho phép cảnh sát Thái Lan được chặn xe trong một số tình huống đặc biệt hoặc có bằng chứng lái xe đang say xỉn hay uống quá nhiều rượu bia. Cảnh sát có quyền yêu cầu tài xế mở cửa kính ô tô để đo nồng độ cồn trong cơ thể, thậm chí yêu cầu tài xế đi bộ để kiểm tra có thật sự tỉnh táo hay không? Trường hợp tài xế lái xe ô tô không tuân thủ hiệu lệnh kiểm tra nồng độ cồn của CSGT, người vi phạm sẽ bị bắt ngay và xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Cụ thể, mức phạt dành cho người từ chối đo nồng độ cồn khi lái xe có thể bị phạt tiền 10.000 đến 20.000 baht (tương đương từ 300 đến 600 USD) hoặc bị phạt một năm tù.

Singapore: Đánh "nhừ đòn"

Say rượu lái xe ở Singapore sẽ bị phạt 5.000 đô la Singapore cộng với sáu tháng tù. Nếu tái phạm, tài xế sẽ bị phạt tới 1 triệu đô la (tương đương hơn 15,5 tỷ đồng) cộng một năm tù giam, tạm đình chỉ giấy phép và đánh roi. Theo quy định hình phạt roi chỉ áp dụng đối với người phạm tội là nam giới, ở độ tuổi dưới 50.

Hình phạt roi của Singapore sẽ thực hiện bằng cách đánh vào mông trần của tội phạm. Họ dùng roi bằng dây nho trước khi ngâm nước, nhưng quan trọng nhất là sẽ không để cho người phạm tội bị tổn thương vùng thận bằng cách đệm những tấm đệm ở giữa lưng và thắt lưng để ngăn ngừa chấn thương. Hình phạt cao nhất lên tới 24 roi.

Đức: Tái vi phạm, cấm lái xe suốt đời

Dù công dân Đức được coi là những người chấp hành Luật Giao thông tốt nhất châu Âu, nhưng là một nước tiêu thụ rượu hàng đầu thế giới với 1,6 triệu người nghiện rượu, pháp luật Đức cũng xử lý rất nghiêm hành vi lái xe sau khi uống rượu.

Ở Đức, nếu nồng độ cồn trong máu vượt quá 0,05mg, người cầm lái sẽ bị phạt 500 euro, tạm giữ 4 phút và cấm lái xe trong 1-3 tháng tiếp theo. Ngoài ra, mức độ nghiêm khắc của hình phạt sẽ tăng dần lên cùng với số lần vi phạm, và trong trường hợp nghiêm trọng nhất, người lái xe sẽ bị cấm lái suốt đời. Quan trọng là, nếu bị cấm lái xe ở Đức, anh ta cũng sẽ không được lái xe ở bất cứ nước nào ở châu Âu. Trên thực tế, đại bộ phận người Đức đều chấp hành tốt các quy định liên quan đến việc cấm lái xe sau khi uống rượu, và ở đây hành vi này bị coi là cực kỳ không tôn trọng tính mạng con người.

Canada: Cấm lái xe trong 3 năm

Thông tin trên báo Thanh Niên cho biết giới hạn cho phép vẫn là 0,08%. Người phạm tội lái xe dưới tác động của rượu lần đầu chắc chắn bị phạt 1.000 đô la Canada (khoảng hơn 17,8 triệu đồng) và bị đình chỉ giấy phép lái xe trong thời gian 1 năm, theo trang tin MSN.

Những người tái phạm có thể bị phạt đến 18 tháng tù và bị cấm lái xe trong 3 năm.

Na Uy: Lao động công ích

Giới hạn cho phép là 0,02%. Người vi phạm lái xe dưới tác động của rượu lần đầu bị phạt nặng, bao gồm đình chỉ lái xe trong 1 năm cùng bản án lao động công ích trong 3 tuần. Người phạm tội nhiều lần có thể ngồi tù và bị cấm lái xe suốt đời.

Trung Quốc: Đình chỉ lái xe vĩnh viễn

Giới hạn cho phép là 0,02%. Từ 0,02% đến 0,08%, đương sự bị phạt 1.000-2.000 nhân dân tệ (hơn 3,36 - 6,7 triệu đồng) và đình chỉ giấy phép lái xe trong 6 tháng. Trên 0,08%, người vi phạm có thể bị phạt tù đến 3 năm và bị cấm lái xe trong 5 năm, 

Nếu tài xế gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong, giấy phép lái xe sẽ bị đình chỉ vĩnh viễn.

Malaysia: Người thân có thể bị phạt tù

Nếu tài xế bị kết tội lái xe khi say rượu (trên mức cho phép 0,05%) và bị tống giam, vợ của người đó cũng có thể bị phạt tù.

Ba Lan: Người lái xe bị coi là tội phạm

Theo Cục Cảnh sát giao thông, Ba Lan áp dụng giới hạn 20 miligam/100 mililit máu, nếu bị phát hiện lái xe ở mức giữa 20 -50 mg/100 ml, người lái sẽ bị phạt và tịch thu bằng. Nếu trên mức 50 mg/100 ml, người lái được coi là tội phạm, lưu trữ trong hồ sơ tội phạm quốc gia, tịch thu bằng và có thể bị tù giam. Cảnh sát cũng có thể tịch thu phương tiện. Thủ tục tòa án được đơn giản hóa cho phép cơ quan tư pháp có thể đưa ra mức phạt trong vòng 24 giờ. Thắt chặt các giải pháp, kết hợp với thủ tục tòa án đơn giản đang là giải pháp cơ bản để xử lý vấn đề uống rượu bia quá mức khi lái xe tại quốc gia này.

Scotland: Tiêu hủy xe của người vi phạm

Ở Scotland, quy định tịch thu xe, khi lái xe với nồng độ cồn quá hạn được áp dụng từ năm 2009. Các xe bị tịch thu hoặc sẽ được cơ quan có liên quan bán đấu giá hoặc tiêu hủy.

Theo An ninh thủ đô

  • Từ khóa

Người phụ nữ bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của 2 đại gia

Bằng các thủ đoạn vẽ ra kế hoạch kinh doanh xăng dầu, góp vốn mở ngân hàng, bị cáo Phùng Thị Nghệ đã chiếm đoạt của 2 đại gia tại TPHCM hơn 1.000 tỷ...
15:36 - 19/04/2024
26 lượt xem

Bắt 2 kẻ giết người, tạo hiện trường giả rồi gọi người dân đến cứu nạn nhân

Sau khi mai phục, dùng hung khí sát hại nạn nhân, L. và Tiến đã tạo hiện trường giả là một vụ tai nạn giao thông rồi hô hoán người dân đến cứu.
08:52 - 19/04/2024
186 lượt xem

Bắt ổ nhóm chuyên làm giả sản phẩm an cung

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng giả quy mô lớn, thu giữ hơn 4.000 sản phẩm với giá trị lên tới...
09:13 - 18/04/2024
756 lượt xem

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế; đồng thời thúc đẩy 3 động lực chủ yếu góp...
08:13 - 19/04/2024
205 lượt xem

Tín chỉ các-bon là gì? Điều kiện để được cấp tín chỉ các-bon?

BGTV- Vừa qua, một số doanh nghiệp, tổ chức có hỏi muốn tham gia vào thị trường tín chỉ Các-bon hiện pháp luật quy định như thế nào? Điều kiện để được cấp...
08:30 - 19/04/2024
204 lượt xem