16
/
67627
Thực hư chuyện vô tội sau 4 năm ngồi tù
thuc-hu-chuyen-vo-toi-sau-4-nam-ngoi-tu
news

Thực hư chuyện vô tội sau 4 năm ngồi tù

Chủ nhật, 25/11/2018 | 08:27:58
779 lượt xem

Ông Đỗ Văn Hùng (SN 1963, trú quận 8, TPHCM) mua hơn 14ha đất trên sổ đỏ nhưng không biết vị trí chính xác của thửa đất đã mua. Sự bất cẩn này dẫn đến hàng loạt rắc rối về sau, khi sổ đỏ một đằng, nhưng ông Hùng lại bán đất một nẻo.

Ông Văn Hùng được tuyên vô tội sau 4 năm ngồi tù.

Ông Văn Hùng được tuyên vô tội sau 4 năm ngồi tù.

Người mua tố cáo, buộc tội ông Hùng lừa đảo... Và sau hơn 4 năm ngồi tù, tòa tuyên ông Hùng vô tội… 

Vào tù vì mua bán trên giấy

Ông Đỗ Văn Hùng cho biết, năm 2011 ông Nguyễn Quốc Hùng (ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thế chấp 2 sổ đỏ với diện tích 14,1ha tại khu vực xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông để vay của ông Văn Hùng 500 triệu đồng.

Do không có khả năng trả nợ, ông Quốc Hùng chuyển nhượng lô đất này cho ông Văn Hùng với giá 800 triệu đồng. Quá trình bàn giao, ông Quốc Hùng không dẫn ông Văn Hùng xem thực tế. 

Ông Hùng sau này có nhờ cán bộ xã Đắk Ha tìm đất để bán lại vì nhà ở TPHCM nên việc đi lại xa xôi. Giữa năm 2012, ông Nguyễn Hữu Tuấn, người mua đất, đồng ý mua 2 lô đất với giá hơn 2,1 tỉ đồng. Việc bàn giao thực địa khi đó có sự tham gia của cán bộ địa chính xã Đắk Ha và một số người khác.

Hoàn tất thủ tục chuyển nhượng đất, ông Tuấn tiến hành xây dựng trên lô đất trên thì xảy ra tranh chấp. UBND xã Đắk Ha sau đó kiểm tra và phát hiện lô đất trên 2 sổ đỏ của ông Văn Hùng không trùng khớp với lô đất mà ông Tuấn đang xây dựng. Nghĩ mình bị lừa, ông Tuấn làm đơn tố cáo ông Văn Hùng. 

Ngày 13.5.2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đắk Nông khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam ông Văn Hùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

4 tháng sau, Tòa án hai cấp tỉnh Đắk Nông tuyên phạt ông Hùng 14 năm tù, buộc trả lại tiền cho ông Tuấn. Sau khi tòa tuyên án, trong vòng 15 ngày, ông Văn Hùng không kháng nghị.

Vô tội sau 4 năm ngồi tù

Ngày 26.1.2015, bà Phùng Thị Minh Nguyệt (vợ ông Văn Hùng) có đơn khiếu nại theo thủ tục giám đốc thẩm vì cho rằng chồng bị oan.

Tháng 9.2016, Chánh án Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao kháng nghị bản án rồi sau đó, TAND Cấp cao tại TPHCM xử giám đốc thẩm và quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Trước những quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Đắk Nông thể hiện qua cáo trạng về việc ông Hùng phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", ngày 13.11, trong phiên tòa sơ thẩm lần 2, TAND tỉnh Đắk Nông bác bỏ. Tòa cho rằng, việc mua bán của ông Hùng là quan hệ dân sự nên việc bị điều tra, truy tố, xét xử theo Luật Hình sự là không đúng quy định của pháp luật.

Tòa nhận định, việc VKSND tỉnh Đắk Nông truy tố và buộc tội ông Văn Hùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" vì cho rằng có hành vi gian dối, đưa thông tin sai để chuyển nhượng đất nhằm chiếm đoạt số tiền hơn 2,1 tỉ đồng là không có căn cứ. Tòa cho rằng đây là giao dịch dân sự và giao dịch này có hành vi lừa dối để nhằm thực hiện một giao dịch dân sự nên không đủ yếu tố cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".  

HĐXX sau đó tuyên bố bị cáo Đỗ Văn Hùng không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trả tự do cho bị cáo tại phiên tòa; việc giải quyết, khôi phục danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo được thực hiện theo quy định của pháp luật. 

Theo Hữu Long/Báo Lao động

  • Từ khóa

Nữ luật sư rởm lừa chạy án, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Chỉ là nhân viên hợp tác truyền thông cho một số văn phòng luật nhưng Trần Thị Thủy tự nhận là luật sư, "nổ" có thể chạy án cho các bị can, bị cáo để...
18:59 - 16/04/2024
2 lượt xem

Cựu trưởng thôn bị xét xử tội tham nhũng, gần 300 người xin giảm nhẹ hình phạt

Cựu trưởng thôn cùng 3 người khác bị xét xử về tội tham nhũng với cáo buộc giao đất trái thẩm quyền để có tiền xây dựng đường bê tông và nhà văn hóa thôn....
18:05 - 16/04/2024
34 lượt xem

Bắt giám đốc trung tâm sát hạch làm khống hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe

Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới H.Tràng Định (Lạng Sơn) cùng đồng phạm vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để làm rõ tội làm giả giấy tờ của cơ quan,...
13:59 - 16/04/2024
148 lượt xem

Khởi tố 24 người trong nhóm Zalo 'Hóng Clip Hot' có hàng trăm video khiêu dâm, đồi trụy

Nhóm Zalo 'Hóng Clip Hot' chia sẻ hàng trăm clip khiêu dâm, đồi trụy để những người trong nhóm xem; 24 người bị khởi tố, 6 người bị bắt tạm giam.
11:43 - 16/04/2024
215 lượt xem

Có cần thiết thành lập thêm các tòa án sơ thẩm chuyên biệt?

Một số chuyên gia pháp lý quan tâm đến việc thành lập các tòa án sơ thẩm chuyên biệt để giải quyết vụ việc liên quan đến sở hữu trí tuệ, phá sản, thương...
09:50 - 16/04/2024
233 lượt xem