16
/
67580
Bắc Giang: Khởi tố, bắt tạm giam nguyên cán bộ công an lừa đảo
bac-giang-khoi-to-bat-tam-giam-nguyen-can-bo-cong-an-lua-dao
news

Bắc Giang: Khởi tố, bắt tạm giam nguyên cán bộ công an lừa đảo

Thứ 6, 23/11/2018 | 13:30:10
2,028 lượt xem

Thời gian qua một số công dân tố cáo Nguyễn Đức Việt, nguyên cán bộ Công an tỉnh Bắc Giang có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của nhiều người nhưng vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Nội dung vụ việc có như công dân phản ánh?

“Cắm” giấy tờ giả để vay tiền

Chị Nguyễn Thị Doan ở xã Mỹ Thái (Lạng Giang) phản ánh, chị giúp việc cho một gia đình ở phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang), gần nhà Nguyễn Đức Việt (SN 1981). Trước khi ra quân, Việt công tác tại Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh). Dù không quen biết nhưng chị Doan có nghe nói Việt là công an, đang có việc cần vay tiền và trả lãi sòng phẳng. 

Nguyễn Đức Việt (ảnh cắt  từ  zalo của đối tượng). 

Nghĩ Việt là công an, nhà cao cửa rộng, chắc cần tiền làm ăn nên chị Doan đồng ý cho vay hai lần tổng cộng 100 triệu đồng. Khi vay, Việt đều ký giấy ghi nợ. Hai bên thỏa thuận trả lãi 2 triệu đồng/tháng. Sau khi vay tiền, từ năm 2016, đến đầu năm 2018, Việt trả lãi đầy đủ cho chị Doan. Nhưng cách đây 4-5 tháng, đối tượng không trả lãi và trốn bặt tăm. Nhà ở của anh ta bị người khác siết nợ.

“Chồng mất hơn 20 năm nay, tôi phải đi làm thuê để nuôi con. Trong số tiền cho Việt vay có 30 triệu tiền chế độ thai sản của con tôi gửi, số còn lại là tiền đi làm mướn dành dụm tích cóp bao năm. Giờ anh ta bỏ trốn, mẹ con tôi không biết tìm đâu để đòi, chỉ trông chờ vào cơ quan công an, nhưng gửi đơn nhiều tháng song chưa thấy đối tượng bị xử lý?”- Chị Doan rầu rĩ kể. 

Được biết, sau khi Việt bỏ trốn, ngoài chị Doan còn gần 10 người khác ở huyện Lạng Giang, Yên Dũng, TP Bắc Giang tìm đến nhà đòi nợ. Người cho Việt vay nhiều 600 triệu, người ít trên dưới 100 triệu đồng. Đáng chú ý, hầu hết nạn nhân đều cho vay theo kiểu tín chấp: Giao tiền và cầm giấy ghi nợ lại. Nhiều nạn nhân chỉ cần Việt đưa giấy chứng minh thư (CMT) công an nhân dân là cho vay mấy trăm triệu đồng. Điển hình như các ông, bà: Nguyễn Văn L, Nguyễn Văn H ở xã Tân Dĩnh (Lạng Giang); Phạm Thị Th ở phường Xương Giang (TP Bắc Giang…

Để làm rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Đức Việt, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đề nghị ai bị Việt lừa đảo, làm đơn trình báo đến Phòng PC45- Công an tỉnh, địa chỉ số Q5, đường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang. Mọi thông tin liên hệ với điều tra viên Đặng Khắc Hiệp, Phòng PC45 (Công an tỉnh); ĐT 0968. 407.555.

Bà T, một nạn nhân ở TP Bắc Giang nói, thấy Việt làm trong ngành công an, trông hiền lành nên bà không chút nghi ngờ cho vay 200 triệu đồng, lãi suất 2%/tháng và chỉ giữ thẻ ngành để làm tin. Chỉ đến khi Việt không còn khả năng trả nợ rồi bỏ trốn, cơ quan công an vào cuộc điều tra, bà T và các nạn nhân mới biết giấy CMT công an nhân dân Việt đưa cho là rởm. Thượng úy Đặng Khắc Hiệp, điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự (PC45- Công an tỉnh) trực tiếp thụ lý vụ việc thông tin: Các giấy CMT công an nhân dân Việt “cắm” vay tiền là giấy tờ giả được phô tô in mầu từ giấy thật. 

Đã bắt tạm giam đối tượng

Được biết, Việt sinh ra trong gia đình nền nếp, bố là cán bộ nghỉ hưu. Tốt nghiệp THPT, Việt tham gia nghĩa vụ trong lực lượng công an, sau đó chuyển sang chuyên nghiệp rồi lần lượt được bố trí công tác tại Công an huyện Yên Dũng và một số phòng, ban trực thuộc Công an tỉnh. Tháng 6 vừa qua, đang là quân số của Phòng Cảnh sát cơ động, Việt xin ra quân. 

Tại cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng khai nhận vay tiền của các bị hại để chi tiêu cá nhân và xây nhà. Thủ đoạn của hắn là sử dụng giấy CMT công an nhân dân giả đưa cho nhiều người để làm tin rồi vay tiền. Hiện có gần 10 nạn nhân trình báo trong thời gian từ tháng 8-2016 đến tháng 1-2018 bị Việt lừa đảo số tiền tổng cộng hơn 1,6 tỷ đồng. 

Bức xúc vì bị lừa tiền, một số bị hại đã hất sơn lên cửa nhà Nguyễn Đức Việt ở trước đó tại phường Hoàng Văn Thụ. Hiện ngôi nhà này đã được Việt sang tên cho người khác để trả nợ. 

Đại tá Lại Văn Đông, Trưởng Phòng PC45 cho hay:  Ngày 3-7 vừa qua, đơn vị tiếp nhận đơn tố cáo của công dân. Do vụ án có nhiều bị hại nên thời gian điều tra kéo dài. Ngày 29- 10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Việt về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; ngày 30-10 ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Việt để phục vụ công tác điều tra. Do đó không có việc cơ quan công an bao che, không xem xét, xử lý hành vi phạm tội của Việt như công dân phản ánh.

Theo Báo Bắc Giang

  • Từ khóa

Khởi tố "trung tướng công an" rởm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Không có công ăn việc làm ổn định, thiếu tiền chi tiêu cá nhân, Lê Văn Sự đã giả mạo là trung tướng công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người...
10:08 - 25/04/2024
34 lượt xem

Đường dây thực phẩm chức năng 'chống đột quỵ' giả: Đã bán 20.000 hộp, thu 50 tỉ

Các bị can khai nhận đã sản xuất, bán ra thị trường hơn 20.000 hộp thực phẩm chức năng hỗ trợ chống đột quỵ giả, với trị giá tương đương khoảng 50 tỉ...
08:17 - 25/04/2024
78 lượt xem

Khởi tố 2 nữ giám đốc mua bán trái phép hóa đơn cho chi cục đăng kiểm

Trong nhiều năm, 2 bị can Viên Thị An và Trương Thị Kim Dung đã ghi khống 300 hóa đơn có nội dung là các dịch vụ ăn uống, bán cho Chi cục Đăng kiểm số...
16:33 - 24/04/2024
463 lượt xem

Lâm Đồng: Một thẩm phán bị trộm chém trọng thương

Phát hiện camera an ninh ở nhà bị tắt, vị thẩm phán vội chạy về và phát hiện có 2 người đột nhập vào nhà nên tri hô, bất ngờ bị kẻ trộm dùng dao chém...
16:18 - 24/04/2024
462 lượt xem

Triệt phá đường dây tổ chức đưa người Trung Quốc vượt biên sang Lào

Khi thấy lực lượng chức năng, nhóm người Trung Quốc lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở bỏ chạy sang Lào. Tuy nhiên các đối tượng này đã bị bắt giữ chỉ ít...
15:25 - 24/04/2024
505 lượt xem