16
/
65076
40 giờ truy lùng hai kẻ cướp 4,5 tỷ đồng trong ngân hàng
40-gio-truy-lung-hai-ke-cuop-4-5-ty-dong-trong-ngan-hang
news

40 giờ truy lùng hai kẻ cướp 4,5 tỷ đồng trong ngân hàng

Thứ 7, 08/09/2018 | 14:40:37
1,453 lượt xem

Bốn tháng lên kế hoạch, đốt xe máy cùng quần áo đi gây án để phi tang, hai tên cướp nhà băng vẫn không thoát.

Ngày 7/9, Công an Khánh Hòa khởi tố vụ án, tạm giữ Trần Hoàng Nhật Hùng (36 tuổi) và Đàm Minh Quang (30 tuổi, đều ở thị xã Ninh Hòa) để điều tra hành vi Cướp tài sản. Hai nghi phạm đã nổ súng cướp 4,5 tỷ đồng tại Phòng giao dịch Vietcombank trên đường 2 Tháng 4, thị xã Ninh Hòa. 

Hùng (trái) và Quang tại Công an. Ảnh: An Phước. 

Trung tá Nguyễn Nam Ninh - Đội trưởng Đội trọng án Công an Khánh Hòa - cho biết, lực lượng đơn vị có hai ngày làm việc vất vả để truy lùng ra hai tên cướp. Ban chuyên án đã công bố video và kêu gọi người dân tố giác tội phạm. Ngoài ra, các nhà nghỉ, khách sạn lân cận và trong thị xã cũng được công an các địa phương nhờ hỗ trợ.

Qua trích xuất camera ngân hàng cho thấy, hai tên cướp dáng gầy, cao hơn 1,6 m, đều bịt kín mặt. Tên xông vào phòng giao dịch mặc áo khoác dài đến đầu gối, đội mũ bảo hiểm đỏ, đi giày đế trắng, mang theo bao tải trắng, loại 50 kg. 

Gã còn ở ngoài mặc áo khoác đen, quần jeans xanh, đội mũ bảo hiểm xám, đi giày đế viền trắng. Chúng đi xe Dream không biển số và khá cũ. Trong 2 phút, chúng đã lấy đi 9 cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng. 

"Việc tên cướp biết nơi để tiền, không cần nhân viên chỉ hay lấy đưa, cho thấy chúng đã theo dõi rất kỹ, nắm mọi hoạt động của nhà băng", trung tá Ninh nói.

Theo trung tá Ninh, ngay sau khi biết hướng tẩu thoát của hai tên cướp, các tổ cảnh sát lập tức chặn kiểm tra hàng nghìn lượt xe máy tại các tuyến đường trong thị xã, Quốc lộ 1A và cả Quốc lộ 26, song không có kết quả.

Theo nhân viên ngân hàng, một trong hai tên cướp là người Khánh Hòa, bởi hắn quát tháo bằng giọng địa phương. Vì vậy, nhiều thanh niên, những người được liệt vào "sổ đen" của địa phương được truy xét, sàng lọc

Trong số đó, Quang - người từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản và đang nghiện ma túy, được đưa vào diện nghi vấn vì anh ta có nhiều bất minh về thời gian, sau vụ cướp cũng không có mặt ở địa phương. Ngoài ra, nhiều người cho biết, hắn thường đi xe Dream của người bạn cùng phường là Hùng.

Sau nhiều giờ mất tích Quang trở về nhà, song mỗi lần ai nhắc hoặc bàn tán có kẻ nổ súng cướp ngân hàng thì hắn luôn tìm cách né tránh và ít khi ra ngoài. "Tướng tá và dáng đi của anh ta rất giống với kẻ cướp mà camera ghi lại", Đội trưởng đội trọng án nói.

Về Hùng, suốt hai hôm liền anh ta cũng khóa điện thoại và có những gián đoạn về thời gian trước và sau khi ngân hàng bị cướp. Đặc biệt, chiếc xe gã hay đi thì không thấy, nên các trinh sát đặc biệt lưu tâm, theo dõi sát mọi hoạt động.

Một manh mối quan trọng, một ngày sau vụ án, trinh sát nhận được tin tại khu vực dốc Đá Trắng ở huyện Vạn Ninh, cách hiện trường hơn 50 km, một xe Dream có đặc điểm giống xe của hai kẻ gây án bị cháy. Qua kiểm tra, chiếc xe không biển số, phần khung đã bị cạo sạch mã số. Xung quanh có nhiều vật dụng khác cháy và nồng nặc mùi xăng.

Xâu chuỗi các dữ kiện và chứng cứ tiếp nhận sau khi xác minh, ban chuyên án nhận định hai người này liên quan đến vụ cướp nên quyết định phá án.

21h, ngày 6/9, cả hai đang ngồi nhậu tại bãi đất trống cách hiện trường khoảng 2 km thì cảnh sát ập vào khống chế, sau gần 40 giờ gây án.

Hai tên cướp đưa xe Dream đến nơi vắng, cách hiện trường hơn 50 km, đốt phi tang. Ảnh: An Phước.

Đốt xe máy phi tang, nói dối vợ 'có tiền nhiều do làm ăn'

Hùng và Quang đã lập gia đình, đều có hai con, nhưng công việc không ổn định. Để có tiền sử dụng ma túy, cả hai đã lên kế hoạch cướp ngân hàng từ bốn tháng trước.

Hùng từng đi nghĩa vụ quân sự, biết cách chế tạo vũ khí. Hắn mày mò chế tạo 5 khẩu súng và hàng chục viên đạn. Thoạt đầu, gã định gây án một mình, nhưng sợ không thực hiện được gọn gàng nên gọi Quang cùng tham gia. 

Tên này theo dõi mọi diễn biến của các nhà băng, vờ là khách đến giao dịch để xem nơi cất tiền. Do thấy công tác an ninh ở các ngân hàng khác chặt chẽ, không thể cướp nên Quang quyết định chọn Vietcombank. 

Lộ trình đường đi được hai tên lên kế hoạch kỹ lưỡng. Hùng phá hết mã số trên sườn xe máy, mua găng tay và các vật dụng cần thiết. Chúng đưa chiếc Sirius đến dốc Đá Trắng, nơi vắng người lui tới cất giấu, để đổi xe sau khi gây án.

Khi vừa tẩu thoát, cả hai mua hai bó rau để trên bao tiền nhằm tránh sự chú ý, rồi đi lòng vòng trong các ngõ ngách của thị xã. Tới khuya, hai tên chạy tới địa điểm tập kết tẩm xăng đốt xe máy, áo quần, rồi lấy chiếc xe giấu chạy về nhà.

4,5 tỷ đồng, số tiền cướp được, Hùng lấy ra 800 triệu đồng cho một số người, đưa cho vợ trả nợ, nói dối "tiền do làm ăn mà có". 3,7 tỷ đồng còn lại cả hai mang đến ngôi nhà hoang, cách nhà của Hùng chừng một km, đào đất chôn.

"Một số người khi biết Hùng gây án đã mang đến công an giao nộp. Chúng tôi đang tiếp tục thu hồi số tiền còn lại", trung tá Ninh cho hay.

Cảnh sát thu hồi 3,7 tỷ đồng được hai tên cướp chôn dưới đất. Ảnh: An Phước. 

Trưa 5/9, Hùng và Quang bịt kín mặt, mặc áo khoác chạy đến phòng giao dịch Vietcombank. Hùng đứng ngoài cảnh giới, cầm súng liên tục uy hiếp bảo vệ. Quang vào trong nhà băng, tay lăm lăm súng, quát lớn rồi đến quầy gom tiền vào bao tải. Nhiều người khách nhốn nháo, ùa ra ngoài.

Nghe tiếng chuông báo động, tên phía ngoài cầm súng chạy vào đe dọa để đồng phạm mang bao tải tiền ra. Trước khi bỏ đi, chúng đánh rơi khẩu súng và nổ phát đạn vào trong, nhưng không trúng ai.

Theo Xuân Ngọc/ Vnexpress

  • Từ khóa

Khởi tố 2 nữ giám đốc mua bán trái phép hóa đơn cho chi cục đăng kiểm

Trong nhiều năm, 2 bị can Viên Thị An và Trương Thị Kim Dung đã ghi khống 300 hóa đơn có nội dung là các dịch vụ ăn uống, bán cho Chi cục Đăng kiểm số...
16:33 - 24/04/2024
69 lượt xem

Lâm Đồng: Một thẩm phán bị trộm chém trọng thương

Phát hiện camera an ninh ở nhà bị tắt, vị thẩm phán vội chạy về và phát hiện có 2 người đột nhập vào nhà nên tri hô, bất ngờ bị kẻ trộm dùng dao chém...
16:18 - 24/04/2024
72 lượt xem

Triệt phá đường dây tổ chức đưa người Trung Quốc vượt biên sang Lào

Khi thấy lực lượng chức năng, nhóm người Trung Quốc lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở bỏ chạy sang Lào. Tuy nhiên các đối tượng này đã bị bắt giữ chỉ ít...
15:25 - 24/04/2024
104 lượt xem

Chồng liên tiếp tưới xăng, châm lửa đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thường xuyên đi nhậu về khuya nên hay bị vợ nhắc nhở, giữa Thanh và vợ thường xảy ra cãi vã. Trong cơn nóng giận, Thanh đã đổ xăng lên người vợ đang mang...
14:41 - 24/04/2024
107 lượt xem

Bộ Quốc phòng khởi tố vụ án liên quan dự án Thành An Tower

Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" tại dự án Thành An Tower (số 21 Lê Văn Lương, Hà...
10:10 - 24/04/2024
244 lượt xem