16
/
64801
Bệnh án tâm thần và những “liên minh ma quỷ”
benh-an-tam-than-va-nhung-lien-minh-ma-quy
news

Bệnh án tâm thần và những “liên minh ma quỷ”

Thứ 5, 30/08/2018 | 10:18:51
960 lượt xem

Thời gian qua, dư luận nhân dân cũng như một số cơ quan tố tụng rất bức xúc trước tình trạng nhiều đối tượng phạm tội hình sự, ma túy... nghiêm trọng, song lại chưa (hoặc không) bị đưa ra truy tố vì có hồ sơ bệnh án tâm thần. Qua tìm hiểu của chúng tôi, có tình trạng các đối tượng trước và sau khi phạm tội đã kịp “chạy”cho mình một bệnh án.

Và với thứ “bùa hộ mệnh” này, bọn chúng thoát án một cách ngoạn mục. Thậm chí trong khi chữa bệnh bắt buộc tại bệnh viện, các đối tượng vẫn tiếp tục gây án, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự...

1. Tháng 8-2018, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khui ra một đường dây làm hồ sơ bệnh án tâm thần giả tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 (BVTTTW1 - Thường Tín, Hà Nội). Đây cũng là lần đầu tiên cơ quan chức năng phát hiện, bóc gỡ được một đường dây dạng này.

Một cán bộ điều tra thuộc Văn phòng Cơ quan CSĐT cho biết, qua công tác đấu tranh triệt phá các ổ nhóm tội phạm, một vài năm trở lại đây, cơ quan Công an phát hiện một tình trạng rất bất thường. Đó là có nhiều đối tượng hình sự sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cơ quan Công an bắt giữ, lập tức “chìa” ra bệnh án tâm thần. Và, theo quy định của pháp luật thì cơ quan tố tụng phải tiến hành trưng cầu giám định, xác định tình trạng sức khỏe tâm thần của đối tượng. Trong số này, không ít đối tượng phải nhập viện để điều trị bắt buộc. Song, chỉ được một thời gian ngắn, các đối tượng đã lại ra ngoài tiếp tục gây án.

Tình trạng này đã lặp đi lặp lại trong nhiều năm, và Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức rà soát, xác minh các trường hợp có biểu hiện nghi vấn đã và đang thực hiện hành vi “chạy” bệnh án tâm thần (BATT) để điều tra. Sau một thời gian tổ chức xác minh, thu thập tài liệu, cơ quan Công an đã có đủ tài liệu chứng minh hành vi làm giả hồ sơ BATT của 2 cán bộ, nhân viên BVTTTW1.


Bác sĩ Thân Thái Phong bị khởi tố về hành vi nhận hối lộ làm giả bệnh án tâm thần cho tội phạm hình sự.

Bác sĩ Thân Thái Phong bị khởi tố về hành vi nhận hối lộ làm giả bệnh án tâm thần cho tội phạm hình sự.

Theo đó, tháng 1-2018, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) bắt được đối tượng truy nã Lê Thanh Tùng (tức Tùng “nháy”, 30 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) về tội “Cố ý gây thương tích”. Tùng được biết là một đối tượng giang hồ cộm cán, sẵn sàng dùng dao kiếm để “nói chuyện” một cách lạnh lùng, tàn nhẫn.

Trước đó, ngày 28-10-2017 Tùng “nháy” và đồng bọn đã gây ra vụ đánh, chém người rất nghiêm trọng tại quán bar Camelli Lounge (trên phố Hàng Tre, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), khiến 3 người bị thương tật nặng, có người tổn hại sức khỏe lên tới 47%. Sau khi gây án, Tùng bỏ trốn. Cơ quan Công an đã phát lệnh truy nã và bắt được đối tượng sau hơn 2 tháng.

Tại cơ quan điều tra, Tùng “nháy” bỗng dưng... phát bệnh. Cùng lúc, người nhà của Tùng đã đến Cơ quan CSĐT giao nộp hồ sơ BATT phân liệt thể Paranoid F20.0 (tâm thần phân liệt thể hoang tưởng) mang tên Lê Thanh Tùng, do BVTTTW1 - Bộ Y tế cấp. Trong bộ hồ sơ này thể hiện rõ, Tùng đã nhập viện vào ngày 22-11-2017 và ra viện vào ngày 21-12-2017, đúng vào thời điểm sau khi đối tượng gây án gần 1 tháng.

Bản thân Lê Thanh Tùng là đối tượng côn đồ hung hãn, có nhiều tiền án, tiền sự, lại chưa bao giờ có biểu hiện tâm thần, thời gian nằm điều trị thể hiện là sau khi gây án đối tượng mới đi nằm viện, cơ quan CSĐT đã nhận định nhiều khả năng bộ hồ sơ BATT là giả.

Qua quá trình xác minh, cơ quan Công an phát hiện bác sỹ của BVTTTW1 tiến hành làm BATT giả cho Lê Thanh Tùng. Đó là bác sỹ Thân Thái Phong (41 tuổi, Phó trưởng Khoa Tâm thần người cao tuổi) và kỹ thuật viên trưởng Nguyễn Tuấn Sơn (34 tuổi, Khoa Dinh dưỡng).

Thông qua mối quan hệ xã hội, Sơn đã nhận lời một phụ nữ nhờ chạy BATT cho Lê Thanh Tùng với số tiền 85 triệu đồng. Sơn đã đưa cho Phong số tiền này và nhờ Phong làm BATT giả cho Tùng. Phong đã chỉ đạo làm giả hồ sơ bệnh án cho Tùng với kết luận bị “Tâm thần phân liệt thể Paranoid” (tâm thần phân liệt thể hoang tưởng).

Ngày 12-6-2018, Thân Thái Phong và Nguyễn Tuấn Sơn đã bị cơ quan CSĐT khởi tố, bắt tạm giam về hành vi giả mạo trong công tác. Tiếp đó 18-6, cơ quan CSĐT đã ra quyết định thay đổi tội danh của bị can Thân Thái Phong từ tội “Giả mạo trong công tác” sang tội “Nhận hối lộ”; bị can Sơn thay đổi tội danh từ “Giả mạo trong công tác” sang tội “Môi giới hối lộ”.

Đồng thời, quyết định khởi tố bị can Lê Thanh Tùng thêm tội “Đưa hối lộ” và xem xét trách nhiệm của một số cá nhân khác. Ngoài ra, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang làm rõ hàng chục hồ sơ bệnh nhân đã điều trị tại BVTTTW1 có nghi vấn.

2. Vụ việc nêu trên là vụ đầu tiên đối tượng phạm tội hình sự sử dụng BATT giả bị phát hiện tại Hà Nội. Nhiều năm trở lại đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cũng như cơ quan điều tra của nhiều tỉnh, TP liên tục gặp tình trạng hàng loạt đối tượng giang hồ cộm cán cứ bị bắt là lại “phát bệnh” tâm thần. Điển hình như đối tượng Hoàng Lại Nam (còn gọi là Nam “ngọ”, 40 tuổi, trú tại phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Theo Trung tá Dương Minh Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội từ năm 2005 đến 2015 với bản chất côn đồ hung hãn, Nam đã gây ra hàng loạt vụ đâm chém kinh hoàng. Và hễ cứ bị bắt là đối tượng lại mang BATT ra để đối phó.

Năm 2008, nhận lời của một đại ca giang hồ, Nam “ngọ” đã dùng dao đâm Đào Xuân Nam (tức Nam “con”, 36 tuổi, trú ở xã Bát Tràng, An Lão, Hải Phòng) khiến tay này phải đi cấp cứu. Nhưng đến tháng 4-2009, Nam “con” đã trả thù thành công, bí mật theo sát rồi dùng súng bắn vào ngực Nam “ngọ” và chém nhiều nhát. Thoát chết trong vụ trả thù, Nam “ngọ” đành phải mò lên Lạng Sơn gây dựng lại cơ nghiệp.

Qua môi giới của một người bạn, Nam vay tiền người thân, bạn bè thành lập công ty chuyên sản xuất gạch tuynel ở thị trấn Na Dương (huyện Lộc Bình, Lạng Sơn). Tháng 4-2013, nhà máy gạch vừa bước vào hoạt động ít lâu thì Nam lại gây chuyện. Sáng 7-4-2013, “đại ca giang hồ” kiêm giám đốc Hoàng Lại Nam đi thăm xưởng sản xuất. Bất ngờ Nam gặp anh Hoàng Văn Lâm - một lái xe chở gạch.

Do không biết tên tuổi của Nam “ngọ”, đồng thời trong người có sẵn chút men, anh Lâm đã to tiếng với Nam. Máu côn đồ nổi lên, Nam lập tức nhặt một viên gạch táng vào người anh Lâm, khiến anh bị thương tích nặng.

Biết sẽ không thoát tội, Nam “ngọ” vội vàng vứt cả cái ghế giám đốc và bỏ trốn biệt tích. Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Bình đã ra quyết định truy nã đối với Hoàng Lại Nam. Trong khi bị truy nã, tháng 10-2014, Nam liên quan trực tiếp đến vụ án giết người, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và gây rối trật tự công cộng xảy ra tại vỉa hè phố Thi Sách (phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Sau đó gã tiếp tục bỏ trốn.

Tháng 12-2015, Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện, tổ chức bắt giữ Hoàng Lại Nam tại đường Lê Văn Lương (quận 7). Khi được đưa về trụ sở công an phường, Nam bỗng nhiên có những biểu hiện của cơn điên. Gã lúc thì im thin thít, lúc lại gào rú, rồi phóng uế bừa bãi tại chỗ. Ít ngày sau thì gã bị Công an TP Hà Nội di lý, rồi bàn giao cho Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục thụ lý.

Và theo thông tin chúng tôi nắm được, sau khi bị bắt, người nhà Nam tiếp tục trưng ra một BATT. Cơ quan Công an đã phải tổ chức trưng cầu giám định. Hiện tại, Nam là một bệnh nhân được điều trị theo diện “bắt buộc” tại một bệnh viện tâm thần!

Một vụ việc khác, đối tượng Mai Hồng Hải (tức Hải “lu”, 45 tuổi, trú tại Lương Sơn, Hòa Bình) là kẻ có số có má trong đám giang hồ Hòa Bình (với một tiền án hủy hoại tài sản). Tháng 8-2015, nhận lời của Nguyễn Xuân Hải (tức Hải “râu”), Hải “lu” cùng đồng bọn đã tổ chức “xử lý” anh Phùng Nam Long (38 tuổi, trú tại Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Trước đó, giữa anh Long và Hải “râu” đã có mâu thuẫn khá gay gắt.

Ngày 18-8-2015, Hải “lu” cùng đồng bọn đi xe ô tô Fortuner đi tìm anh Long để dằn mặt. Khi phát hiện thấy anh Long đang điều khiển ô tô, nhóm đối tượng lập tức đuổi theo ép xe anh Long vào lề đường. Tiếp đó, chúng mở cửa xe, lôi anh Long ra khỏi xe, xông vào đánh đấm một trận tơi bời. Mặc dù lái xe của anh Long nhiều lần định giải cứu, song, đã bị các đối tượng đạp vào cửa xe, dùng đá đập móp xe khiến anh này phải bỏ chạy.

Hải “lu” cùng đồng bọn đã dùng tay và gậy đánh anh Long gục ngã tại mương thoát nước ven đường. Sau đó nhiều giờ, lái xe của anh Long mới gọi được cho người thân đưa anh Long đi cấp cứu. Qua giám định, anh Long bị thương tích 18%. Khi Cơ quan công an tiến hành xác minh, truy bắt Hải “lu” cùng đồng bọn thì bất ngờ người nhà của đối tượng lại xuất trình hồ sơ BATT!

Những ai từng tiếp xúc với Nam “ngọ” đều không thể nghĩ gã bị tâm thần; Trùm giang hồ Đức “Cổ lễ” luôn giắt theo “kim bài” bệnh án tâm thần.

Những ai từng tiếp xúc với Nam “ngọ” đều không thể nghĩ gã bị tâm thần; Trùm giang hồ Đức “Cổ lễ” luôn giắt theo “kim bài” bệnh án tâm thần.

BATT dường như đã trở thành “bùa hộ mệnh” cho nhiều đối tượng giang hồ cộm cán. Thống kê trong 3 năm trở lại đây, Công an TP Hà Nội đã thụ lý điều tra 308 vụ án và đã có đến 311 bị can phát sinh bệnh tâm thần trong giai đoạn điều tra, truy tố. Kết quả giám định chỉ có 232 vụ án, 234 bị can có bệnh tâm thần; 37 vụ, 37 bị can không bị bệnh tâm thần; số còn lại đang chờ kết luận trưng cầu giám định. Hiện, Công an TP Hà Nội cũng đang điều tra, làm rõ gần 100 trường hợp có BATT do phía bệnh viện cung cấp, nhưng có dấu hiệu làm giả. Đặc biệt, trong số đó có tới 41 bộ hồ sơ BATT là của đối tượng hình sự cộm cán.

Điển hình là đối tượng Nguyễn Văn Đức (34 tuổi, biệt danh Đức “Cổ Lễ”, trú tại huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định), một giang hồ khét tiếng từ Bắc chí Nam. Cũng theo Trung tá Tùng, những người từng tiếp xúc với Đức đều cho rằng hắn không hề tâm thần, nếu không muốn nói là tinh quái trên mức bình thường!

Còn nhớ năm 2014, Phòng CSHS Công an Hà Nội tổ chức phục bắt Đức “Cổ Lễ” theo lệnh truy nã của Công an TP Hồ Chí Minh. Nghiên cứu hồ sơ về Đức, Trung tá Tùng đã phát hiện nhiều điểm bất thường. Đối tượng này liên tục gây án, song, cũng liên tục thoát án. Năm 2006, Đức bị Công an tỉnh Thái Bình bắt giữ về tội “Cố ý gây thương tích”, nhưng do có BATT nên Đức được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, đình chỉ điều tra.

Sau đó, Đức lang bạt lên Hà Nội hành nghề cho vay nặng lãi và tiếp tục gây trọng án vào tháng 8-2007. Năm 2009, Đức tiếp tục trở ra Hà Nội để gây án và bị bắt giữ, xét xử 6 năm tù giam.

Tháng 6-2014, Đức tiếp tục gây ra một vụ dằn mặt chấn động giới giang hồ TP Hồ Chí Minh khi dùng súng và đao kiếm để giải quyết mâu thuẫn. Sau khi gây án, Đức lại trốn truy nã ra miền Bắc. Và ngày 30-9-2014, Đức “Cổ Lễ” bị Trung tá Tùng và đồng đội truy bắt thành công, sau đó y được bàn giao cho Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục xử lý.

Do Đức có tiền sử bệnh tâm thần, Công an TP Hồ Chí Minh đã trưng cầu giám định pháp y tâm thần với Đức, sau đó đưa đi bắt buộc chữa bệnh tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa (Đồng Nai). Quá trình sinh hoạt, điều trị tại bệnh viện tâm thần, Đức “Cổ Lễ” đã xảy ra xích mích với nhiều người đang chữa trị tại viện và cuối cùng bị một đối tượng cộm cán mang tội danh giết người khác cũng đang điều trị tâm thần tại đây đâm chết vào đêm 14-4-2017, kết thúc cuộc đời trùm giang hồ!

Không chỉ những đối tượng hình sự cộm cán mới thường “thủ” sẵn BATT nhằm trốn tội, nhiều đối tượng tội phạm kinh tế, ma túy cũng thường xuyên sử dụng chiêu này...

Theo Dân trí

  • Từ khóa

Đường dây cát tặc ở TPHCM dùng ám hiệu "đi nhậu" để khai thác

Bùi Văn Chinh quy định ám hiệu việc đi hút cát bằng cách nhắn tin nội dung "đi nhậu", "tắt đèn" và hôm nào không đi hút cát được sẽ nhắn "nghỉ nhậu"
16:30 - 28/03/2024
276 lượt xem

Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?

Ngày 28.3, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) thông tin, thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hăm...
15:40 - 28/03/2024
314 lượt xem

Viện kiểm sát bác kháng cáo xin giảm án của "siêu lừa" Hà Thành

Viện kiểm sát đánh giá, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành là chủ mưu gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn nên bác kháng cáo xin giảm...
14:35 - 28/03/2024
316 lượt xem

Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt vì nhận tiền của Hậu "Pháo"

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, bị bắt do liên quan vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.
10:05 - 28/03/2024
473 lượt xem

Đại án đăng kiểm: 84 bị can bị đề nghị truy tố đến khung tử hình

Ông Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình và 82 đồng phạm bị Công an TPHCM đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ theo khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015 có...
09:40 - 28/03/2024
430 lượt xem