16
/
62331
Lật mặt những kẻ xuyên tạc, gây rối
lat-mat-nhung-ke-xuyen-tac-gay-roi
news

Lật mặt những kẻ xuyên tạc, gây rối

Thứ 7, 16/06/2018 | 13:54:19
1,156 lượt xem

Khi bị bắt giữ, kẻ xuyên tạc, kích động và gây rối liền xin được khoan hồng và khai nhận mình làm vậy chỉ vì hám tiền

Ngày 15-6, Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP HCM đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam Trương Hữu Lộc (SN 1961, tự Lộc "Lì"; ngụ quận Tân Bình, TP HCM) về hành vi "lôi kéo, kích động, xúi giục, hỗ trợ, tiếp sức cho nhiều người khác tham gia tụ tập, tuần hành gây rối an ninh trật tự nhằm chống chính quyền nhân dân".

Giang hồ túng thiếu làm liều


Trương Hữu Lộc xin được pháp luật khoan hồng 

Tại cơ quan công an, Lộc thừa nhận mình là một tay giang hồ, không nghề nghiệp, bị lôi kéo lên mạng xã hội chống phá nhà nước. Lộc đã sử dụng tài khoản Facebook "Loc Huu Trung" và thường xuyên livestream đưa ra những luận điệu xuyên tạc, chống phá các chủ trương của Đảng và nhà nước, chống phá chính quyền nhân dân. Nội dung này được bọn cơ hội chính trị lợi dụng triệt để, phát tán lên kênh YouTube nhằm mục đích tuyên truyền chống phá.

Theo đó, trong thời gian Quốc hội thảo luận dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng, dù chưa tìm hiểu các dự án luật này nhưng vì được bọn cơ hội chính trị cho tiền, Lộc đã lên mạng phát sóng trực tiếp trên Facebook cá nhân, đưa ra những luận điệu vu khống nhằm bôi xấu, làm mất uy tín cán bộ lãnh đạo Đảng, nhà nước và Quốc hội. Qua đó, Lộc kêu gọi, lôi kéo người tham gia tụ tập đông người, gây rối trong những ngày vừa qua. Cụ thể, sáng 10-6, Lộc đã nhận tiền của một số người thường giao lưu trên trang Facebook cá nhân để mua khoảng 600 ổ bánh mì và hơn 600 chai nước suối, 100 cái bánh chưng rồi thuê 2 taxi vận chuyển từ Tân Bình ra quận 1 để tiếp tế, cổ vũ hành vi gây rối.

"Sau khi làm việc với cơ quan pháp luật, tôi đã nhận thức được hành vi mình làm là sai trái, gây thiệt hại cho nhà nước, vi phạm trật tự an toàn xã hội. Tôi xin hứa sẽ không bao giờ nghe theo kẻ xấu để livestream kêu gọi, lôi kéo mọi người xuống đường gây rối, vi phạm pháp luật như vậy. Đây là lần đầu tiên tôi bị lợi dụng làm việc này và đã kịp thời hối cãi nên mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật" - Trương Hữu Lộc trình bày.

Kẻ gây rối trong vai du khách


Nguyen William Anh (áo đen) hô hào mọi người tiến vào trung tâm TP HCM để gây rối Ảnh: THUẬN THIÊN 

Tối 15-6, Công an TP HCM cũng đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt để tạm giam Nguyen William Anh (SN 1985, quốc tịch Mỹ) về hành vi "Gây rối trật tự công cộng".

Tại cơ quan công an, Nguyen William Anh thừa nhận hành vi của mình đã vi phạm pháp luật Việt Nam và khai rằng vừa nhập cảnh Việt Nam ngày 9-6. Theo đó, ngày 10-6, Nguyen tham gia đoàn người đến Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) chụp ảnh, quay phim đăng lên trang Facebook và Twitter cá nhân. Sau đó, Nguyen hòa vào dòng người đi xung quanh Công viên Hoàng Văn Thụ rồi theo trục đường Nguyễn Văn Trỗi tiến vào trung tâm TP HCM. Khi đến ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Chính Thắng (quận 3), khoảng 3-4 xe đặc chủng của lực lượng cảnh sát chặn ngang đường không cho đi qua, Nguyen trèo lên xe cảnh sát rồi vẫy tay, hô hào và giúp những người khác trèo qua xe tiếp tục tiến vào trung tâm TP. Đáng nói, sau khi trèo qua, Nguyen còn hô hào đoàn người lật xe cảnh sát nhưng xe nặng không lật được.

Khi lực lượng chức năng mời về làm việc, Nguyen William Anh không hợp tác, vùng vẫy, la hét. Sau khi được đưa lên xe, Nguyen tiếp tục hô hào, vẫy tay gây sự chú ý của đám đông và kêu gọi mọi người tiếp tục tiến vào trung tâm TP để gây rối.

Theo Công an TP HCM, trong đợt diễu hành vừa qua, khoảng 310 người có hành vi gây rối, phá hoại tài sản. Công an TP đã xử lý hành chính 175 người, cho bảo lãnh 38 người, xử lý hình sự 7 người…


Dùng tiền để lôi kéo

Ông Nguyễn Văn Minh (bán tạp hóa nhỏ ở phường Phú Trinh, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) khai nhận vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 11-6, có một thanh niên đến mua hàng rồi đưa cho ông 200.000 đồng với điều kiện phải tham gia quấy rối, đập phá.

Còn Trần Minh Q. (16 tuổi, lao động tự do) khai vào tối 10-6, trên đường đi chơi thì thấy nhiều người kéo xuống đường gây rối. Lúc này, một người phụ nữ lạ mặt đến đặt vấn đề cho Q. 300.000 đồng với điều kiện đi theo nhóm người này, thấy ai làm gì thì làm đó. "Khi cùng đám đông đến trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận thì có người đưa đá cho em để ném vào trụ sở" - Q. nói và hứa sẽ không tái phạm.

L.TRƯỜNG


Khởi tố, triệu tập hàng loạt đối tượng

Ngày 15-6, Công an tỉnh Bình Thuận đã quyết định khởi tố vụ án "Gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản và chống người thi hành công vụ" xảy ra tại TP Phan Thiết và thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong trong các ngày 10, 11-6 vừa qua. Trước đó, công an tỉnh này cũng đã tạm giữ 12 đối tượng có hành động càn quấy, đập phá trụ sở UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận. Trong đó, đối tượng Ngô Duy Nam (SN 1982, ngụ tỉnh Bình Phước) khai nhận đã đưa tiền, xúi giục người khác gây rối, phá hoại.

Cùng ngày, Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã điều tra làm rõ và ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Quang (SN 1987; ngụ xã Hoằng Sơn, huyện Hoằng Hóa) để làm rõ hành vi "Tàng trữ, phát tán thông tin có nội dung chống phá nhà nước". Tại cơ quan công an, Quang khai nhận thường xuyên sử dụng Facebook cá nhân có địa chỉ "Quang Nguyen Van" để đăng tải, phát tán những bài viết có nội dung kêu gọi, kích động người dân tụ tập trái pháp luật.

Ở Tây Ninh, Công an huyện Dương Minh Châu đã triệu tập 3 đối tượng gồm Huỳnh Thanh Phong (SN 1993), Nguyễn Tấn Dũng (SN 1980, cùng ngụ huyện Hòa Thành) và Nguyễn Văn Thắng (SN 1998, ngụ huyện Dương Minh Châu). Đây là 3 người đầu tiên trong tổng số 34 người được xác định có hành vi kích động, lôi kéo công nhân ra đường gây rối ở huyện Dương Minh Châu. Tại cơ quan công an, 3 đối tượng mong muốn được tha thứ và cam kết không tái phạm.

L.TRƯỜNG - T.TUẤN


Theo Hạnh Nguyên/ NLĐ

  • Từ khóa

Người phụ nữ ở Bắc Ninh bị hiếp dâm, cướp tài sản

Thấy chị A. ngồi một mình sử dụng điện thoại, Thái nảy sinh ý định cướp tài sản và hiếp dâm người phụ nữ này.
16:15 - 29/03/2024
56 lượt xem

Lĩnh án tù vì giết người bóp còi xe

Ngày 28/3/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo Vũ Văn Điệp, Nguyễn Văn Tiến, Hoàng Văn Quang và Nguyễn Đức Mạnh...
15:40 - 29/03/2024
70 lượt xem

Ai tố cáo cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm nhận hối lộ?

Theo hồ sơ vụ án, ông Trần Anh Tú, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-05V đã có đơn tố cáo ông Đặng Việt Hà về hành vi Nhận hối lộ.
12:24 - 29/03/2024
160 lượt xem

Các quy định về doanh nghiệp chế xuất

BGTV - Doanh nghiệp sẽ được hưởng những ưu đãi gì về thuế khi được công nhận là doanh nghiệp chế xuất?
11:30 - 29/03/2024
211 lượt xem

Tổng cục Thuế cảnh báo hành vi giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo

Trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi...
09:55 - 29/03/2024
215 lượt xem