16
/
61456
Cựu Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên hầu tòa
cuu-pho-vien-truong-vien-ksnd-tinh-thai-nguyen-hau-toa
news

Cựu Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên hầu tòa

Thứ 5, 24/05/2018 | 12:23:09
652 lượt xem

Tòa mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án cựu Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên Dương Quang Hợp về tội “ra quyết định trái pháp luật”.

Cựu Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên Dương Quang Hợp hầu tòa.

Ngày 23/5, sau nhiều lần trì hoãn, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Cựu Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên Dương Quang Hợp (SN 1962) về tội “ra quyết định trái pháp luật”.

Theo cáo trạng, trong vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Võ Khánh Dương và Nguyễn Thị Quỳnh Anh lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền 183 tỷ đồng của 27 bị hai, bị cáo Dương Quang Hợp ký 3 quyết định hủy bỏ 3 lệnh kê biên tài sản của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên và ký 7 quyết định trả lại vật chứng trị giá 11,6 tỷ đồng cho 5 bị hại (trong số 27 bị hại), trả cho ông Nguyễn Quốc Dũng và Dương Văn Bắc không phải là người bị hại trong vụ án.

Hành vi này của bị cáo Hợp là vi phạm Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự và khoản 4 điều 146 Bộ luật Tố tụng hình sự, đồng thời trái với quy định tại Thông tư số 06/1998/TTLT ngày 24/10/1998 của Liên ngành tư pháp Trung ương.

Cáo trạng nêu rõ, trong vụ án Võ Khánh Dương và Nguyễn Thị Quỳnh Anh phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 27 người bị hại, với tổng số tiền chiếm đoạt 183 tỷ đồng, đây là số tiền đặc biệt lớn của các bị hại mà các bị can phải có nghĩa vụ bồi thường theo kỷ phần và thuộc quyền quyết định của Hội đồng xét xử.

Tuy nhiên, bị can Dương Quang Hợp là người được phân công chỉ đạo giải quyết vụ án, sau khi vụ án  được kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh Thái Nguyên để truy tố, bị can Dương Quang Hợp đã nghe kiểm sát viên báo cáo đề xuất đường lối giải quyết vụ án.

Mặc dù biết rõ kiểm sát viên thụ lý vụ án đề xuất chuyển tài sản, vật chứng theo vụ án đến toà án để giải quyết theo thẩm quyền và biết rõ đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, nhưng bị can Hợp vẫn chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục, sau đó ký 3 quyết định hủy bỏ 3 lệnh kê biên tài sản của Cơ quan Cảnh sát điều tra và ký 7 quyết định trả vật chứng là số tài sản kê biên và tài sản tạm giữ được định giá có giá trị 11,6 tỷ đồng.

Đồng thời, bị cáo Hợp còn trả cho ông Dương Văn Bắc tài sản trị giá 9,9 tỷ đồng, trả cho ông Nguyễn Quốc Dũng (anh trai của bị can Quỳnh Anh) tài sản có giá trị 833 triệu đồng mặc dù ông Dương Văn Bắc và ông Nguyễn Quốc Dũng không phải là người bị hại trong vụ án, còn 5 bị hại khác chỉ được trả 921 triệu đồng.

Như vậy, Dương Quang Hợp biết rõ việc ra 3 quyết định hủy bỏ 3 lệnh kê biên tài sản của Cơ quan CSĐT, công an tỉnh Thái Nguyên là trái pháp luật.

Cáo trạng khẳng định, việc ban hành các quyết định hủy bỏ lệnh kê biên tài sản và các quyết định trả lại vật chứng cho các đương sự như nêu trên của bị can Dương Quang Hợp là trái với quy định pháp luật, vi phạm Điều 76, khoản 4, điều 146 Bộ luật tố tụng hình sự và Thông tư số 06/1998/TTLT của Liên ngành tư pháp Trung ương.

Hành vị của bị cáo Hợp tạo điều kiện cho hai bị can Võ Khánh Dương và Nguyễn Thị Quỳnh Anh tẩu tán tài sản bị kê biên với số tiền 10 tỷ 741 triệu đồng, dẫn đến hậu quả làm 23 người bị hại khác trong vụ án mất quyền được bồi thường trong số tài sản cuối cùng của hai bị can.

Đến nay nhiều người bị hại liên tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo rất phức tạp.

Tại phiên tòa bị cáo Dương Quang Hợp cho rằng bản cáo trạng truy tố không đúng, bị cáo làm đúng quy định của pháp luật, bị cáo bị oan nhưng sau đó bị cáo Hợp lại đưa ra những câu trả lời thẩm vấn có nhiều mâu thuẫn.

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 23 đến ngày 25/5/2018./.

Theo VOV

  • Từ khóa

Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?

Ngày 28.3, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) thông tin, thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hăm...
15:40 - 28/03/2024
28 lượt xem

Viện kiểm sát bác kháng cáo xin giảm án của "siêu lừa" Hà Thành

Viện kiểm sát đánh giá, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành là chủ mưu gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn nên bác kháng cáo xin giảm...
14:35 - 28/03/2024
45 lượt xem

Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt vì nhận tiền của Hậu "Pháo"

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, bị bắt do liên quan vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.
10:05 - 28/03/2024
173 lượt xem

Đại án đăng kiểm: 84 bị can bị đề nghị truy tố đến khung tử hình

Ông Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình và 82 đồng phạm bị Công an TPHCM đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ theo khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015 có...
09:40 - 28/03/2024
171 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
207 lượt xem