16
/
59088
Nguyên Tổng giám đốc Navibank lãnh 13 năm tù
nguyen-tong-giam-doc-navibank-lanh-13-nam-tu
news

Nguyên Tổng giám đốc Navibank lãnh 13 năm tù

Thứ 3, 20/03/2018 | 10:46:51
708 lượt xem

Sau gần 1 tháng xét xử và nghị án, chiều 19/3, TAND TPHCM đã tuyên án vụ cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Việt (Navibank).

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Quang Trí (nguyên Tổng Giám đốc Navibank) 13 năm tù; các bị cáo Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Hồng Sơn, Cao Kim Sơn Cương (nguyên Phó tổng giám đốc Navibank) cùng 12 năm tù. 4 bị cáo trên lãnh án về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan tới vụ án này, 6 bị cáo đồng phạm (nguyên là các cán bộ quản lý của Navibank, cấp dưới của Lê Quang Trí) lãnh từ 7 đến 11 năm tù với cùng tội danh như trên.

Bị cáo Lê Quang Trí lãnh 13 năm tù.

Bị cáo Lê Quang Trí lãnh 13 năm tù.

Rất đông đồng nghiệp, người thân của các bị cáo tới tòa

Rất đông đồng nghiệp, người thân của các bị cáo tới tòa

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định việc luật sư cho rằng điều tra viên mớm cung, ép cung là không có cơ sở vì các bị cáo đều tại ngoại suốt quá trình điều tra, lấy lời khai theo đúng quy định nên không có căn cứ chấp nhận lời bào chữa.

Việc Viện kiểm sát không đưa các tài liệu như sao kê, bản án phúc thẩm số 02... liên quan đến số tiền chiếm đoạt tại Navibank, dẫn đến thiếu tính xác thực. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy điều này không ảnh hưởng đến tính chất của vụ án.

Xuất phát từ chủ trương xấu, hội đồng Alco của Navibank đã họp và quyết định cho nhân viên vay tiền để gửi tiền vào Viettinbank để hưởng lãi suất cao. Bản chất số tiền đem gửi là của Navibank nên các bị cáo đã vi phạm điều 1, thông tư 02 và điều 94 luật Các tổ chức tín dụng. Hậu quả đã xảy ra, đủ cơ sở kết luận các bị cáo vi phạm tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ những lập luận trên, HĐXX không chấp nhận quan điểm bào chữa các bị cáo không phạm tội của các luật sư và các bị cáo. HĐXX nhận định đủ cơ sở để cáo buộc các bị cáo tội danh như trên.

HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, cần thiết phải tuyên phạt các bị cáo mức án tương xứng để có giáo dục răn đe, phòng ngừa chung. Trong quá trình nghị án, HĐXX cũng cân nhắc, xem xét cho các bị cáo một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện Navibank thừa nhận thiệt hại 200 tỉ đồng nhưng cho rằng trách nhiệm bồi thường thuộc về Viettinbank. Vì Navibank cho vay đúng quy định, hiện số tiền này đang ở Vietinabank.

HĐXX cho rằng trách nhiệm dân sự đã được giải quyết bằng 2 bản án hình sự sơ thẩm số 46 của TAND TPHCM, bản án hình sự phúc thẩm số số 02 Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM. Hai bản án này đã có hiệu lực pháp luật nên không xem xét lại tại vụ án này. Như vậy, Huỳnh Thị Huyền Như phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền này.

Ngoài ra, HĐXX cũng buộc Navibank phải nộp lại hơn 24,3 tỉ đồng tiền lãi suất hưởng lợi để sung công quỹ nhà nước theo quy định của pháp luật.

Kiến nghị làm rõ vai trò của các cá nhân, lãnh đạo Vietinbank.

Kiến nghị làm rõ vai trò của các cá nhân, lãnh đạo Vietinbank.

Huyền Như phải có trách nhiệm bồi thường dân sự trong vụ án này.

Huyền Như phải có trách nhiệm bồi thường dân sự trong vụ án này.

HĐXX buộc Navibank phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

HĐXX buộc Navibank phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Cũng trong phần tuyên án, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra Bộ Công an và Viện KSND Tối cao tiếp tục điều tra làm rõ có hay không việc các lãnh đạo, nhân viên Vietinbank tiếp tay giúp sức cho Huyền Như chiếm đoạt số tiền 200 tỉ đồng từ Navibank. Nếu cơ quan chức năng phát hiện các các nhân có hành vi giúp sức, sai phạm sẽ đưa ra xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Xuân Duy/Dân trí

  • Từ khóa

Ai tố cáo cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm nhận hối lộ?

Theo hồ sơ vụ án, ông Trần Anh Tú, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-05V đã có đơn tố cáo ông Đặng Việt Hà về hành vi Nhận hối lộ.
12:24 - 29/03/2024
55 lượt xem

Các quy định về doanh nghiệp chế xuất

BGTV - Doanh nghiệp sẽ được hưởng những ưu đãi gì về thuế khi được công nhận là doanh nghiệp chế xuất?
11:30 - 29/03/2024
105 lượt xem

Tổng cục Thuế cảnh báo hành vi giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo

Trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi...
09:55 - 29/03/2024
108 lượt xem

Công an Hà Nội bắt 14 bị can mạo danh 'Huấn Hoa Hồng' lừa đảo tài sản

Liên quan đến sự việc Công an TP Hà Nội phát thông báo tìm người bị lừa đảo vay tiền online liên quan đến tài khoản Facebook và Zalo có tên 'Huấn Hoa...
08:18 - 29/03/2024
155 lượt xem

Nguyên Bí thư Vĩnh Thạnh giả chữ ký người thân để thâu tóm hơn 138ha rừng

Ông Nguyễn Đình Kim, nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh (Bình Định) bị khởi tố do liên quan đến vụ giả chữ ký để thâu tóm hơn 138ha đất rừng phòng hộ.
08:17 - 29/03/2024
141 lượt xem