16
/
59023
Ngày mai, ông Đinh La Thăng tiếp tục hầu tòa ở vụ án thứ hai
ngay-mai-ong-dinh-la-thang-tiep-tuc-hau-toa-o-vu-an-thu-hai
news

Ngày mai, ông Đinh La Thăng tiếp tục hầu tòa ở vụ án thứ hai

Chủ nhật, 18/03/2018 | 15:42:46
593 lượt xem

Ngày 19/3, ông Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và 6 đồng phạm sẽ bị đưa ra xét xử trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN.

6 đồng phạm với ông Thăng trong vụ án này là Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng, kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN; Vũ Khánh Trường - nguyên Thành viên HĐTV PVN; Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN; Nguyễn Xuân Thắng - nguyên Thành viên HĐTV PVN; Nguyễn Thanh Liêm - nguyên Thành viên HĐTV PVN và Phan Đình Đức - nguyên Thành viên HĐTV PVN.

Trong số các bị cáo trên, bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị truy tố về 2 tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Đinh La Thăng và 5 bị cáo còn lại bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng truy tố, trong thời gian giữ chức Chủ tịch HĐQT PVN, bị cáo Đinh La Thăng đã có hành vi ký thỏa thuận hợp tác số 6934 ngày 18/9/2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) - nhưng không thông qua HĐQT.

Tiếp đó, bị cáo Đinh La Thăng đã quyết định việc góp vốn vào Oceanbank khi biết rõ năng lực yếu kém của ngân hàng này; ký ban hành nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn… với tổng số tiền PVN góp vốn vào Oceanbank lên đến 800 tỷ đồng.

Đến thời điểm ngày 1/1/2011, khi Luật Tổ chức tín dụng có hiệu lực, với vai trò Chủ tịch HĐTV, ông Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại Oceanbank để đảm bảo tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ không vượt quá 15% mà tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn của PVN tại Oceanbank trái quy định; tạo điều kiện cho Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng (đợt 3) vào Oceanbank.

Hậu quả, hành vi mà bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm thực hiện dẫn tới việc toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi Oceanbank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước buộc phải mua lại Ngân hàng TMCP Đại Dương với giá 0 đồng.

Theo cáo buộc, ông Đinh La Thăng là người quyết định chủ trương, chỉ đạo việc thực hiện và với tư cách người đứng đầu PVN có trách nhiệm bảo toàn vốn của PVN, ông Thăng phải chịu trách nhiệm chính về số tiền thiệt hại 800 tỷ đồng PVN góp vốn vào Oceanbank.

Với khung hình phạt bị truy tố, ông Thăng đối diện với án tù từ 10 năm đến 20 năm.

Trước đó, trong vụ án này xảy tại PVN và Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), ngày 22/1/2018, bị cáo Đinh La Thăng đã bị TAND TP Hà Nội xử phạt 13 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo Tiến Nguyên/ Dân Trí

  • Từ khóa

Cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Hành vi mua, bán, cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng hiện nay diễn ra rất phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng tội phạm liên...
17:17 - 25/04/2024
156 lượt xem

Tuyên án 3 "ông trùm" cho vay nặng lãi người Trung Quốc

Sau 2 ngày xét xử, tối 24/4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đã tuyên án đường dây cho vay lãi nặng do 3 "ông trùm" người Trung Quốc cầm đầu với số tiền...
15:43 - 25/04/2024
169 lượt xem

Phát hiện cơ sở có dấu hiệu sản xuất hàng giả là thực phấm và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ

Ngày 24/4, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 3 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang tiến hành kiểm...
11:33 - 25/04/2024
304 lượt xem

Khởi tố "trung tướng công an" rởm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Không có công ăn việc làm ổn định, thiếu tiền chi tiêu cá nhân, Lê Văn Sự đã giả mạo là trung tướng công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người...
10:08 - 25/04/2024
332 lượt xem

Đường dây thực phẩm chức năng 'chống đột quỵ' giả: Đã bán 20.000 hộp, thu 50 tỉ

Các bị can khai nhận đã sản xuất, bán ra thị trường hơn 20.000 hộp thực phẩm chức năng hỗ trợ chống đột quỵ giả, với trị giá tương đương khoảng 50 tỉ...
08:17 - 25/04/2024
363 lượt xem