16
/
57535
Truy tố 'tập đoàn lừa đảo' Liên Kết Việt
truy-to-tap-doan-lua-dao-lien-ket-viet
news

Truy tố 'tập đoàn lừa đảo' Liên Kết Việt

Thứ 2, 29/01/2018 | 08:32:21
730 lượt xem

Dưới chỉ đạo của chủ tịch HĐQT Liên kết Việt Lê Xuân Giang, nhóm bị can lôi kéo hơn 66.000 người, chiếm đoạt gần 2.100 tỷ đồng.

Ngày 26/1, VKSND Tối cao ra cáo trạng truy tố Lê Xuân Giang (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Liên Kết sản xuất thương mại Việt Nam - Liên Kết Việt); Lê Văn Tú (Tổng giám đốc Liên Kết Việt), Nguyễn Thị Thủy (Phó tổng giám đốc Liên Kết Việt) cùng Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung và Nguyễn Xuân Trường (đều là thành viên nhóm phát triển thị trường Liên Kết Việt) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo Điều 139 Bộ luật Hình sự 1999.

Theo cáo trạng, Liên Kết Việt được cấp phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty Cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP (Công ty BQP) sản xuất. Lợi dụng điều này, từ tháng 3/2014 đến 11/2015, các bị can tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch, rằng Liên Kết Việt là công ty con của BQP; BQP là công ty của Bộ Quốc phòng.

Giang khoe bản thân và lãnh đạo công ty là cán bộ của Bộ Quốc phòng; các sản phẩm kinh doanh là liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện Trung ương.

Giang và cấp dưới làm giả bằng khen, giấy chứng nhận của các tỉnh, thành để khiến người dân tin tưởng công ty này làm ăn đúng pháp luật, lợi nhuận cao, có nhiều đóng góp cho xã hội...

Lê Xuân Giang luôn xuất hiện với trang phục quân đội trong các buổi gặp gỡ nhà đầu tư

Sau khi tạo được lòng tin, Giang và cấp dưới lôi kéo các nhà đầu tư tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp nhằm hưởng hoa hồng. Chỉ cần đóng tiền vào Liên Kết Việt mà không cần lấy hàng hóa ra kinh doanh là có thể trở thành nhà phân phối của công ty; một người có thể đứng tên nhiều mã hàng.

Giang và đồng phạm đặt ra mô hình trả thưởng theo hình kim tự tháp, lấy tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước... Số tiền thưởng, tiền hoa hồng lên tới 65% tổng số tiền thu được của chính các bị hại.

Các bị can đưa vào triển khai trên toàn hệ thống kinh doanh đa cấp 15 chương trình khuyến mại kích cầu chạy song hành với việc chi trả hoa hồng, đưa ra những khoản khuyến mại lớn như nộp vào Liên Kết Việt 7 triệu đồng (sau là 8,6 triệu đồng) sẽ nhận được tiền thưởng lên tới 409 triệu đồng.

Cùng với đó, nếu lôi kéo được nhiều người tham gia, cá nhân sẽ nhận được quà thưởng là ôtô trị giá một tỷ đồng, căn hộ 1,8 tỷ đồng cùng với tour du lịch nước ngoài. Sau đó, Liên Kết Việt sẽ thăng chức cho họ lên phó phòng, trưởng phòng, giám đốc được hưởng lương tháng, được ăn chia phần trăm số tiền thu được do các bị hại nộp vào tới 10 tỷ đồng/tháng.

Sau một năm hoạt động, đến tháng 11/2015, Giang và đồng phạm đã mở rộng phát triển mạng lưới được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện trên 27 tỉnh, thành phố. Lôi kéo được hơn 66.000 bị hại tại 49 tỉnh tham gia và nộp cho Liên Kết Việt gần 2.100 tỷ đồng.

Trong đó, Giang và đồng phạm chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng, số còn lại chi trả hoa hồng, tiền thưởng, nuôi bộ máy hoạt động. 

Theo cơ quan công tố, Giang giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo thực hiện toàn bộ hành vi, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền của các bị hại. Giang có trách nhiệm bồi thường gần 918 tỷ đồng (gồm 862 tỷ đồng sử dụng cá nhân và hơn 55 tỷ đồng chi thưởng cho các đại lý).

Thủy là cố vấn, trực tiếp đưa ra những cách thức, thủ đoạn giúp Giang lừa đảo nên phải bồi thường hơn 38 tỷ đồng. Tú giúp Giang trực tiếp quản lý Công ty Liên Kết Việt, tham gia xây dựng cách thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền của bị hại và cùng Thủy là người tổ chức thực hiện. Bị can Tú có trách nhiệm bồi thường gần 62 tỷ đồng. Các bị can còn lại phải bồi thường từ bốn tỷ đồng đến 17 tỷ.

Đến nay, cơ quan điều tra đã thu giữ hơn 148 tỷ đồng. 

Theo Việt Dũng/VnExpress

  • Từ khóa

Đường dây cát tặc ở TPHCM dùng ám hiệu "đi nhậu" để khai thác

Bùi Văn Chinh quy định ám hiệu việc đi hút cát bằng cách nhắn tin nội dung "đi nhậu", "tắt đèn" và hôm nào không đi hút cát được sẽ nhắn "nghỉ nhậu"
16:30 - 28/03/2024
217 lượt xem

Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?

Ngày 28.3, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) thông tin, thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hăm...
15:40 - 28/03/2024
258 lượt xem

Viện kiểm sát bác kháng cáo xin giảm án của "siêu lừa" Hà Thành

Viện kiểm sát đánh giá, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành là chủ mưu gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn nên bác kháng cáo xin giảm...
14:35 - 28/03/2024
260 lượt xem

Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt vì nhận tiền của Hậu "Pháo"

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, bị bắt do liên quan vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.
10:05 - 28/03/2024
410 lượt xem

Đại án đăng kiểm: 84 bị can bị đề nghị truy tố đến khung tử hình

Ông Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình và 82 đồng phạm bị Công an TPHCM đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ theo khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015 có...
09:40 - 28/03/2024
377 lượt xem