16
/
55887
Trả hồ sơ vụ nguyên Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội tham ô
tra-ho-so-vu-nguyen-pho-giam-doc-so-nn-ptnt-ha-noi-tham-o
news

Trả hồ sơ vụ nguyên Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội tham ô

Thứ 6, 08/12/2017 | 07:11:08
846 lượt xem

Kết thúc phiên xét xử chiều 6/12, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ nhiều nội dung trong vụ nguyên Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cùng đồng phạm tham ô tài sản.

Phiên xét xử chiều 6/12 chuyển sang phần thẩm vấn về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ của các bị cáo.

Nguyên Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cùng các đồng phạm tại tòa.

Nguyên Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cùng các đồng phạm tại tòa.

Cáo trạng xác định, trong thời gian giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc Hadico (từ cuối năm 2005 đến đầu 2014), Phan Minh Nguyệt - nguyên Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội - lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, chỉ đạo Nguyễn Thị Huyền Hảo (cựu kế toán trưởng Hadico) cùng một số bị cáo trong vụ án phá dỡ dãy nhà kho tại Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm để xây 114 gian nhà, 14 gian ki-ốt để cho thuê trái phép.

Với hành vi nêu trên, Phan Minh Nguyệt cùng đồng phạm đã thu về 42,9 tỷ đồng. Số tiền này, các bị cáo để ngoài sổ sách và chi tiêu cá nhân hơn 17,7 tỷ đồng. Trước khi bị khởi tố, Phan Minh Nguyệt cùng đồng phạm đã khắc phục hết số tiền “tư túi”.

Cáo trạng cũng xác định, lợi dụng chức vụ là người đứng đầu Hadico, Phan Minh Nguyệt chỉ đạo thuộc cấp thu tiền trái phép trong việc cho thuê nhà ở Khu tập thể Lĩnh Nam nhưng để ngoài sổ sách, kế toán 2,3 tỷ đồng.

Quá trình giữ chức Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Hadico, bị cáo Nguyệt cũng yêu cầu các đơn vị thành viên tiết kiệm chi phí trong triển khai một số dự án và nộp về “công ty mẹ” hơn 2,3 tỷ đồng. Số tiền này, các bị cáo trong vụ án chi tiêu không đúng nguyên tắc.

Bị cáo Phan Minh Nguyệt.

Bị cáo Phan Minh Nguyệt.

Trước khi được bổ nhiệm chức Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, Phan Minh Nguyệt còn chỉ đạo nhân viên để ngoài sổ sách, kế toán hơn 22 tỷ đồng từ nhiều nguồn khác nhau. Số tiền này, cựu Chủ tịch HĐTV Hadico cũng chi tiêu cá nhân hơn 16 tỷ đồng.

Với vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Phan Minh Nguyệt cùng đồng phạm đã gây thiệt hại cho Hadico hơn 51,4 tỷ đồng. Quá trình giải quyết vụ án, gia đình bị cáo Nguyệt đã khắc phục hơn 19,5 tỷ đồng.

Tại tòa, nhiều bị cáo thừa nhận sai phạm như cáo trạng truy tố. Nguyên Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội thành khẩn khai nhận hành vi tự ý xây dựng ki-ốt, nhà cho thuê như cáo trạng xác định.

Tuy nhiên, Nguyễn Thị Huyền Hảo và Đỗ Văn Hảo (nguyên Phó Tổng Giám đốc Hadico) lại cho rằng bản thân không biết hầu hết các sai phạm của doanh nghiệp. Nguyễn Thị Huyền Hảo liên tục “điệp khúc” rằng bản thân không biết gì và chỉ thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên.

Trình bày trước tòa, Phan Minh Nguyệt cho biết bản thân sai nhưng có vài điểm trong cáo trạng không đúng.

Nhận thấy lời khai của các bị cáo có nhiều điểm mâu thuẫn nên HĐXX vào hội ý, sau đó ra tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ nhiều nội dung.

Theo HĐXX, cơ quan điều tra cần đánh giá cụ thể lại các hành vi của các bị cáo, nhằm đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan. HĐXX sơ thẩm cũng cho rằng, cần làm rõ việc bị cáo khai chi tiền cho hoạt động xây dựng nhà có đúng mục đích không và các công trình trên đang sử dụng vào mục đích gì?

Bị cáo Nguyệt bị cáo buộc có hành vi tham ô khi yêu cầu các xí nghiệp thành viên rút hơn 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, tòa thấy số tiền này không phải do ông Nguyệt trực tiếp quản lý nên cần xem xét lại tội danh.

Theo Tiến Nguyên/Dân trí

  • Từ khóa

Công an Hà Nội bắt 14 bị can mạo danh 'Huấn Hoa Hồng' lừa đảo tài sản

Liên quan đến sự việc Công an TP Hà Nội phát thông báo tìm người bị lừa đảo vay tiền online liên quan đến tài khoản Facebook và Zalo có tên 'Huấn Hoa...
08:18 - 29/03/2024
39 lượt xem

Nguyên Bí thư Vĩnh Thạnh giả chữ ký người thân để thâu tóm hơn 138ha rừng

Ông Nguyễn Đình Kim, nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh (Bình Định) bị khởi tố do liên quan đến vụ giả chữ ký để thâu tóm hơn 138ha đất rừng phòng hộ.
08:17 - 29/03/2024
39 lượt xem

Đường dây cát tặc ở TPHCM dùng ám hiệu "đi nhậu" để khai thác

Bùi Văn Chinh quy định ám hiệu việc đi hút cát bằng cách nhắn tin nội dung "đi nhậu", "tắt đèn" và hôm nào không đi hút cát được sẽ nhắn "nghỉ nhậu"
16:30 - 28/03/2024
413 lượt xem

Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?

Ngày 28.3, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) thông tin, thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hăm...
15:40 - 28/03/2024
464 lượt xem

Viện kiểm sát bác kháng cáo xin giảm án của "siêu lừa" Hà Thành

Viện kiểm sát đánh giá, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành là chủ mưu gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn nên bác kháng cáo xin giảm...
14:35 - 28/03/2024
461 lượt xem