16
/
54424
Tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ VN Pharma
tiep-tuc-xet-xu-phuc-tham-vu-vn-pharma
news

Tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ VN Pharma

Thứ 2, 23/10/2017 | 09:22:05
712 lượt xem

Sáng 23/10, theo dự kiến, TAND cấp cao tại TPHCM tuyên án vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma. Tuy nhiên, sau quá trình nghị án, do tính chất vụ án phức tạp, xuất hiện nhiều tình tiết mới của vụ án nên HĐXX quyết định sẽ quay lại phần xét hỏi.

Các bị cáo tại phiên tòa

Các bị cáo tại phiên tòa

Sau 2 ngày xét xử phúc thẩm (19 và 20/10), nhiều tình tiết mới của vụ án cũng như góc khuất dần hé lộ.

Tại phiên phúc thẩm, Võ Mạnh Cường đã nêu một nhân vật quyền lực của công ty Helix Canada và yêu cầu tìm bằng được ông này để tham gia vụ án. Cường khai tại thời điểm bị cáo làm đại diện cho công ty Helix Pharma, ông Raymundo nhiều lần sang Việt Nam, cùng với bị cáo gặp gỡ đối tác và giải quyết công việc. Ông Raymundo thường xuyên trao đổi với bị cáo Cường về lịch trình qua email.

Khi ông này ở Việt Nam, Cường đã trực tiếp đưa đón và sắp xếp chỗ lưu trú. Ông Raymundo thường lưu trú tại Khách sạn Viễn Đông (đường Phạm Ngũ Lão, quận 1) và tại một số Khách sạn ở Phú Mỹ Hưng (quận 7).

Kết luận giám định của Bộ Y tế nêu rõ: lô thuốc H.-Capita 500 mg Caplet không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng

Bị cáo Võ Mạnh Cường

Bị cáo Võ Mạnh Cường

Các giấy tờ mà ông Raymundo gởi từ Philippines về cho Cường như giấy chứng nhận FSC của thuốc H.-Capita 500 mg Caplet và giấy chứng nhận GMP do Bộ Y tế Canada cấp cho công ty Helix Canada được đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada và ký tên tham tán đều là giả.

Tuy nhiên, một điều khó hiểu là các giấy tờ trên là giả, Helix là công ty ma nhưng Cục Quản lý dược vẫn cấp phép nhập khẩu các lô thuốc của công ty này để VN Pharma nhập về Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ Y tế và Bộ Công Thương không cử người có thẩm quyền tham dự phiên toà nên những câu hỏi dành cho Cục quản lý Dược và quá trình nhập khẩu thuốc vẫn chưa có lời giải. Đặc biệt, là vai trò của Cục quản lý Dược ở khâu cấp phép, thẩm định lô thuốc H-Capita.

Tại phiên xét hỏi, cả Viện KSND cấp cao và luật sư đều thống nhất đề nghị huỷ bản án sơ thẩm, điều tra lại vụ án để làm rõ sai phạm. Nhiều ý kiến dự đoán, HĐXX phiên phúc thẩm cũng sẽ tuyên án theo hướng này.

Theo Xuân Duy/Dân trí 

  • Từ khóa

Cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Hành vi mua, bán, cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng hiện nay diễn ra rất phổ biến. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng tội phạm liên...
17:17 - 25/04/2024
169 lượt xem

Tuyên án 3 "ông trùm" cho vay nặng lãi người Trung Quốc

Sau 2 ngày xét xử, tối 24/4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đã tuyên án đường dây cho vay lãi nặng do 3 "ông trùm" người Trung Quốc cầm đầu với số tiền...
15:43 - 25/04/2024
185 lượt xem

Phát hiện cơ sở có dấu hiệu sản xuất hàng giả là thực phấm và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ

Ngày 24/4, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 3 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang tiến hành kiểm...
11:33 - 25/04/2024
320 lượt xem

Khởi tố "trung tướng công an" rởm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Không có công ăn việc làm ổn định, thiếu tiền chi tiêu cá nhân, Lê Văn Sự đã giả mạo là trung tướng công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người...
10:08 - 25/04/2024
344 lượt xem

Đường dây thực phẩm chức năng 'chống đột quỵ' giả: Đã bán 20.000 hộp, thu 50 tỉ

Các bị can khai nhận đã sản xuất, bán ra thị trường hơn 20.000 hộp thực phẩm chức năng hỗ trợ chống đột quỵ giả, với trị giá tương đương khoảng 50 tỉ...
08:17 - 25/04/2024
380 lượt xem