16
/
108109
Vụ buôn bán thuốc giả tại VN Pharma: Bộ Công an kết luận gì về vai trò 2 thứ trưởng Bộ Y tế ?
vu-buon-ban-thuoc-gia-tai-vn-pharma-bo-cong-an-ket-luan-gi-ve-vai-tro-2-thu-truong-bo-y-te
news

Vụ buôn bán thuốc giả tại VN Pharma: Bộ Công an kết luận gì về vai trò 2 thứ trưởng Bộ Y tế ?

Chủ nhật, 18/04/2021 | 08:01:04
1,172 lượt xem

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa kết thúc điều tra vụ án Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc VN Pharma - Võ Mạnh Cường cùng đồng phạm buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng tại phiên xét xử phúc thẩm vụ án VN Pharma, ngày 10.2.2020 /// ẢNH: NGỌC DƯƠNGBị cáo Nguyễn Minh Hùng tại phiên xét xử phúc thẩm vụ án VN Pharma, ngày 10.2.2020. ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết, để xảy ra việc Công ty CP VN Pharma nhập khẩu, lưu hành nhiều loại thuốc giả, đã có dấu hiệu thiếu trách nhiệm của một số người là lãnh đạo Bộ Y tế, nhưng dấu hiệu hình sự là “chưa rõ”, nên không có căn cứ xử lý.

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an vừa kết thúc điều tra vụ án “Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng đồng phạm buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) và một số đơn vị liên quan.

Làm rõ vai trò cán bộ cục quản lý dược

Cùng với việc đề nghị truy tố 13 bị can có liên quan, Cơ quan ANĐT đã làm rõ trách nhiệm của một số cán bộ của Bộ Y tế, trong đó có ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế và ông Cao Minh Quang, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế.

Năm 2020, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm lần 2 vụ án “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”, là 9.300 hộp thuốc đặc trị ung thư H-Capita, xảy ra tại Công ty VN Pharma. Theo đó, cấp phúc thẩm y án 20 năm tù đối với bị cáo Võ Mạnh Cường (41 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại hàng hải quốc tế H&C); 17 năm tù đối với Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma); Nguyễn Trí Nhật và Ngô Anh Quốc (cùng nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma) lần lượt 12 và 11 năm tù; 8 đồng phạm còn lại từ 3 năm tù treo đến 7 năm tù.

Liên quan đến vụ án này, ngày 30.7.2019, Cơ quan ANĐT Bộ Công an tiếp tục khởi tố vụ án “Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng đồng phạm buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada”, ngày 18.9.2019, khởi tố vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Cục Quản lý dược và một số đơn vị liên quan. Đến tháng 7.2020, Cơ quan ANĐT đã gộp 2 vụ án lại thành 1 để xử lý theo quy định.    

Phan Thương


Theo kết luận điều tra, trong giai đoạn 2010 - 2014, Nguyễn Minh Hùng, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma (VN Pharma); Võ Mạnh Cường, cựu Giám đốc Công ty TNHH thương mại hàng hải quốc tế H&C, đã cùng một số đồng phạm làm giả nhiều loại giấy tờ, tài liệu để thay đổi nguồn gốc xuất xứ một số loại thuốc chữa bệnh, hợp thức hóa thủ tục của Cục Quản lý dược để đưa các loại thuốc này vào VN bán lại cho các nhà thuốc, bệnh viện và các công ty kinh doanh dược phẩm, gây thiệt hại lớn cho nhà nước.

Liên quan đến các hành vi này, Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường và đồng phạm bị xử lý trách nhiệm hình sự trong 2 vụ án độc lập, gồm: vụ “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”, liên quan đến thuốc chữa ung thư H-Capita và vụ “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” liên quan đến 838.000 hộp, 4 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada giả gồm: Kaderox-250; Kafotax-1000; H2K Levofloxaxin và H2K Ciproxaxin.

Cơ quan ANĐT cho rằng việc để xảy ra các vụ án trên có trách nhiệm lớn của Cục Quản lý dược với vai trò là cơ quan quản lý chuyên ngành thuộc Bộ Y tế, giúp Bộ trưởng Bộ Y tế thực hiện chức năng quản lý nhà nước và thực thi pháp luật, và đã có dấu hiệu hình sự về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Qua xem xét, Cơ quan ANĐT đã đưa ra kết luận với các mức độ khác nhau. Theo đó, một số cán bộ tại Cục Quản lý dược gồm ông Nguyễn Việt Hùng, nguyên Phó cục trưởng và bà Phạm Hồng Châu, nguyên Trưởng phòng Đăng ký thuốc (là những cán bộ trực tiếp đã thiếu trách nhiệm không kiểm tra, rà soát kỹ biên bản thẩm định, đồng ý đưa 2 loại thuốc H2K Levofloxaxin và H2K Ciproxaxin mang nhãn mác Health 2000 Canada sản xuất, để hội đồng xét duyệt, cấp đăng ký thuốc, vi phạm quy chế hoạt động của Hội đồng xét duyệt, cấp đăng ký thuốc Bộ Y tế) bị Cơ quan ANĐT kết luận có dấu hiệu hình sự về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Riêng bà Nguyễn Thị Thu Thủy, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý giá thuốc, được xác định đã đưa thêm vào các tài liệu không đúng quy định và tự ý tẩy xóa, thay đổi kết quả đánh giá của Tiểu ban pháp chế, từ đề xuất “không cấp số đăng ký” sang “bổ sung hồ sơ” đối với 2 loại thuốc nêu trên mà không trao đổi lại với các thành viên của tiểu ban. Do đó, đã có dấu hiệu của tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trách nhiệm liên đới của 2 thứ trưởng đến đâu ?

Đối với ông Cao Minh Quang, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng xét duyệt, cấp đăng ký thuốc, là người quyết định cuối cùng việc cấp số đăng ký thuốc có trách nhiệm liên đới trong việc để 2 loại thuốc H2K Levofloxaxin và H2K Ciproxaxin mang nhãn mác Health 2000 Canada sản xuất được cấp số không đúng quy định, Cơ quan ANĐT cho rằng kết quả điều tra và các tài liệu chứng cứ chưa có đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với ông Quang.

Cũng theo kết luận điều tra, trong vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh liên quan đến thuốc điều trị ung thư H-Capita, ông Trương Quốc Cường, khi đó là Cục trưởng Cục Quản lý dược (hiện là Thứ trưởng Bộ Y tế), đã duyệt, cấp phép nhập khẩu đối với thuốc H-Capita theo đơn hàng của VN Pharma, trong khi hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu thuốc có một số điểm chưa thống nhất, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, cấp phép nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo kết luận của Hội đồng giám định Bộ Y tế xác định, dù đã có một số thông tin sai khác như lỗi chính tả, nội dung chưa phù hợp trong hồ sơ cấp thuốc nhưng không làm thay đổi cơ sở việc đề xuất các cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp phép nhập khẩu thuốc. “Quá trình tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, đánh giá, cấp phép cho thuốc H-Capita đã được thực hiện theo đúng quy trình, quy định và có cơ sở khoa học, vì vậy dấu hiệu về mặt hành vi thiếu trách nhiệm chưa rõ”, kết luận điều tra nêu, đồng thời khẳng định: “Mặt khác, lô thuốc H-Capita được VN Pharma nhập khẩu vào VN đã bị ngăn chặn, chưa kịp tiêu thụ ra thị trường, nên không xác định được hậu quả thiệt hại trong việc thẩm định, cấp phép, không đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với các cá nhân tham gia thẩm định, cấp phép nhập khẩu loại thuốc này”.

Từ đó, kết luận điều tra không đề cập xử lý trách nhiệm về hành chính cả ông Cao Minh Quang và ông Trương Quốc Cường, ngoại trừ đề nghị xử lý trách nhiệm hình sự của ông Nguyễn Việt Hùng, bà Phạm Hồng Châu và bà Nguyễn Thị Thu Thủy.

Theo Thái Sơn/Thanh niên

https://thanhnien.vn/thoi-su/vu-buon-ban-thuoc-gia-tai-vn-pharma-bo-cong-an-ket-luan-gi-ve-vai-tro-2-thu-truong-bo-y-te-1370636.html

  • Từ khóa

Đường dây cát tặc ở TPHCM dùng ám hiệu "đi nhậu" để khai thác

Bùi Văn Chinh quy định ám hiệu việc đi hút cát bằng cách nhắn tin nội dung "đi nhậu", "tắt đèn" và hôm nào không đi hút cát được sẽ nhắn "nghỉ nhậu"
16:30 - 28/03/2024
350 lượt xem

Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?

Ngày 28.3, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) thông tin, thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hăm...
15:40 - 28/03/2024
390 lượt xem

Viện kiểm sát bác kháng cáo xin giảm án của "siêu lừa" Hà Thành

Viện kiểm sát đánh giá, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành là chủ mưu gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn nên bác kháng cáo xin giảm...
14:35 - 28/03/2024
391 lượt xem

Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt vì nhận tiền của Hậu "Pháo"

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, bị bắt do liên quan vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.
10:05 - 28/03/2024
561 lượt xem

Đại án đăng kiểm: 84 bị can bị đề nghị truy tố đến khung tử hình

Ông Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình và 82 đồng phạm bị Công an TPHCM đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ theo khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015 có...
09:40 - 28/03/2024
511 lượt xem