16
/
103801
Giả danh thiếu tướng quân đội lừa đảo chạy việc cho hơn 950 người
gia-danh-thieu-tuong-quan-doi-lua-dao-chay-viec-cho-hon-950-nguoi
news

Giả danh thiếu tướng quân đội lừa đảo chạy việc cho hơn 950 người

Thứ 3, 19/01/2021 | 08:52:01
695 lượt xem

Hoa Hữu Long (sinh năm 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển Long Nhật) đã giả danh “Thiếu tướng quân đội” để lừa đảo hơn 950 bị hại, chiếm đoạt trên 83,5 tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa. (Nguồn: laodong.vn)

Ngày 18/1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hoa Hữu Long (sinh năm 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển Long Nhật) và vợ là Cao Thị Kim Loan (sinh năm 1970, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần dược phẩm Nhật Mỹ) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.” 

Trong vụ án này, Hoa Hữu Long đã giả danh “Thiếu tướng quân đội” để lừa đảo hơn 950 bị hại, chiếm đoạt trên 83,5 tỷ đồng.

Đồng phạm cùng tội danh trên với vợ chồng bị cáo Hoa Hữu Long còn có 12 bị cáo gồm Nguyễn Minh Sơn (sinh năm 1971, trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội); Mạc Phúc Hải (sinh năm 1964, trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội); Phùng Thị Thanh Huế (sinh năm 1978, trú tại phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội); Trần Duy Hưng (sinh năm 1981, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội); Lê Hồng Giang (sinh năm 1976, trú tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội); Hoa Bách Tùng (sinh năm 1966, trú tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội); Phạm Thế Hùng (sinh năm 1978, trú tại phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội); Lê Chí Thành (sinh năm 1971, trú tại phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội); Nguyễn Tân Mão (sinh năm 1963, trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội); Ngô Tuấn Anh (sinh năm 1979, trú tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội); Vũ Khắc Thư (sinh năm 1980, trú tại Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, Hà Nội); Hoàng Văn Khải (sinh năm 1974, trú tại xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, ngày 5/4/2018, Cơ quan An ninh điều tra (Công an thành phố Hà Nội) nhận được đơn của anh Đinh Anh T. (sinh  năm 1974, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) tố cáo vợ chồng Hoa Hữu Long và Cao Thị Kim Loan mạo danh là cán bộ Tổng cục II (Bộ Quốc phòng) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền thông qua hứa hẹn “chạy việc” cho anh T. vào làm tại Tập đoàn Đông Dương.

Theo anh T., năm 2015, thông qua bạn bè, anh T. được Hoa Hữu Long cho biết Bộ Quốc phòng đang có chủ trương cổ phần hóa một số đơn vị của Bộ và sẽ thành lập mô hình hiệp quản lấy tên là Tập đoàn Đông Dương (phiên hiệu S10) do Long làm Tư lệnh; để được làm việc trong Tập đoàn Đông Dương thì phải nộp tiền đi học các lớp bồi dưỡng như sơ cấp chính trị, sỹ quan tham mưu…

Nhằm tạo lòng tin, Long giới thiệu về Tập đoàn Đông Dương và mời anh T. tham gia. 

Anh T. tin tưởng nên đã nộp 110 triệu đồng cho Cao Thị Kim Loan (vợ Long) và Nguyễn Minh Sơn (tự xưng là Phó Tư lệnh Binh đoàn S10) không có biên nhận. Long nhiều lần hứa hẹn nhưng anh T. vẫn chưa được vào làm việc tại Tập đoàn Đông Dương nên anh T. tìm hiểu thông tin thì được biết Tập đoàn Đông Dương (S10) là không có thật.

 Do vậy, anh T. đã làm đơn tố cáo Long về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và yêu cầu Long phải trả lại tiền cho anh T.

Qua điều tra, đã xác định, Hoa Hữu Long tự xưng là Thiếu tướng, Chủ tịch Tập đoàn Đông Dương (S10), chịu trách nhiệm về tất cả các hoạt động liên quan đến S10, trực tiếp chỉ đạo các đồng phạm khác thực hiện việc tuyển nhân sự về làm việc cho S10, thu chi phí từ 65-110 triệu đồng/nhân sự. Tính đến ngày 29/11/2017, Hoa Hữu Long và các đồng phạm đã thu hồ sơ của 951 nhân sự, với tổng số hơn 83,5 tỷ đồng.

Hoa Hữu Long biết Tập đoàn Đông Dương (Tổ chức S10) không có thật nhưng đã có hành vi gian dối tự phong là Tư lệnh, Thiếu tướng, người đứng đầu tổ chức S10, đứng ra tuyên truyền, đưa ra các văn bản không có thật, giới thiệu về bản thân và tổ chức S10 với các nhân sự, hứa hẹn phong cho họ có một cấp bậc, chức vụ trong quân đội nhân dân để họ tin tưởng nộp hồ sơ và tiền.

Long đã trực tiếp hoặc chỉ đạo Cao Thị Kim Loan, Nguyễn Minh Sơn, Trần Duy Hưng, Phùng Thị Thanh Huế, Phạm Thế Hùng, Nguyễn Tân Mão, Hoa Bách Tùng cùng một số đối tượng khác thu tiền, hồ sơ của các lao động, sau đó không thực hiện như đã hứa và chưa trả lại tiền cho họ.

Tại phần thẩm vấn, bị cáo Hoa Hữu Long không trả lời được nhiều nội dung liên quan trong vụ án. Toàn bộ quá trình tự phong “Thiếu tướng quân đội,” quá trình thành lập Tập đoàn Đông Dương, các tài liệu gốc, việc thu tiền của các bị hại, bị cáo Hoa Hữu Long đều khai làm theo chỉ đạo của một người có tên là Trần Đức (biệt hiệu là T1). 

Những khoản tiền thu được, bị cáo Long cũng khai đã nộp toàn bộ theo hình thức cuốn chiếu cho “T1” kèm danh sách người nộp. Tuy nhiên, khi hỏi thông tin về “T1” cũng như biên lai mỗi lần nộp tiền, bị cáo Hoa Hữu Long lại khai không nhớ. 

Thậm chí, khi hỏi về số tiền hơn 83,5 tỷ đồng thu của các bị hại, bị cáo Hoa Hữu Long còn cho rằng đây là chi tiết nhỏ nên bị cáo không nhớ được.

Khai tại tòa, Cao Thị Kim Loan không thừa nhận bất kỳ vai trò nào trong Tập đoàn Đông Dương mà cho rằng bị cáo chỉ thu tiền và ghi lại sổ sách giúp cho chồng là Hoa Hữu Long. 

Tại tòa, nhiều bị cáo khai đã tin tưởng mù quáng vào những lời giới thiệu của bị cáo Hoa Hữu Long và những văn bản do bị cáo Long cho xem. Thậm chí có bị cáo còn thế chấp cả nhà và ôtô để đưa cho vợ chồng Hoa Hữu Long và Cao Thị Kim Loan. 

Chỉ đến khi bị khởi tố và làm việc với cơ quan điều tra, các bị cáo này mới biết về những việc làm sai trái của bị cáo Long.

Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 4 ngày./.

Theo Kim Anh-Nguyễn Cúc (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/gia-danh-thieu-tuong-quan-doi-lua-dao-chay-viec-cho-hon-950-nguoi/690193.vnp

  • Từ khóa

Đường dây cát tặc ở TPHCM dùng ám hiệu "đi nhậu" để khai thác

Bùi Văn Chinh quy định ám hiệu việc đi hút cát bằng cách nhắn tin nội dung "đi nhậu", "tắt đèn" và hôm nào không đi hút cát được sẽ nhắn "nghỉ nhậu"
16:30 - 28/03/2024
87 lượt xem

Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?

Ngày 28.3, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) thông tin, thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hăm...
15:40 - 28/03/2024
117 lượt xem

Viện kiểm sát bác kháng cáo xin giảm án của "siêu lừa" Hà Thành

Viện kiểm sát đánh giá, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành là chủ mưu gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn nên bác kháng cáo xin giảm...
14:35 - 28/03/2024
131 lượt xem

Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt vì nhận tiền của Hậu "Pháo"

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, bị bắt do liên quan vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.
10:05 - 28/03/2024
267 lượt xem

Đại án đăng kiểm: 84 bị can bị đề nghị truy tố đến khung tử hình

Ông Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình và 82 đồng phạm bị Công an TPHCM đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ theo khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015 có...
09:40 - 28/03/2024
247 lượt xem