16
/
103783
Đề nghị truy tố Giám đốc Công ty Bia Sài Gòn Việt Nam
de-nghi-truy-to-giam-doc-cong-ty-bia-sai-gon-viet-nam
news

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đề nghị truy tố Giám đốc Công ty Bia Sài Gòn Việt Nam

Thứ 2, 18/01/2021 | 19:09:46
835 lượt xem

Từng làm việc lâu năm tại SABECO, giám đốc Công ty CP Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam đã cho thiết kế mẫu mã, kiểu dáng bia SAIGON VIETNAM gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa với sản phẩm của SABECO.

Ngày 18/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã chuyển kết luận điều tra và toàn bộ hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp để tiến hành khởi tố bị can pháp nhân Công ty cổ phần tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam và bị can Lê Đình Trung (sinh năm 1967, giám đốc công ty) về tội "xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp". 

Theo hồ sơ điều tra, ông Trung đã từng làm việc nhiều năm tại Tổng Công ty cổ phần bia rượu - nước giải khát Sài Gòn (SABECO).

Khi còn làm việc tại SABECO, ông Trung được tiếp cận nhiều sản phẩm bia của công ty nên sau khi nghỉ việc, ông Trung đã thành lập Công ty cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam với mục đích sản xuất các sản phẩm bia có kiểu dáng, nhãn hiệu tương tự như sản phẩm của SABECO rồi đưa ra thị trường tiêu thụ. 

Đề nghị truy tố Giám đốc Công ty Bia Sài Gòn Việt Nam - 1

Sản phẩm "BIA SAIGON VIETNAM" (bên trái) và sản phẩm bia của SABECO

Vào ngày 20/5/2019, ông Trung cùng 2 người khác góp vốn để thành lập Công ty cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam. Trong đó, ông Trung góp 70% vốn, bà Trần Thị Ái Loan và Trần Thị Khánh Hà mỗi người góp 15% vốn.

Cũng trong năm này, công ty của ông Trung đã nộp đơn xin cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu nhưng khi các cấp thẩm quyền chưa chấp thuận thì công ty của ông Trung đã tự công bố sản phẩm hiệu "BIA SAIGON VIETNAM". 

Tháng 4/2020, Công ty cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam ký hợp đồng với cơ sở sản xuất bia BiVa đóng tại ấp Bắc 2, xã Hòa Long, Bà Rịa - Vũng Tàu để tiến hành sản xuất sản phẩm "BIA SAIGON VIETNAM".

Trong quá trình này, cơ sở sản xuất bia Biva đã sản xuất 3 lô hàng bia SAIGON VIETNAM. Cụ thể, trong 2 ngày 9 và 20/6, cơ sở sản xuất bia Biva đã giao 4.200 thùng bia lon với giá thành 87.000 đồng/thùng (24 lon) cho Công ty cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam. 

Đến ngày 23/6, khi 2 bên đang giao nhận lô hàng thứ 3 thì bị Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành kiểm tra và phát hiện việc bia SAIGON VIETNAM có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận bảo hộ cho SABECO. 

Qua đó, Cục Quản lý thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành lập biên bản tạm giữ 4.712 thùng bia cùng 116.700 vỏ lon bia và 3.300 vỏ thùng bia chưa sử dụng.

Qua điều tra, Công ty cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam đã sản xuất hơn 8.900 thùng và đã bán ra thị trường 3.300 thùng bia mang nhãn hiệu "BIA SAIGON VIETNAM".

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trưng cầu Viện Khoa học Sở hữu Trí tuệ giám định và kết luận giám định cho thấy các sản phẩm bia "BIA SAIGON VIETNAM" có các hình ảnh như hình khiên và hình con rồng trên sản phẩm có yếu tố xâm phạm bản quyền đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ của SABECO. 

Cơ quan điều tra xác định hành vi của ông Trung và Công ty cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của nhà nước trong lĩnh vực bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp với số tiền hàng hóa vi phạm hơn 1,4 tỷ đồng.

Còn về cơ sở sản xuất bia BiVa và công ty sản xuất bao bì được xác định là cung cấp hàng hóa theo hợp đồng mà Công ty Bia Sài Gòn Việt Nam cam kết chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của nhãn hiệu nên không đủ cơ sở xử lý hình sự. 

Riêng 2 cổ đông của Công ty cổ phần Tập đoàn bia Sài Gòn Việt Nam là bà Trần Thị Ái Loan và bà Trần Thị Khánh Hà được công nhận góp vốn nhưng không đóng góp tiền vốn và không tham gia thiết kế kiểu dáng, đặt mua nguyên liệu nên cũng không đủ cơ sở để xử lý hình sự tội "xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp".

Theo Dân Trí

https://dantri.com.vn/phap-luat/de-nghi-truy-to-giam-doc-cong-ty-bia-sai-gon-viet-nam-20210118153314963.htm

  • Từ khóa

Người phụ nữ ở Bắc Ninh bị hiếp dâm, cướp tài sản

Thấy chị A. ngồi một mình sử dụng điện thoại, Thái nảy sinh ý định cướp tài sản và hiếp dâm người phụ nữ này.
16:15 - 29/03/2024
124 lượt xem

Lĩnh án tù vì giết người bóp còi xe

Ngày 28/3/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo Vũ Văn Điệp, Nguyễn Văn Tiến, Hoàng Văn Quang và Nguyễn Đức Mạnh...
15:40 - 29/03/2024
135 lượt xem

Ai tố cáo cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm nhận hối lộ?

Theo hồ sơ vụ án, ông Trần Anh Tú, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-05V đã có đơn tố cáo ông Đặng Việt Hà về hành vi Nhận hối lộ.
12:24 - 29/03/2024
229 lượt xem

Các quy định về doanh nghiệp chế xuất

BGTV - Doanh nghiệp sẽ được hưởng những ưu đãi gì về thuế khi được công nhận là doanh nghiệp chế xuất?
11:30 - 29/03/2024
277 lượt xem

Tổng cục Thuế cảnh báo hành vi giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo

Trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi...
09:55 - 29/03/2024
281 lượt xem