9
/
84182
Đường đi khó của cô gái chuyển giới 'đổi phận làm trai'
duong-di-kho-cua-co-gai-chuyen-gioi-doi-phan-lam-trai
news

Đường đi khó của cô gái chuyển giới 'đổi phận làm trai'

Thứ 3, 24/12/2019 | 10:15:08
919 lượt xem

Khi trường phát đồng phục loại thắt eo, Linh cắt phù hiệu trường rồi gắn vào chiếc áo khác mua ngoài chợ và tuyên bố "Mặc áo kiểu này tôi thấy đó mới là chính mình".

Khi mới sinh Hoàng Linh (tên thật Đoàn Phương Lan) cả nhà đều nghĩ và coi cậu là một "cô bé xinh xắn và dễ thương". Nhưng từ lúc biết nhận thức, Linh luôn nghĩ mình là một "cậu bé". Từ nhỏ, cậu thường bị bà nội than vãn vì sở thích mặc đồ con trai và dáng đi khệnh khạng.

Đến tuổi đi học, được bạn bè gọi là anh, Linh rất thích thú. Khi nhà trường phát đồng phục thắt eo của nữ giới, Linh cắt phù hiệu trường rồi gắn vào chiếc áo rộng thùng thình mua từ ngoài chợ.

"Mặc áo kiểu này tôi thấy đó mới là chính mình", Linh kể.

Từ nhỏ, Linh đã luôn ao ước ao được sống với thân thể người đàn ông. Ảnh: Hải Hiền. 

Năm lớp 9, Linh quyết định cắt phăng mái tóc dài thành tóc tém và bắt đầu xăm hình đầu tiên trên cổ tay. Mẹ Linh sốc khi phát hiện ra và tuyên bố: "Mày còn xăm hình ở đâu, mẹ khoét ở đó". Khi bố Linh biết chuyện, ông chỉ thẳng vào mặt con mắng là đồ "nửa con nửa thằng" nhưng Linh chỉ im lặng bước ra khỏi nhà. Một tối khi đi học về muộn, nhìn thấy bố lặng lẽ ngồi một mình, vừa uống rượu vừa khóc nấc, nước mắt Linh bỗng ứa ra.

Lớp 11, bố mẹ ly hôn nên Linh được thêm cô ruột chăm sóc. Khi phát hiện sự khác thường về giới tính của Linh, cô đã tức giận đến mức bắt cháu quỳ cả buổi. "Lúc đó tôi buồn lắm nhưng quyết tâm không khóc, bởi là đàn ông chỉ cần khóc những lúc cần thiết", Linh hồi tưởng. Đối với cậu, người ngoài có thể chửi mắng nhưng khi bị người nhà dè bỉu thân phận thì đó là một nỗi đau lớn.

Cuộc đời Linh quẩn quanh không lối thoát cho đến khi cậu tham gia giới LGBT (cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới) và nhận ra phải sống đúng với con người thật. Thay vì sống khép kín, cậu tham gia rất tích cực hoạt động nghệ thuật của trường bởi cậu có giọng hát hay, được đánh giá là truyền cảm.

Lên đại học, Linh đi làm thêm để có thêm thu nhập lo cho bản thân và giúp đỡ gia đình nuôi em trai kém 5 tuổi. Năm thứ 2 đại học, chàng thanh niên có bạn gái đầu tiên. Ngày dẫn bạn gái về nhà, bố cậu không nói nửa lời, ông ăn cơm thật nhanh rồi bỏ đi chỗ khác. Để bố quen dần, cả tuần Linh đưa bạn gái về nhà nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa. Từ chỗ khó chịu, bố cậu dần chấp nhận và nói: "Sẽ có nhiều người chấp nhận con người thực sự của con".

Hoàng Linh hàng ngày vẫn làm việc và học nghề tại một quán cà phê. Ước mơ của cậu là mở được một phòng trà của riêng mình. Ảnh: Hải Hiền. 

Hơn một năm trước, Linh quen Đào Hoàng Lan (sinh năm 1998) - sinh viên năm cuối của một trường đại học - khi cả hai cùng làm nhân viên tại một quán cà phê tại đường Trần Đại Nghĩa, quận Hai Bà Trưng. Lan là một bisexual (người song tính luyến ái). Cả hai yêu nhau và quyết định gắn bó, tuy nhiên mối tình này vấp phải sự phản đối dữ dội từ gia đình Lan.

Để thuyết phục gia đình người yêu, đặc biệt là từ phía mẹ Lan, Linh quyết định tích góp tiền để chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật chuyển giới sắp tới. "Từ lâu tôi đã luôn ao ước ao được sống với thân thể người đàn ông, là chỗ dựa cho người phụ nữ mình yêu", Linh chia sẻ.

Mẹ Linh sau nhiều lần dọa dẫm, khóc ngất, giờ đã chấp nhận và cùng con tìm hiểu thông tin về phẫu thuật chuyển giới. Một lần, khi cùng mẹ tới thăm người bạn, khi được hỏi "Tưởng đứa lớn nhà chị là con gái", mẹ Linh trả lời: "Không, từ giờ tới sang năm cháu sẽ trở thành con trai lớn".

Hai tháng trước, Linh đã mua tặng bạn gái một chiếc váy và dự tính sau Tết sẽ đi chụp ảnh cưới. Khi được hỏi Linh có sợ một ngày nào đó Lan sẽ chán mà đi yêu một người đàn ông khác không, cậu tự tin: "lúc đó em đã kịp trở thành đàn ông rồi".

Người chuyển giới (transgender) là người có tâm lý giới tính không phù hợp với giới tính của cơ thể. Chẳng hạn, một người sinh ra với cơ thể nam nhưng cảm nhận mình là nữ, hoặc ngược lại. Họ có thể đi phẫu thuật hoặc không.

Người chuyển giới hay bị nhầm với người đồng tính (gay, lesbian), là những người bị hấp dẫn yêu đương với người cùng giới tính với mình.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/doi-song/duong-di-kho-cua-co-gai-chuyen-gioi-doi-phan-lam-trai-4031527.html

  • Từ khóa

Mẹ nghẹn ngào khi con nói: "Con làm gì có ngày nghỉ mà đi chơi"

Hào hứng nói về lịch nghỉ cuối tuần cả nhà, chị Hường như bị dội gáo nước lạnh khi nhận được câu trả lời của cô con gái lớn: "Con làm gì có ngày nghỉ mà...
20:46 - 20/04/2024
19 lượt xem

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Vung tay quá đà, nợ xấu gọi tên

Sự hấp dẫn với khoản tiền hoàn lại, khuyến mãi, điểm tích lũy... của tấm thẻ quyền lực quá tiện dụng nên gần như nhiều bạn trẻ đã phớt lờ các cảnh...
13:42 - 20/04/2024
187 lượt xem

Người trẻ trước 'biển' thẻ tín dụng: Du lịch, mua sắm 'cà' thả ga

Thẻ tín dụng ngày càng phổ biến vì tính hữu dụng, ích lợi của nó nếu người dùng tỉnh táo, biết lựa chọn đúng với phương thức thanh toán này.
19:21 - 19/04/2024
625 lượt xem

Nữ ngôi sao bị "ném đá" vì cho con 508 triệu đồng/tháng tiền tiêu vặt

Li Xiang - cựu người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở Trung Quốc - thường khoe khoang sự giàu có của mình bằng cách mua sắm quần áo hàng hiệu cho...
16:40 - 19/04/2024
697 lượt xem

Phụ nữ thích chụp hình thuộc nhóm 'thương chồng yêu con'?

Đàn ông hay phụ nữ đều có sở thích của riêng mình. Vì thế, đừng bao giờ định kiến cho rằng sở thích chụp hình của phụ nữ là một vấn nạn.
10:25 - 19/04/2024
848 lượt xem