9
/
103207
Tứ đức thời hiện đại
tu-duc-thoi-hien-dai
news

Tứ đức thời hiện đại

Thứ 6, 08/01/2021 | 07:31:35
971 lượt xem

Cái đẹp của người phụ nữ trong lễ giáo xưa, đó là Tứ đức: Công, Dung Ngôn, Hạnh. Vậy ngày nay thì sao? Cần phải nhìn nhận như thế nào về “Tứ đức” trong thời hiện đại?

Theo nhà văn DiLi, Công đối với người phụ nữ ngày nay là vừa khéo quán xuyến công việc nhà vừa lo công tác ngoài xã hội, biết sắp xếp công việc sao cho hợp lý, cẩn thận và chu đáo, nuôi con khỏe, dạy con ngoan.

Dung thời nay không còn là nét đẹp "yểu điệu thục nữ, liễu yếu đào tơ" mà là khỏe và đẹp. Khỏe để làm việc tốt, để giữ gìn hạnh phúc gia đình và để sinh ra những đứa con thông minh, khỏe mạnh.

Ngôn, người phụ nữ không chỉ cần nói năng lịch thiệp, mà rất cần sự thẳng thắn, chống lại sự bất công trong gia đình và ngoài xã hội. Lời nói của người phụ nữ càng dịu dàng, tinh tế thì sức thuyết phục càng cao.

Tứ đức thời hiện đại - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

Hạnh tuy không "xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử", nhưng đức hạnh của người phụ nữ muôn đời vẫn là yêu chồng, thương con, giàu đức hy sinh, chung thủy trong hôn nhân, không đua đòi trong cuộc sống. Đồng thời, người phụ nữ cần có lòng vị tha, độ lượng với mọi người; có ước mơ, hoài bão trong nghề nghiệp và biết nỗ lực biến ước mơ, hoài bão ấy thành hiện thực.

Nhà văn DiLi cho rằng, dù truyền thống hay hiện đại thì người phụ nữ vẫn thực hiện "Tứ đức" theo cách riêng của mỗi người. Và trong vai trò là những người mẹ hiện đại, tri thức cũng giúp người phụ nữ biết chăm sóc con cái tốt hơn, khoa học hơn. Đồng thời, sự phấn đấu trong sự nghiệp của người mẹ hiện đại khiến họ thực sự trở thành những tấm gương cho con cái noi theo.

Chuyện nữ công gia chánh ngày nay cũng không hẳn chỉ là rửa bát, nấu cơm hàng ngày. Điều quan trọng là chị em phải dũng cảm "lái" con thuyền nữ công gia chánh đi theo một hướng hiện đại hơn, phù hợp với cuộc sống của mình hơn.

Vì thế, nữ nhà văn khẳng định: Công Dung Ngôn Hạnh thời nào cũng cần, tuy nhiên chuẩn mực đó sẽ thay đổi theo sự phát triển chung của xã hội, không nhất thiết phải rập khuôn như các cụ ngày xưa.

Có thể nói, "Tứ đức" mãi là thước đo giá trị của người phụ nữ Việt Nam, chỉ có điều, theo mỗi thời đại lại phát triển để hoàn thiện hơn. Và nếu như bạn chuẩn bị cho mình đầy đủ Tứ đức của ông bà ta từ ngày xưa để lại, biết kết hợp và vận dụng trong cuộc sống hiện đại thì Tứ đức xưa sẽ trở thành kim chỉ nam cho bạn vững bước hôm nay.

Theo Người lao động

https://phunu.nld.com.vn/chuyen-trang-phu-nu/tu-duc-thoi-hien-dai-20210105151409564.htm

  • Từ khóa

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
159 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
278 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
340 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
731 lượt xem

3 câu nói cho thấy bạn có trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc không chỉ là suy nghĩ hay khả năng cảm nhận, mà còn được thể hiện rõ qua cách bạn trò chuyện và truyền đi thông điệp.
11:59 - 27/03/2024
809 lượt xem