190
/
117047
Phát hiện bằng chứng sốt rét kháng thuốc ở Uganda
phat-hien-bang-chung-sot-ret-khang-thuoc-o-uganda
news

Phát hiện bằng chứng sốt rét kháng thuốc ở Uganda

Thứ 5, 23/09/2021 | 16:23:04
612 lượt xem

Các nhà khoa học vừa phát hiện bằng chứng bệnh sốt rét kháng thuốc ở Uganda, gây lo ngại thuốc artemisinin, loại thuốc chính dùng để điều trị căn bệnh này có thể mất tác dụng.

Phát hiện bằng chứng sốt rét kháng thuốc ở Uganda - Ảnh 1.

Một con muỗi Anopheles cái đang hút máu người. Bệnh sốt rét lây từ người sang người sau khi bị muỗi Anopheles mang ký sinh trùng sốt rét cắn - Ảnh: AP

Theo Hãng tin AP, các nhà nghiên cứu tại quốc gia Đông Phi Uganda đã phân tích mẫu máu của các bệnh nhân điều trị bằng thuốc artemesinin - loại thuốc chính dùng trị sốt rét ở châu Phi bên cạnh các thuốc điều trị kết hợp khác.

Theo các nhà nghiên cứu, gần 20% mẫu máu trên có đột biến gene cho thấy thuốc artemisinin không hiệu quả. Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy các bệnh nhân đó mất nhiều thời gian hơn để chống lại ký sinh trùng gây bệnh sốt rét.

Các chủng sốt rét kháng thuốc từng được phát hiện trước đây tại châu Á. Giới chức y tế đã liên tục theo dõi các dấu hiệu về việc sốt rét kháng thuốc xuất hiện ở châu Phi, vốn chiếm hơn 90% số ca sốt rét trên thế giới. Trước Uganda, một số chủng sốt rét kháng thuốc đã được phát hiện tại Rwanda.

"Phát hiện của chúng tôi cho thấy nguy cơ tiềm ẩn của việc lây lan xuyên biên giới trên khắp châu Phi", nhóm tác giả viết trong nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa New England ngày 22-9.

Sốt rét lây truyền từ người sang người khi bị muỗi mang ký sinh trùng sốt rét cắn. Căn bệnh đã giết hơn 400.000 người mỗi năm, hầu hết là trẻ em dưới 5 tuổi và phụ nữ mang thai.

Bác sĩ Philip Rosenthal - giáo sư y khoa tại ĐH California ở thành phố San Francisco (Mỹ) và không tham gia nghiên cứu - cho biết phát hiện mới tại Uganda, sau các kết quả trước đó ở Rwanda, "chứng minh sốt rét kháng thuốc thật sự đã tồn tại ở châu Phi". 

Theo bác sĩ Rosenthal, dường như không phát hiện tình trạng kháng thuốc ở nơi nào khác trên châu lục này.

Ông cho biết các chủng sốt rét kháng thuốc xuất hiện tại Campuchia nhiều năm trước giờ đã lan khắp châu Á. Ông Rosenthal dự đoán tình hình tại châu Phi sẽ có chiều hướng giống như những gì đã xảy ra tại châu Á.

Bác sĩ Nicholas White - giáo sư y học nhiệt đới tại ĐH Mahidol ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) - cho biết nghiên cứu đã đưa ra một kết luận "rõ ràng" về sự xuất hiện sốt rét kháng thuốc tại châu Phi.

"Căn bản chúng ta dựa vào một loại thuốc chống sốt rét và bây giờ điều đó trở nên khó khăn", ông White nói.

Ông White đề xuất thay vì cách điều trị thông thường - kết hợp một hoặc hai loại thuốc với artemisinin, các bác sĩ hiện nên sử dụng ba loại thuốc kết hợp, như thường thấy trong điều trị lao và HIV.

Bác sĩ White cho rằng giới chức y tế công cộng cần hành động để ngăn sốt rét kháng thuốc bằng cách tăng cường giám sát và hỗ trợ nghiên cứu các loại thuốc mới bên cạnh các biện pháp khác.

"Chúng ta không nên đợi cho đến khi ngọn lửa bùng lên rồi mới làm gì đó", ông White nói

Theo Anh Thư/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/phat-hien-bang-chung-sot-ret-khang-thuoc-o-uganda-20210923104329551.htm

  • Từ khóa

Ăn gì để có một làn da đẹp?

Ngoài chăm sóc da, tập thể dục, ngủ ngon giấc, tinh thần vui vẻ..., thực phẩm rất quan trọng đối với làn da đẹp.
17:18 - 20/04/2024
81 lượt xem

Thêm nhiều lợi ích sức khỏe của bưởi

Bưởi có hương vị ngọt thanh mát xen lẫn vị chua dịu nhẹ. Bưởi chứa các hợp chất thực vật có lợi, vitamin và khoáng chất thiết yếu.
08:01 - 20/04/2024
298 lượt xem

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
697 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
783 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
830 lượt xem