9
/
113550
Bác sĩ trẻ trong khu cách ly tập trung: 'Nếu còn sức, còn đùm bọc nhau'
bac-si-tre-trong-khu-cach-ly-tap-trung-neu-con-suc-con-dum-boc-nhau
news

Bác sĩ trẻ trong khu cách ly tập trung: 'Nếu còn sức, còn đùm bọc nhau'

Thứ 5, 22/07/2021 | 17:00:45
1,356 lượt xem

Có những ngày cả đội liên tục tiếp nhận người cách ly từ 18h đến 1h sáng hôm sau, làm việc không ngơi nghỉ trong bộ đồ bảo hộ y tế ướt đẫm mồ hôi, thậm chí không kịp ăn cơm chiều.

Bác sĩ trẻ trong khu cách ly tập trung: Nếu còn sức, còn đùm bọc nhau - Ảnh 1.

Các y bác sĩ trẻ chụp hình lưu niệm tại khu cách ly mà Thanh Hào công tác mùa hè 2021 - Ảnh: T.HÀO

Bác sĩ trẻ Đặng Thanh Hào (Bệnh viện Ung Bướu, TP.HCM) đã nhiều lần tham gia chống dịch. Mới về nhà vài ngày, anh tiếp tục xung phong nhận nhiệm vụ mới vào tháng 8, khi biết TP.HCM cần thêm lực lượng y tế.

Khối lượng công việc gấp 3 đến 4 lần!

Từng hai lần tham gia công tác tại các khu cách ly tập trung vào tháng 3-2020 và tháng 6-2021, Thanh Hào cho biết công việc chống dịch cực hơn việc ở bệnh viện 3 - 4 lần. 

"Một đội gồm 13 - 15 nhân viên y tế phải khám và chăm sóc cho 400 - 500 người bị cách ly. Bên cạnh công tác chuyên môn như kiểm tra sức khỏe hằng ngày (đo thân nhiệt, đo SpO2), cấp cứu các trường hợp bệnh trở nặng, nhân viên y tế còn kiêm nhiệm luôn lo khẩu phần ăn (phân loại cơm, cháo, đồ chay), tư vấn các vấn đề về tâm lý cho người cách ly…", Thanh Hào kể với Tuổi Trẻ Online.

Có những ngày cả đội liên tục tiếp nhận người cách ly từ 18h đến 1h sáng hôm sau, làm việc không ngơi nghỉ trong bộ đồ bảo hộ y tế ướt đẫm mồ hôi, thậm chí không kịp ăn cơm chiều.

Trong những giây phút mệt mỏi như vậy, các thành viên trong đội chỉ biết nhìn nhau, động viên qua ánh mắt và vài cái vỗ vai, đôi lúc tranh thủ vài phút ngắn ngủi để để vài câu chuyện đùa giải trí khi chờ xe chở người cách ly vào. 

"Sang chảnh hơn nữa thì ngày sau đó chúng tôi sẽ tranh thủ tự nấu thêm vài món ngon để bổ sung vào bữa ăn, hoặc pha trà sữa để tặng và động viên nhau", Thanh Hào kể.

Nhắc về một trong những khoảnh khắc ý nghĩa nhất trong hành trình "chiến đấu" tại khu cách ly tập trung, anh cho biết khó thể quên được những lần chứng kiến người dân cách ly không đủ tiền trả kinh phí ăn uống (từng ở mức 80.000 đồng/ ngày, nhưng hiện đã miễn phí hoàn toàn) ngày đủ điều kiện ra về.

"Nhiều thành viên trong đội y tế lúc đó đã tự gây quỹ để hỗ trợ họ. Chuyện này không có gì to tát, vì ngoài xã hội biết bao người làm được điều vĩ đại hơn. Chúng tôi làm vì hiểu và tin rằng chẳng ai muốn bị cách ly cả, nên nếu còn sức, sẽ còn đùm bọc nhau", Thanh Hào khẳng định.

Bác sĩ trẻ trong khu cách ly tập trung: Nếu còn sức, còn đùm bọc nhau - Ảnh 2.

Giờ phút nghỉ ngơi hiếm hoi khi đợi xe đưa bệnh nhân đến khu cách ly - Ảnh: T.HÀO

Gia đình lo, nhưng luôn ủng hộ

Tháng 8, Thanh Hào sẽ tiếp tục nhận nhiệm vụ tại một bệnh viện thu dung dã chiến.

"Lần này đối tượng chúng tôi phụ trách là các F0 với biến chủng mới, có khả năng lây cao và tốc độ lây nhanh hơn. Bản thân chúng tôi phải chuẩn bị sẵn tâm lý, với khả năng phơi nhiễm lớn hơn, phải trang bị bảo hộ tốt hơn và tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc phòng chống lây nhiễm khi thực hiện nhiệm vụ", anh chia sẻ.

Số lượng F0, F1 tăng nhanh dẫn tới việc thành lập các khu cách ly quá nhanh, khó thể có sự chuẩn bị kịp thời một cách đồng bộ (sẽ nhiều thử thách trong việc cung ứng kịp suất ăn, nước uống, vật dụng sinh hoạt cá nhân và công tác vệ sinh quá tải…), người cách ly dễ sinh tâm lý ức chế vì thiếu hụt, dễ hoang mang và phản ứng thái quá, từ đó gây sức ép tâm lý với đội ngũ phục vụ cũng như nhân viên y tế. 

Thanh Hào cho biết gia đình luôn rất lo lắng mỗi khi anh vác ba lô lên đường chống dịch, tuy nhiên anh vẫn được sự ủng hộ hết mình từ cha mẹ. "Có lẽ gia đình cũng hiểu đây là nhiệm vụ của nhân viên y tế, chúng tôi phải đi đầu", bạn nói.

Theo Công Nhật/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bac-si-tre-trong-khu-cach-ly-tap-trung-neu-con-suc-con-dum-boc-nhau-20210720105347923.htm

  • Từ khóa

Chàng trai lập kênh tin tức riêng hút lượng xem 'khủng' hơn các hãng truyền thông

Ở tuổi 26, Hugo Travers là người sáng lập và gương mặt đại diện của HugoDecrypte, công ty khởi nghiệp truyền thông của Pháp chuyên cung cấp tin tức chủ...
07:09 - 19/03/2024
128 lượt xem

'Nhất gái hơn 2, nhì trai hơn 1', nghĩ vậy mà không phải vậy…

Không ít bạn trẻ dựa vào câu "nhất gái hơn 2, nhì trai hơn 1" để tìm người yêu, bạn đời. Họ nghĩ rằng cô gái lớn hơn 2 tuổi, chàng trai lớn hơn 1 tuổi sẽ...
17:02 - 18/03/2024
453 lượt xem

Hành trình 'Sinh viên với khát vọng non sông' về Điện Biên Phủ

200 đại biểu sẽ tham gia hành trình 'Sinh viên với khát vọng non sông' về với địa chỉ đỏ Điện Biên Phủ, hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên...
14:16 - 18/03/2024
516 lượt xem

Có tiền mới dám kết hôn, tích lũy đến bao giờ mới đủ?

Hỏi một số bạn trẻ đang ở ngưỡng tuổi kết hôn, ở cả hai giới nam và nữ, họ đều cho rằng họ cần phải có sự ổn định tài chính, sự nghiệp nhất định rồi mới...
13:41 - 18/03/2024
533 lượt xem

Sắp diễn ra lễ hội vô cùng sôi động dành cho thanh niên

Dự kiến khoảng 50.000 lượt đoàn viên, thanh niên thành phố, trong đó có cả bạn trẻ quốc tế đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP.HCM sẽ cùng tham gia...
08:56 - 18/03/2024
646 lượt xem