9
/
113533
Bạn trẻ thời 4.0 làm gì trong những ngày hè giãn cách xã hội?
ban-tre-thoi-4-0-lam-gi-trong-nhung-ngay-he-gian-cach-xa-hoi
news

Bạn trẻ thời 4.0 làm gì trong những ngày hè giãn cách xã hội?

Thứ 5, 22/07/2021 | 14:29:11
1,631 lượt xem

Năm nay, các học sinh, sinh viên bất đắc dĩ phải dành hầu hết thời gian của kỳ nghỉ hè để ở nhà tránh 'bão Covid'. Tuy vậy mùa hè của những bạn trẻ những ngày giãn cách vẫn có sự độc đáo và thú vị riêng.

Chị Nguyễn Phương Chi sở hữu nhiều tập podcast được các bạn trẻ ưa chuộng trong mùa hè giãn cách NVCC

Tự thu podcast hướng nghiệp

Mặc dù đã du nhập vào Việt Nam từ sớm, nhưng mãi đến đầu năm 2020, podcast (các tệp âm thanh kỹ thuật số có sẵn trên internet và người dùng có thể tải về để nghe trên các thiết bị như máy tính, điện thoại, máy tính bảng...) mới thật sự trở thành “cơn sốt”. Dịch Covid-19 lần đầu bùng phát, vào thời điểm mà việc gì cũng phải giữ khoảng cách, không được gặp gỡ bạn bè, podcast mang lại cảm giác như có người trò chuyện, tâm sự cùng.

Không những thế, một số bạn còn bắt tay vào sản xuất podcast, lên kịch bản và tự thu âm, chỉnh sửa. Nguyễn Văn Thanh, sinh viên năm nhất ĐH Fulbright, một trong những người phụ trách chính của chuỗi podcast Hướng nghiệp, chia sẻ: “Mình muốn truyền cảm hứng cho các bạn học sinh, sinh viên để họ có thể tìm thấy ngành nghề yêu thích và thật sự phù hợp với định hướng của bản thân”.

Chuỗi podcast hướng nghiệp của nhóm ABIZ NVCC

Văn Thanh cho biết khó khăn nhất là khâu lên kịch bản, phải mất nhiều thời gian để có thể thống nhất được dàn ý hoàn chỉnh và tiến hành thu âm. “Vì cả nhóm không thể gặp nhau nên tụi mình chỉ có thể làm việc trực tuyến”.

Chị Nguyễn Phương Chi, tác giả của trang blog nổi tiếng The Present Writer, cũng sở hữu nhiều tập podcast được các bạn trẻ ưa chuộng. Là tiến sĩ giáo dục tại Mỹ, những tập podcast của chị thường theo phong cách thư giãn nhưng đầy kiến thức bổ ích. “Quá trình chỉnh sửa là lúc cực nhất, vì thế khi thu âm, mình phải cố gắng nói sao cho mượt. Nếu có quá nhiều lỗi, thì lúc biên tập sẽ rất vất vả. Vì thế khi mới bắt đầu, các bạn nên có kịch bản chi tiết, chọn một nơi im ắng như phòng riêng để hạn chế tạp âm”, chị Phương Chi chia sẻ. 

Các tập podcast thường được đăng tải trên những ứng dụng âm thanh như Spotify, Soundcloud, Anchor... Ai cũng có thể nghe vào lúc nào mình thích chỉ với một chiếc điện thoại thông minh.

Quay video để truyền cảm hứng học tập

Tương tự với hình thức podcast, các video gắn nhãn Study With Me cũng dần trở thành trào lưu trong 2 năm trở lại đây. Các video này thường gây bất ngờ với lượt xem khủng nhưng nội dung thì rất đơn giản, toàn bộ thời gian học bài, làm việc của người quay. 

Tường Nguyên, học sinh TRường THPT Gia Định (TPHCM), sở hữu một kênh YouTube với hơn 120.000 theo dõi, chủ yếu đăng tải các video Study With Me, tiết lộ: “Mình thường dọn bàn học để tạo không gian gọn gàng, căn chỉnh góc quay để lấy ánh sáng tốt nhất trước khi bắt đầu. Thật ra quay video này cũng giúp mình tập trung hơn trong suốt quá trình học”.

Các video gắn nhãn Study With Me cũng dần trở thành trào lưu TƯỜNG NGUYÊN

Mùa giãn cách, không thể hẹn hò bài vở cùng bạn bè, các video Study With Me tạo cho người xem cảm giác có người bên cạnh, giúp các bạn trẻ có cảm hứng học tập, làm việc hơn. Đa số các video này cũng được chèn nhạc nhẹ nhàng hay những âm thanh như tiếng mưa rơi, tiếng nước chảy có tác dụng giúp bạn thư giãn hiệu quả.

Bên cạnh Study With Me, các video ghi hình lại quá trình nấu ăn, tập thể dục, trồng cây cũng được tìm kiếm với tần suất cao những ngày gần đây. Ngoài ra, còn rất nhiều cách giải trí thú vị khác để các bạn trẻ thế hệ 4.0 có thể thử trong kỳ nghỉ hè “tại gia” do giãn cách xã hội.

Theo Hoàng Linh/Thanh niên

https://thanhnien.vn/gioi-tre/ban-tre-thoi-40-lam-gi-trong-nhung-ngay-he-gian-cach-xa-hoi-1418048.html

  • Từ khóa

Chàng trai lập kênh tin tức riêng hút lượng xem 'khủng' hơn các hãng truyền thông

Ở tuổi 26, Hugo Travers là người sáng lập và gương mặt đại diện của HugoDecrypte, công ty khởi nghiệp truyền thông của Pháp chuyên cung cấp tin tức chủ...
07:09 - 19/03/2024
125 lượt xem

'Nhất gái hơn 2, nhì trai hơn 1', nghĩ vậy mà không phải vậy…

Không ít bạn trẻ dựa vào câu "nhất gái hơn 2, nhì trai hơn 1" để tìm người yêu, bạn đời. Họ nghĩ rằng cô gái lớn hơn 2 tuổi, chàng trai lớn hơn 1 tuổi sẽ...
17:02 - 18/03/2024
450 lượt xem

Hành trình 'Sinh viên với khát vọng non sông' về Điện Biên Phủ

200 đại biểu sẽ tham gia hành trình 'Sinh viên với khát vọng non sông' về với địa chỉ đỏ Điện Biên Phủ, hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên...
14:16 - 18/03/2024
514 lượt xem

Có tiền mới dám kết hôn, tích lũy đến bao giờ mới đủ?

Hỏi một số bạn trẻ đang ở ngưỡng tuổi kết hôn, ở cả hai giới nam và nữ, họ đều cho rằng họ cần phải có sự ổn định tài chính, sự nghiệp nhất định rồi mới...
13:41 - 18/03/2024
531 lượt xem

Sắp diễn ra lễ hội vô cùng sôi động dành cho thanh niên

Dự kiến khoảng 50.000 lượt đoàn viên, thanh niên thành phố, trong đó có cả bạn trẻ quốc tế đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP.HCM sẽ cùng tham gia...
08:56 - 18/03/2024
645 lượt xem