9
/
113532
Nhật ký trong khu cách ly: Những chuyến xe chung sức chung lòng của người Việt
nhat-ky-trong-khu-cach-ly-nhung-chuyen-xe-chung-suc-chung-long-cua-nguoi-viet
news

Nhật ký trong khu cách ly: Những chuyến xe chung sức chung lòng của người Việt

Thứ 5, 22/07/2021 | 11:21:06
1,298 lượt xem

Sáng 21-7, mờ mắt với những con số về các ca nhiễm nhảy múa trên màn hình máy tính, tôi chợt bừng tỉnh khi một hàng tít nhỏ xuất hiện bên góc màn hình: Quảng Nam, Huế, Quảng Bình... xuất quân lên đường đón đồng bào về quê.

Nhật ký trong khu cách ly: Những chuyến xe chung sức chung lòng của người Việt - Ảnh 1.

Người dân Hội An góp lương thực, gạo, rau xanh gửi xe chở vào tặng người dân TP.HCM chống dịch - Ảnh: T.B.D.

Cảm động hơn, những chuyến xe đi vào TP.HCM ấy không chạy rỗng. Ngoài các bộ kit xét nghiệm, tiền mặt, hàng hóa chống dịch, máy móc, xe chở theo những bao bì trái cây, rau củ quả của bà con miền Trung gom góp gửi vào.

Hôm tình cờ đi qua một con đường nhỏ nằm ngoài rìa phố cổ Hội An, tôi đã thấy mấy chục người dân và nghệ sĩ giữa trưa nắng đóng bao, ghi số điện thoại và chụm tay khiêng những bao tải bí đao, trái cây lên xe gửi vào TP.HCM. 

Những dòng chữ viết vội gửi theo, ai nhận được hẳn sẽ rưng rưng: "Ca sĩ Ánh Tuyết gửi bà con, cố lên nha. Chúng ta sẽ gặp nhau ở ngày toàn thắng"... 

Một anh bạn trong nhóm thiện nguyện bày tỏ: "Không phải tỉnh nào chỉ đón và giúp dân tỉnh mình. Mỗi tỉnh thành đón đồng bào tỉnh mình về quê chính là san sẻ để TP.HCM nhẹ gánh hơn, tập trung chống dịch".

Tôi nghĩ về những gì đã xảy ra suốt 2 tháng TP.HCM chống dịch. Có những sự âu lo, rồi những trách móc, chỉ trích nhau cả ngoài đời lẫn trên mạng. Tôi lại thấy người TP.HCM tuân thủ quy định, theo chính quyền chống dịch. Và người Sài Gòn lại yêu thương, san sẻ cho nhau trong hoạn nạn. Tự lực, yêu thương, đoàn kết với nhau thì khó khăn sẽ đi qua nhanh nhất.

Những chuyến xe dù có muộn chút nhưng bà con sẽ an toàn về quê. Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Bình hay thậm chí Thừa Thiên Huế cũng đang lo chống dịch nhưng đã dọn khu cách ly, nhường suất ăn, đưa xe đón đồng bào mình về quê nhà. Những hành động tích cực này sẽ đẩy lùi mọi sự chỉ trích, mọi dòng tin hơi hướng móc mỉa trên mạng. 

Hình ảnh những chuyến xe đón đồng bào đã gieo mầm năng lượng tích cực, đó là sự chung sức chung lòng của người Việt Nam. 

Lúc ăn nên làm ra, thêm một người vào TP.HCM cũng là thêm một tay để xây dựng thành phố. Nhưng lúc này, khi thành phố đang "trở ốm" thì đón một người trở về quê an toàn, mỗi tỉnh tự lo cho công dân của mình cũng có nghĩa là đang giúp cho TP.HCM bớt gánh nặng. Rồi bão tố sẽ qua, dòng người sẽ trở lại, TP.HCM lại mạnh mẽ.

Tôi nghĩ tới hình ảnh và tinh thần của người Việt. Trong khó khăn, gian khổ thế nào cũng không bỏ rơi nhau. Như ngày đầu chống dịch, Thủ tướng Chính phủ lúc đó cũng đã nói rằng đất nước sẽ không bỏ rơi bất cứ một bà con người Việt nào ở trên thế giới này. Những chuyến bay hồi hương tránh dịch, những người từ vùng dịch trở về trong những hàng nước mắt cảm động tình dân tộc.

Có nơi đâu tình cảm, sâu nặng nghĩa đồng bào đùm bọc nhau như ở đất nước này. Khi đã đứng cạnh bên nhau, đồng hành cùng nhau thì chúng ta có niềm tin thắng lợi.

Theo Linh Trang/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nhat-ky-trong-khu-cach-ly-nhung-chuyen-xe-chung-suc-chung-long-cua-nguoi-viet-20210722093606634.htm

  • Từ khóa

Hoa hậu H'Hen Niê trực tiếp tái thả đại bàng hoàng đế hiếm gặp

Sau thời gian 1 tuần chăm sóc đại bàng hoàng đế, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật (Vườn quốc gia Cúc Phương) nhận thấy loài chim này phục...
11:38 - 19/03/2024
79 lượt xem

Chàng trai lập kênh tin tức riêng hút lượng xem 'khủng' hơn các hãng truyền thông

Ở tuổi 26, Hugo Travers là người sáng lập và gương mặt đại diện của HugoDecrypte, công ty khởi nghiệp truyền thông của Pháp chuyên cung cấp tin tức chủ...
07:09 - 19/03/2024
189 lượt xem

'Nhất gái hơn 2, nhì trai hơn 1', nghĩ vậy mà không phải vậy…

Không ít bạn trẻ dựa vào câu "nhất gái hơn 2, nhì trai hơn 1" để tìm người yêu, bạn đời. Họ nghĩ rằng cô gái lớn hơn 2 tuổi, chàng trai lớn hơn 1 tuổi sẽ...
17:02 - 18/03/2024
519 lượt xem

Hành trình 'Sinh viên với khát vọng non sông' về Điện Biên Phủ

200 đại biểu sẽ tham gia hành trình 'Sinh viên với khát vọng non sông' về với địa chỉ đỏ Điện Biên Phủ, hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên...
14:16 - 18/03/2024
585 lượt xem

Có tiền mới dám kết hôn, tích lũy đến bao giờ mới đủ?

Hỏi một số bạn trẻ đang ở ngưỡng tuổi kết hôn, ở cả hai giới nam và nữ, họ đều cho rằng họ cần phải có sự ổn định tài chính, sự nghiệp nhất định rồi mới...
13:41 - 18/03/2024
601 lượt xem