11
/
99182
Thủ tướng Nhật Bản kể với sinh viên Việt Nam về thời niên thiếu của mình
thu-tuong-nhat-ban-ke-voi-sinh-vien-viet-nam-ve-thoi-nien-thieu-cua-minh
news

Thủ tướng Nhật Bản kể với sinh viên Việt Nam về thời niên thiếu của mình

Thứ 3, 20/10/2020 | 09:06:24
261 lượt xem

Trò chuyện với sinh viên Việt Nam chiều 19-10, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã kể về thời niên thiếu của mình, khi ông là con trai của một gia đình nông dân được sinh ra và lớn lên tại tỉnh Akita đầy tuyết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, chiều 19-10, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã có buổi gặp gỡ nói chuyện với sinh viên Trường Đại học Việt-Nhật (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Thủ tướng Nhật Bản kể với sinh viên Việt Nam về thời niên thiếu của mình - Ảnh 1.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã có buổi gặp gỡ nói chuyện với sinh viên Trường Đại học Việt-Nhật (Đại học Quốc gia Hà Nội) - Ảnh: TTXVN

Tại Trường Đại học Việt - Nhật, Thủ tướng Suga Yoshihide đã có bài phát biểu với các sinh viên với chủ đề: "Nhật Bản và ASEAN - Cùng xây dựng tương lai của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương".

Thủ tướng Suga Yoshihide đã mở đầu bài phát biểu với lời chào Việt Nam và câu nói: "Tôi yêu Việt Nam - Tôi yêu ASEAN".

Tại đây, ông đã chia sẻ về mình với mong muốn các sinh viên cảm thấy ông gần gũi và thân thiết hơn một chút, cũng giống như bản thân ông luôn cảm thấy vô cùng thân thiết và gần gũi với Việt Nam và ASEAN.

Thời niên thiếu của Thủ tướng Nhật Bản

"Tôi có nghe nói rằng phía bắc Việt Nam cũng có tuyết rơi, nhưng có lẽ các em sẽ ngạc nhiên nếu nhìn thấy quang cảnh tuyết rơi ở tỉnh Akita, một tỉnh nằm ở phía bắc Nhật Bản. Nơi đây tuyết rơi nhiều đến mức có những lúc tuyết chất cao đến tận trần tầng 1 của mỗi căn nhà. Và tôi là cậu con trai của một gia đình nông dân được sinh ra và lớn lên tại tỉnh Akita đầy tuyết như thế đó"- ông kể

Ông kể sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông đã lên Tokyo để thử sức mình và bắt đầu làm việc tại một nhà máy nhỏ trong thành phố, tuy nhiên ngay lập tức tối đối mặt với thực tế khó khăn và nhận thấy rằng nếu không đi học đại học thì cuộc đời mình sẽ không thay đổi, vì thế tôi đã học lên đại học muộn hơn 2 năm so với bạn bè cùng lứa. "Chắc là suy nghĩ, tâm tư của tôi lúc bấy giờ cũng giống như các em đang theo học tại Trường Đại học Việt - Nhật, đó là chuẩn bị cho một bước tiến xa hơn nữa của bản thân"- Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng Nhật Bản kể với sinh viên Việt Nam về thời niên thiếu của mình - Ảnh 2.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã có buổi gặp gỡ nói chuyện với sinh viên Trường Đại học Việt-Nhật (Đại học Quốc gia Hà Nội) - Ảnh: TTXVN

Thời sinh viên, ông vừa học vừa làm thêm để kiếm tiền trang trải học phí và chi phí sinh hoạt, sau khi tốt nghiệp ông vào làm cho một công ty tư nhân, tuy nhiên lúc đó ông nhận thấy rằng có lẽ chính trị là điều làm thay đổi đất nước" và ông bắt đầu bước vào con đường chính trị. Đó là câu chuyện của 45 năm trước, khi ông 26 tuổi.

Sau 11 năm làm thư ký cho một nghị sĩ quốc hội, ông trở thành đại biểu hội đồng nhân dân địa phương khi 38 tuổi nhưng vì cho rằng để phát triển địa phương thì cần phải thay đổi các chính sách của quốc gia, nên ông đã đặt mục tiêu là tham gia vào việc xây dựng chính sách của quốc gia và trở thành nghị sĩ quốc hội khi 47 tuổi. Sau đó, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng, đảm nhiệm chức vụ Chánh văn phòng nội các trong chính quyền Thủ tướng Ahe gần 8 năm và vừa nhậm chức Thủ tướng vào tháng trước.

Thủ tướng Suga Yoshihide chia sẻ, kể từ khi bước chân vào chính trường ông vẫn thường suy nghĩ về việc làm thế nào để cải thiện hơn nữa cuộc sống của người dân, nỗ lực hết sức mình cùng với sự hợp tác của nhiều người, nhờ đó mới đảm đương được trọng trách của một thủ tướng, lãnh đạo "Một nội các làm việc vì nhân dân" như ngày hôm nay.

"Nghĩ lại, con đường của một chính trị gia mà tôi đã vạch ra có lẽ cũng quá trình Nhật Bản đã nỗ lực không ngừng nghỉ để phát triển, đồng thời có điểm giống với những bước đi của Việt Nam và ASEAN để đạt được sự phát triển ấn tượng và trở thành trung tâm phát triển của thế giới như hiện nay. Chính điều đó làm tôi cảm thấy luôn gần gũi với các bạn"- Thủ tướng Nhật Bản chia sẻ.

Đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào ASEAN

Thủ tướng Suga Yoshihide khẳng định: ASEAN và Nhật Bản là đối tác bình đẳng và cũng là những người bạn; cùng nhau nỗ lực hướng đến sự phát triển, cùng trau dồi rèn giũa, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau. Đây chính là mối quan hệ thấu hiểu và gắn kết "từ trái tim đến trái tim". Việc ứng phó với đại dịch COVID-19 thời gian qua là một ví dụ tốt cho điều đó. Ông đặc biệt ấn tượng với việc Việt Nam đã gửi tặng Nhật Bản 1,2 triệu khẩu trang.

Về phía Nhật Bản, ông cho biết nước này đang cung cấp viện trợ không hoàn lại các trang thiết bị, vật tư y tế cũng như hợp tác đào tạo nguồn nhân lực để góp phần tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe y tế và cải thiện vệ sinh công cộng tại các nước ASEAN. Ngoài ra, Nhật Bản cũng đang triển khai với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay gói viện trợ vốn vay khẩn cấp trị giá tối đa 500 tỉ yên trong 2 năm để hỗ trợ các hoạt động kinh tế với trọng điểm là các nước khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương trong đó có ASEAN.

Theo Thủ tướng Suga Yoshihide, hiện nay chuỗi cung ứng là không thể thiếu đối với hoạt động kinh doanh quốc tế. Đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào ASEAN đóng vai trò tiên phong trong chuỗi cung ứng này. Cùng với đó, đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản và nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản được ví như những bánh xe của chiếc xe ôtô, đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững của ASEAN. Ví dụ điển hình của hợp tác ODA đó là kết nối phần cứng và phát triển cơ sở hạ tầng như: Hành lang kinh tế Đông Tây và Hành lang kinh tế phía Nam xuyên Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar.

Tầm nhìn chung về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đánh giá về Tầm nhìn chung của ASEAN và Nhật Bản đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Thủ tướng Nhật Bản khẳng định, ASEAN và Nhật Bản đã cùng chia sẻ những nguyên tắc cơ bản, đó là thượng tôn pháp luật, rộng mở, tự do, minh bạch và bao trùm.

Thủ tướng ủng hộ mạnh mẽ Tầm nhìn chung của ASEAN và tin tưởng rằng Nhật Bản có thể cùng với ASEAN, một tổ chức luôn tôn trọng các nguyên tắc cơ bản trên, tạo ra một tương lai hòa bình và thịnh vượng.

Thủ tướng Nhật Bản kể với sinh viên Việt Nam về thời niên thiếu của mình - Ảnh 3.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã có buổi gặp gỡ nói chuyện với sinh viên Trường Đại học Việt-Nhật (Đại học Quốc gia Hà Nội) - Ảnh: TTXVN

"Điều đáng tiếc là tại khu vực này, những động thái đi ngược lại với nguyên tắc thượng tôn pháp luật và rộng mở được khẳng định trong tầm nhìn ASEAN lại đang xảy ra tại Biển Đông. Nhật Bản phản đối mạnh mà tất cả những hành vi làm gia tăng căng thẳng tại Biển Đông. Từ trước đến nay, Nhật Bản nhất quán ủng hộ việc triệt để thực thi thượng tôn pháp luật trên biển và luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tất cả các nước liên quan đến vấn đề Biển Đông cần nỗ lực giải quyết mâu thuẫn một cách hoà bình dựa trên luật pháp quốc tế mà không phải là dựa vào vũ lực và đe dọa. Một lần nữa tôi xin nhấn mạnh về điều này.

Nhật Bản đang chung tay cùng ASEAN để xác lập "sự thượng tôn pháp luật" trên biển. Ví dụ, Nhật Bản đang thực hiện cung cấp tàu tuần tra, trang thiết bị phục vụ nâng cao năng lực đảm bảo an ninh trên biển đối với Việt Nam, Phillipines, cũng như đang triển khai đào tạo nhân lực thông qua hợp tác tập huấn, phái cử chuyên gia đến các quốc gia nằm ven tuyến vận tải biển bao gồm cả Indonesia, Malayisa. Nhật Bản sẽ không ngừng thực hiện các hợp tác này trong thời gian tới"- Thủ tướn Nhật Bản nhấn mạnh.

Trong phần kết của bài phát biểu, Thủ tướng Suga Yoshihide nhắc lại thông điệp của ông gửi đến các sinh viên Trường Đại học Việt-Nhật: "Nếu các em có ý chí mạnh mẽ, luôn nỗ lực hết sức mình và may mắn có được người bạn có thể cạnh tranh và khích lệ lẫn nhau tương tự như Nhật Bản và ASEAN thì các em sẽ có thể cùng nhau phát triển, khai mở được những hướng đi mới và cùng tiến bước thực hiện những mục tiêu của mình". Thủ tướng khẳng định, ông sẽ tiếp tục nỗ lực và luôn trân trọng tình bạn với ASEAN, "người bạn thân thiết không thể thay thế".

Theo Dương Ngọc/Người lao động

https://nld.com.vn/thoi-su/thu-tuong-nhat-ban-ke-voi-sinh-vien-viet-nam-ve-thoi-nien-thieu-cua-minh-20201020070747897.htm

  • Từ khóa

Khi trường học... vỡ nợ

Hệ lụy như anh P., một phụ huynh, là một trong nhiều người đi đòi nợ bất đắc dĩ với trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại TP.HCM.
16:31 - 29/03/2024
17 lượt xem

Đề xuất tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng: Ứng biến với thực tiễn

Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng người tốt nghiệp cao đẳng ở những môn học mà địa phương đang thiếu giáo viên.
15:14 - 29/03/2024
59 lượt xem

Diễn biến kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây

Thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy:
11:31 - 29/03/2024
151 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
201 lượt xem

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
218 lượt xem