11
/
97603
Tấn công mạng nhắm vào các trường học đang gia tăng
tan-cong-mang-nham-vao-cac-truong-hoc-dang-gia-tang
news

Tấn công mạng nhắm vào các trường học đang gia tăng

Thứ 6, 18/09/2020 | 10:31:09
315 lượt xem

Theo Check Point Research, mùa tựu trường mới đã bắt đầu, các trường học và tổ chức học thuật đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công mạng.

Tội phạm mạng đang nhắm mục tiêu vào các cơ sở nghiên cứu và học thuật trên toàn thế giới. 

Mùa tựu trường năm nay hoàn toàn khác so với những năm trước. Với đại dịch Covid-19 và kết quả là hầu hết các quốc gia trên toàn cầu đều bị phong tỏa, nhiều hệ thống trường học đang hạn chế giáo viên và học sinh truy cập từ xa hoặc cung cấp một số giải pháp khác kết hợp giữa lớp học và đào tạo từ xa.

Tuy nhiên, hiện nay tội phạm mạng đang ngày càng có nhiều cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở học tập và giảng dạy này vào cuối năm nay. Một báo cáo mới đây bởi nhà cung cấp thông tin tình báo về mối đe dọa mạng Check Point Research đã xem xét sự gia tăng của các cuộc tấn công như vậy trên khắp nước Mỹ, châu Âu và châu Á, đồng thời đưa ra khuyến cáo cho các trường học để có thể tự bảo vệ mình tốt hơn trước tin tặc.

Theo Check Point, từ tháng 7 đến 8-2020, số vụ tấn công mạng trung bình hằng tuần cho mỗi cơ sở giáo dục ở Mỹ đã tăng 30%, từ 368 lên 608 cuộc trong hai tháng trước đó. Chiến thuật chính được tin tặc sử dụng là tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) phân tán. Trong một thí dụ gần đây, một hacker tuổi teen ở bang Florida, Mỹ đã nhằm mục tiêu vào hệ thống trường học Miami-Dade bằng một loạt các cuộc tấn công DDoS, làm gián đoạn các lớp học trực tuyến.

Cũng trong tháng 7 và 8, các cuộc tấn công mạng gia tăng nhằm vào các viện nghiên cứu ở châu Âu. Số vụ tấn công hằng tuần cho mỗi tổ chức giáo dục trên khắp lục địa này đã tăng 25% lên 793 từ 638 cuộc trong vài tháng trước đó. Gần đây, Đại học Newcastle của Vương quốc Anh đã bị tin tặc tấn công làm ảnh hưởng đến hệ thống mạng và cơ sở hạ tầng công nghệ của trường.

Tại châu Á cũng chứng kiến sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công nhằm vào các trường học. Hằng tuần, trung bình các cuộc tấn công trên mỗi cơ sở giáo dục trong tháng 7 và 8 đã tăng 21%, lên 1.598 từ 1.322 cuộc trong hai tháng trước đó. Tại khu vực này, tội phạm mạng thường thực hiện với ba chiến thuật đó là tấn công DDoS, thực thi mã từ xa và tiết lộ thông tin.

Omer Dembinsky, Giám đốc bộ phận thông tin dữ liệu tại Check Point cho biết, tác động từ đại dịch Covid-19 đã bắt buộc không chỉ đối với người dùng làm việc từ xa mà còn ảnh hưởng đến cả học tập từ xa của các tổ chức giáo dục. Tin tặc đang “để mắt” đến các sinh viên quay trở lại các lớp học trực tuyến như là mục tiêu dễ dàng. Những cuộc tấn công này có thể bao gồm các email lừa đảo độc hại, “Zoombombs” (tấn công kiểu mới vào các lớp học trực tuyến thông qua ứng dụng Zoom) và thậm chí là ransomware (mã độc tống tiền). Chuyên gia tại Check Point khuyến cáo với sinh viên, phụ huynh và các tổ chức phải hết sức thận trọng trong vài tháng tới, bởi dự báo số lượng và phương pháp tấn công sẽ chỉ có tăng và trở nên tồi tệ hơn.

Nhằm giúp các cơ sở giáo dục chống lại các cuộc tấn công mạng, hãng bảo mật Check Point đã đưa ra một loạt các khuyến nghị hướng tới các chuyên gia bảo mật, trường học, học sinh và phụ huynh. Đối với chuyên gia bảo mật: cần mã hóa dữ liệu đầu cuối, bảo đảm thực thi các chính sách của tổ chức. Sử dụng công nghệ chống khai thác khác nhau để ngăn chặn các cuộc tấn công và bảo vệ các ứng dụng.

Đối với các trường học, cài đặt các phần mềm chống virus có bản quyền cho các thiết bị của học sinh, sinh viên để ngăn tải xuống các phần mềm độc hại. Cài đặt tường lửa cho hệ thống trường học, đặc biệt là đầu vào của mạng internet nhằm bảo vệ hệ thống khỏi các cuộc tấn công mạng, truy cập trái phép và nội dung độc hại. Kiểm tra kỹ lưỡng các nhà cung cấp nền tảng của bên thứ ba, giám sát hệ thống liên tục và đầu tư vào hạ tầng an ninh mạng.

Đối với sinh viên, không nhấp vào các đường link lạ và các nguồn không tin cậy, đặc biệt là các email lạ. Sử dụng mật khẩu phức tạp khi đăng nhập vào hệ thống của trường học và không chia sẻ thông tin nội bộ của trường.

Đối với phụ huynh cần giám sát và kiểm soát tất cả các thiết bị của con mình. Nâng cao nhận thức về an ninh mạng là một kỹ năng quan trọng, ngay cả đối với học sinh nhỏ tuổi nhất. Đầu tư thời gian, tiền bạc và nguồn lực để bảo đảm con bạn nhận thức được các mối đe dọa và biện pháp phòng ngừa an ninh mạng.Các trường học và các tổ chức giáo dục khác đang chứng kiến sự gia tăng các cuộc tấn công mạng trong năm học mới.

Theo Anh Ngọc/ Nhân Dân

https://nhandan.com.vn/tin-tuc-giao-duc/tan-cong-mang-nham-vao-cac-truong-hoc-dang-gia-tang-617211/ 

  • Từ khóa

Khi trường học... vỡ nợ

Hệ lụy như anh P., một phụ huynh, là một trong nhiều người đi đòi nợ bất đắc dĩ với trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại TP.HCM.
16:31 - 29/03/2024
20 lượt xem

Đề xuất tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng: Ứng biến với thực tiễn

Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng người tốt nghiệp cao đẳng ở những môn học mà địa phương đang thiếu giáo viên.
15:14 - 29/03/2024
62 lượt xem

Diễn biến kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây

Thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy:
11:31 - 29/03/2024
152 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
202 lượt xem

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
220 lượt xem