11
/
91423
Phụ huynh băn khoăn quyền lợi cho con khi không chọn đội tuyển thi Olympic quốc tế
phu-huynh-ban-khoan-quyen-loi-cho-con-khi-khong-chon-doi-tuyen-thi-olympic-quoc-te
news

Phụ huynh băn khoăn quyền lợi cho con khi không chọn đội tuyển thi Olympic quốc tế

Thứ 4, 13/05/2020 | 16:31:13
229 lượt xem

Nhận được thông tin Bộ GD-ĐT không tổ chức chọn đội tuyển thi Olympic khu vực và quốc tế, chị Ngọc băn khoăn về quyền lợi của con cũng như các bạn khi đã trải qua quãng thời gian ôn luyện vất vả.

Con trai chị Đinh Quỳnh Ngọc hiện là học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, vừa đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Tin học năm nay. Theo trình tự kế hoạch ban đầu, con chị lọt vào vòng 2 để chuẩn bị thi chọn đội tuyển thi Olympic Tin học châu Á.

Chị Ngọc bày tỏ nỗi buồn khi nhận được thông tin Bộ GD-ĐT có công văn gửi các sở, các trường ĐH có trường THPT chuyên về việc không tổ chức việc thi chọn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2020. Bởi điều này khiến không chỉ con mất bao công sức ôn luyện thời gian qua mà còn có thể ảnh hưởng đến quyền lợi có thể được hưởng như mọi năm.

“Trong khi hiện tại, các kỳ thi Olympic tất cả các môn vẫn được quốc tế tổ chức thi chứ chưa hề có thông báo hủy nào. Chưa kể các thí sinh lọt vào vòng 2 dự thi chọn đội tuyển Olympic châu Á thì phải ôn luyện rất vất vả từ Tết đến nay, thậm chí trong thời gian dịch bệnh vẫn học qua hình thức online để ôn luyện, chuẩn bị kỹ lưỡng. Bởi đây là cuộc thi ở đấu trường quốc tế nên các con đã học rất nghiêm túc, quyết tâm cao, giờ nói bỏ thì có thể sẽ rất thiệt thòi", chị Ngọc nói.

Theo chị Ngọc, dù ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng kỳ thi Olympic Tin học châu Á trước nay đều tổ chức theo hình thức trực tuyến và thí sinh ở ngay nước mình để dự thi.

“Kỳ thi được tổ chức bằng kênh trực tuyến thì tôi không hiểu lý do gì mà chúng ta lại không tham gia”, chị Ngọc nói.

Phụ huynh băn khoăn quyền lợi cho con khi không chọn đội tuyển thi Olympic quốc tế

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho hay dù năm nay không tổ chức thi Olympic khu vực và quốc tế nhưng các thí sinh lọt vào vòng chọn đội tuyển vẫn sẽ được đảm bảo quyền lợi. Ảnh: Thanh Hùng

Về vấn đề này, trao đổi với VietNamNet, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, Bộ GD-ĐT đưa ra quyết định như vậy bởi đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên thế giới và chưa đảm bảo chắc chắn chấm dứt hẳn ở Việt Nam.

Trên cơ sở xem xét toàn diện các khía cạnh thực tế của công tác tổ chức thi; để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, Bộ GD-ĐT quyết định không tổ chức kỳ thi chọn cũng như thành lập các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2020.

Tuy nhiên, theo ông Trinh, phụ huynh có thể yên tâm khi tất cả các quyền lợi của học sinh vẫn sẽ được bảo đảm.

“Các thí sinh được lọt vào vòng 2 để thi chọn đội tuyển tham dự kỳ thi olympic khu vực và quốc tế vẫn sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT. Các thí sinh có giải thưởng quốc gia vẫn được tuyển thẳng vào ĐH theo quy chế tuyển sinh năm nay đã công bố. Chúng tôi cũng đã đưa điều này vào quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để đảm bảo quyền lợi cho các em”, ông Trinh nói.

Theo ông Trinh, nguyên tắc chọn số thí sinh vào vòng 2 sau vòng 1 (thi quốc gia và đạt giải) là nx8. Ví dụ đội tuyển được 4 người thì chọn 32 em để thi tuyển vòng 2. “Năm nay không tổ chức thi vòng 2 nên những em này vẫn được miền kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tổng cả nước có khoảng hơn 100 em ở tất cả các môn. Chúng tôi đã có danh sách, số này đều được miễn thi tốt nghiệp THPT”, ông Trinh nói.

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho hay Bộ tính đến việc giải quyết một cách tổng thể, đảm bảo công bằng việc tổ chức các đội tuyển tất cả các môn.

Theo Thanh Hùng/VietNamNet

https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/goc-phu-huynh/phu-huynh-ban-khoan-quyen-loi-cho-con-khi-khong-chon-doi-tuyen-thi-olympic-quoc-te-640752.html

  • Từ khóa

Hành trình 417 lần ứng tuyển việc làm thất bại của nữ sinh Việt ở Hà Lan

Nguyễn Lê Vy sinh năm 1996, hiện làm việc tại Hà Lan. Vy đã trải qua hành trình đầy gian nan để tìm được việc làm sau 417 lần ứng tuyển không thành...
11:35 - 19/04/2024
39 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
87 lượt xem

Hoa hậu bị đuổi học hay "cơn khát" thi nhan sắc của nữ sinh

Không còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa...
07:35 - 19/04/2024
154 lượt xem

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
657 lượt xem

Tuyển sinh lớp 10: 'Cân não' lựa chọn nguyện vọng

Ngày 19.4 là thời điểm đồng loạt học sinh lớp 9 trên địa bàn TP.Hà Nội sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học tới. Việc 'cân não' để lựa chọn...
07:47 - 18/04/2024
703 lượt xem