11
/
90233
Nhận biết trẻ có thiên hướng học môn tự nhiên
nhan-biet-tre-co-thien-huong-hoc-mon-tu-nhien
news

Nhận biết trẻ có thiên hướng học môn tự nhiên

Thứ 3, 21/04/2020 | 12:05:47
296 lượt xem

Thích đương đầu với các vấn đề khoa học khó, có khả năng lập và bám sát kế hoạch là dấu hiệu cho thấy trẻ phù hợp với ngành khoa học tự nhiên.

1. Học nhanh và hiệu quả

Theo Hiệp hội trẻ tài năng Mỹ, trẻ có năng khiếu, đặc biệt ở những môn tự nhiên như Toán, Lý, Hóa, có thể học hỏi mọi thứ nhanh chóng và hiệu quả. Sự hiệu quả thể hiện bằng việc các em ghi nhớ kiến thức mới lâu dài, biết cách áp dụng những điều đã học vào tình huống thực tế. Ngoài ra, các em thích đương đầu với vấn đề về khoa học khó, chưa có lời giải.

2. Làm việc có định hướng

Các môn khoa học tự nhiên có sự định hướng rất rõ ràng, cách làm cũng được thể hiện tuần tự theo từng bước. Nếu con bạn chú ý đến thông tin như hướng dẫn sử dụng, các bước thực hiện một hoạt động bất kỳ, chúng có thể có tiềm năng học môn tự nhiên.

Trẻ yêu thích các môn tự nhiên còn có khả năng lập, bám sát kế hoạch và không thích sự mơ hồ.

3. Trí nhớ tốt và tư duy logic

Trí nhớ tốt giúp trẻ ghi nhớ bảng tuần hoàn hóa học, số Pi hoặc các khái niệm liên quan đến khoa học tự nhiên, từ đó cải thiện khả năng học các môn khoa học này. Ngoài ra, tư duy logic cũng là yếu tố cần có của những người học ban tự nhiên.

Ảnh: Shutterstock.

Ảnh: Shutterstock.

4. Thích khám phá

Con bạn có bao giờ đặt câu hỏi liên quan đến khoa học tự nhiên như: "Tại sao bầu trời lại có màu xanh?", "Tại sao nam châm lại hút sắt?". Chúng không ngừng hỏi mọi người xung quanh hoặc tự mày mò làm thí nghiệm, đọc sách. Đó là dấu hiệu cho thấy trẻ hứng thú với các môn khoa học tự nhiên, từ đó xây dựng niềm yêu thích và động lực tiếp cận những bộ môn này.

Một đặc điểm khác là tính chủ động. Nhiều trẻ thích đặt câu hỏi về vạn vật nhưng không phải ai cũng muốn tìm ra câu trả lời cặn kẽ nhất. Những em đam mê các môn khoa học tự nhiên có thể sẽ không hài lòng với câu trả lời đối phó của phụ huynh mà chủ động tìm hiểu.

5. Tư duy sáng tạo

Mong muốn đưa ra giải pháp sáng tạo cho các vấn đề là dấu hiệu cho thấy trẻ có thiên phú trong môn khoa học tự nhiên. Trẻ thích áp dụng những vấn đề đã học vào thực tế cuộc sống hoặc làm thí nghiệm khoa học.

Chẳng hạn, sau khi xem video thí nghiệm khoa học, các em muốn bắt tay thử nghiệm hoặc muốn làm thí nghiệm này theo cách khác. Trong trò chơi, ví dụ xếp hình, các em muốn lắp ghép theo nhiều cách để tạo hình ngôi nhà.

6. Khả năng tập trung tốt

Các môn tự nhiên đòi hỏi khả năng tập trung cao độ vì một vấn đề khoa học có thể mất rất nhiều thời gian nghiên cứu và giải đáp. Khi gặp bài toán khó, nếu trẻ tập trung theo đuổi đáp án đến cùng có thể là dấu hiệu yêu thích ngành học này. Hoặc khi đọc cuốn sách liên quan đến khoa học, trẻ không thấy nhàm chán mà ngược lại say mê nghiên cứu, tìm hiểu cũng là dấu hiệu cần chú ý.

7. Khả năng làm việc độc lập

Khi theo đuổi các ngành học tự nhiên, khả năng làm việc độc lập là yếu tố cần thiết. Có rất nhiều vấn đề đòi hỏi người học phải tư duy độc lập để tìm ra đáp án mà không thể trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác.

Chẳng hạn ở môn Toán, bạn học giỏi có thể nhắc bài cho bạn học kém hơn nhưng bạn học kém sẽ không hiểu được cốt lõi của vấn đề. Nếu lần sau gặp lại bài toán đấy, bạn học kém cũng không thể tự giải.

Theo Tú Anh/VnExpress (nguồn Romper)

https://vnexpress.net/nhan-biet-tre-co-thien-huong-hoc-mon-tu-nhien-4087640.html

  • Từ khóa

Khi trường học... vỡ nợ

Hệ lụy như anh P., một phụ huynh, là một trong nhiều người đi đòi nợ bất đắc dĩ với trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại TP.HCM.
16:31 - 29/03/2024
23 lượt xem

Đề xuất tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng: Ứng biến với thực tiễn

Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng người tốt nghiệp cao đẳng ở những môn học mà địa phương đang thiếu giáo viên.
15:14 - 29/03/2024
65 lượt xem

Diễn biến kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây

Thống kê kết quả tuyển sinh đại học chính quy những năm gần đây của Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho thấy:
11:31 - 29/03/2024
155 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
203 lượt xem

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông...
07:39 - 29/03/2024
223 lượt xem