11
/
90164
Nâng cao văn hóa đọc thời Covid-19
nang-cao-van-hoa-doc-thoi-covid-19
news

Nâng cao văn hóa đọc thời Covid-19

Thứ 2, 20/04/2020 | 15:45:38
937 lượt xem

BGTV - Trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, khi những nhu cầu vui chơi giải trí bị cắt giảm, nhiều người tìm đến sách như một cách để tâm trí thư giãn, an yên giữa những biến động của xã hội.

Liều thuốc “tinh thần” trong mùa dịch

Bước sang năm thứ 7 thực hiện, ngày sách Việt Nam (21/4) đã đưa tỉ lệ sách bình quân đạt 4,6 bản/người. Có thể thấy rõ, văn hóa đọc luôn hiện hữu trong đời sống hàng ngày, tuy nhiên vì những bộn bề cuộc sống mà nhiều người đã quên đi những người bạn thầm lặng nhưng vô cùng hữu ích này.

Tìm về sách là cách giải tỏa tâm trí của nhiều người trong thời dịch Covid-19.

Trong thời gian làm việc tại nhà vì dịch Covid-19, chị Vũ Thanh Thư, phường Lê Lợi, TP Bắc Giang cho biết bản thân có nhiều thời gian hơn dành cho gia đình và đặc biệt là niềm vui đọc sách từ nhỏ. Chị Thư cũng góp nhặt thêm nhiều cuốn sách hay về văn học, văn hóa, khoa học để cùng đọc với con và hướng con thêm yêu sách. 

“Những ngày như thế này cũng là cơ hội để mỗi người nhìn lại cuộc sống của mình, để chúng ta hiểu điều gì là thật sự quan trọng. Trước kia nhịp sống bận rộn như guồng máy khiến tôi cảm thấy mình cũng quá vội vã, quên đi chăm sóc cho đời sống tinh thần thông qua những cuốn sách... giờ có thời gian đọc, nghiền ngẫm, vừa là niềm vui và cũng khiến tinh thần lạc quan, phấn chấn hơn rất nhiều trong thời điểm dịch bệnh này” – chị Thư chia sẻ.

Đối với các bạn trẻ, khoảng thời gian này cũng để bản thân “sống chậm”, gạt bỏ hết nhu cầu vui chơi giải trí sang một bên và tập trung vào những giá trị tinh thần. bạn Bùi Ngọc Anh, sinh viên trường Cao đẳng Ngô Gia Tự cho biết: “Trước đây vừa học lại vừa đi làm nên em cũng sao nhãng đọc sách, giờ nhiều thời gian rảnh, mỗi tuần em có thể đọc từ 2-3 quyển, đọc sách thật sự khiến tâm trí thư giãn, tĩnh lặng hơn rất nhiều so với dùng các thiết bị điện tử”.

Lan tỏa giá trị của sách

Trong bối cảnh dịch Covid-19, Bộ TT&TT tổ chức khai mạc Hội sách trực tuyến quốc gia đầu tiên với chủ đề “Đọc sách, nâng cao trí tuệ, vượt qua nỗi lo dịch bệnh” từ 19/4 đến giữa tháng 5/2020 tại địa chỉ book365.vn. Với gần 10.000 đầu sách và nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi... Hội sách online mở ra một hướng mới cho phát triển thị trường sách trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, là cơ hội tiếp cận với nhiều đầu sách hấp dẫn dành cho người yêu sách cả nước nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng. 

Hình thành thói quen đọc sách, tình yêu với sách từ nhỏ sẽ giúp trẻ rất nhiều trong việc phát triển bản thân và mở rộng kiến thức.

Thực hiện chủ trương giãn cách xã hội và hạn chế tập trung đông người, các phòng đọc của thư viện trên địa bàn tỉnh hiện tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, trước nhu cầu đọc sách của bạn đọc khi ở nhà, cán bộ, nhân viên thư viện đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các băng rôn, khẩu hiệu để lan tỏa tinh thần ngày sách Việt Nam. Không chỉ tham quan, tham dự nhộn nhịp các hội sách online, nhiều độc giả lựa chọn mua sách về nhà đọc trong những ngày tránh dịch, đây cũng là cơ hội để tận dụng, xây dựng thói quen đọc sách, nhân tố quan trọng nhất để phát triển văn hóa đọc. Theo chị Thu Hà, quản lý tại một hiệu sách trên địa bàn TP Bắc Giang cho biết: “Dịch bệnh cũng khiến nhiều người thay đổi thói quen, thay vì dùng quá nhiều các thiết bị điện tử thì mọi người lại đặt mua sách rất nhiều, một số đầu sách trước đây ít được lựa chọn như sách về triết học, kinh tế, lịch sử, tôn giáo, văn hóa... thì nay được đặt mua rất nhiều”.

Dịch Covid-19 đã và đang gây ra những xáo trộn, ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội, tuy nhiên cũng tạo ra những thay đổi “chưa từng có trong tiền lệ”, việc giảm nhịp điệu sống giao thương và các hoạt động sản xuất - kinh doanh, vui chơi, giải trí, hạn chế việc đi lại, tăng thời gian ở nhà của một bộ phận lớn người dân đã khiến cho cơ hội để họ tiếp cận sách tăng, từ đó tái sinh môi trường đọc và nâng cao và lan tỏa văn hoá đọc trong cộng đồng.

Chị Lê Thu Cúc, Phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang chia sẻ cách “hình thành” thói quen và niềm yêu thích sách dành cho con trai trong thời điểm dịch bệnh Covid-19: “Ở nhà nhiều nếu dùng điện thoại, tivi nhiều rất hại mắt nên mình hạn chế để con dùng các thiết bị công nghệ, hướng dẫn con đọc to các mẩu truyện ngắn trong sách thiếu nhi, ban đầu cũng không hợp tác lắm nhưng rất may trong nhà, từ bà đến bố mẹ đều động viên, khuyến khích và khen ngợi con rất nhiều nên bé càng ngày càng say mê, có ngày còn xung phong đọc cho cả nhà nghe. Tôi nhận thấy điều quan trọng nhất để giúp trẻ đam mê sách là bố mẹ, những người trong gia đình cần làm gương, đọc cùng con và hạn chế dùng điện thoại trước mặt trẻ vì các con còn nhỏ thường học theo thói quen của người lớn, muốn trẻ tập trung điều gì trước tiên cha mẹ cần là người thực hiện trước để con noi theo".

Nhiều thời gian ở nhà cũng là "cơ hội" để cha mẹ rèn cho trẻ thói quen đọc sách, hạn chế dùng các thiết bị công nghệ.

Trong đời sống tinh thần của con người, sách được xem là chìa khóa mở ra kho tàng kiến thức bất tận của nhân loại. Thời điểm này, bên cạnh việc hạn chế ra ngoài, mọi người nên dành thời gian khơi lại tinh thần tự giác đọc sách, đặc biệt đối với con trẻ, đây là thời điểm “lý tưởng” để các cha mẹ lựa chọn, hướng dẫn, giúp trẻ hình thành thói quen, đam mê đọc sách bằng cách cùng con đọc và trao đổi những điều thú vị, mới lạ qua các trang sách như những người bạn. Bên cạnh đó, các thầy, cô giáo truyền cảm hứng và hướng dẫn học sinh tự học, tự giác đọc sách qua các buổi học trực tuyến... từ đó lan tỏa phong trào, văn hóa đọc một cách bền vững, tạo dựng thế hệ tương lai yêu quý và trân trọng sách./.

Minh Anh

  • Từ khóa

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…
10:46 - 20/04/2024
47 lượt xem

Cạnh tranh vào lớp 10 sẽ rất gay gắt

Năm học 2024-2025, 113 trường THPT công lập tại TP HCM tuyển hơn 71.000 học sinh lớp 10, so với năm học trước giảm gần 5.700 chỉ tiêu
15:57 - 19/04/2024
549 lượt xem

Hành trình 417 lần ứng tuyển việc làm thất bại của nữ sinh Việt ở Hà Lan

Nguyễn Lê Vy sinh năm 1996, hiện làm việc tại Hà Lan. Vy đã trải qua hành trình đầy gian nan để tìm được việc làm sau 417 lần ứng tuyển không thành...
11:35 - 19/04/2024
658 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
695 lượt xem

Hoa hậu bị đuổi học hay "cơn khát" thi nhan sắc của nữ sinh

Không còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa...
07:35 - 19/04/2024
733 lượt xem