11
/
90017
Bộ GD&DT tính toán để có phương án phù hợp cho kỳ thi THPT quốc gia
bo-gd-dt-tinh-toan-de-co-phuong-an-phu-hop-cho-ky-thi-thpt-quoc-gia
news

Bộ GD&DT tính toán để có phương án phù hợp cho kỳ thi THPT quốc gia

Thứ 6, 17/04/2020 | 06:36:50
251 lượt xem

Ngày 16/4, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì họp trực tuyến với 19 Sở GD&ĐT thuộc các vùng khó khăn về triển khai hoạt động dạy học trực tuyến, truyền hình và khẳng định, Bộ sẽ tính toán để có phương án phù hợp cho mọi tình huống trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Bộ GD&DT tính toán để có phương án phù hợp cho kỳ thi THPT quốc gia

Bỏ thi THPT Quốc gia 2020: Học sinh lớp 12 có ủng hộ?

Bộ GD&ĐT có phương án hủy kỳ thi THPT Quốc gia 2020, teen 12 phản ứng ra sao?

Bỏ thi THPT quốc gia năm nay: Lo học sinh đổ xô về thành phố dự tuyển đại học?

Trình phương án thi THPT quốc gia, tính cả tình huống không tổ chức thi


Vùng khó có tỉ lệ học sinh học trực tuyến 70-80%?

Đại diện Sở GD&ĐT Điện Biên cho biết, đến nay đã có khoảng 73% học sinh bậc THPT được học trực tuyến, truyền hình hoặc giao bài tập trực tiếp. Theo ông Cù Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Điện Biên, đây là nỗ lực rất lớn, bởi Điện Biên là tỉnh miền núi với 40% hộ nghèo, rất nhiều bản làng vùng sâu, vùng xa chưa có mạng internet, sóng điện thoại tới nơi.

Để triển khai được việc dạy học từ xa, ngành Giáo dục Điện Biên đã tổ chức rà soát tới từng học sinh để nắm được khả năng tiếp cận việc học của các em, với những trường hợp học sinh không thể học qua internet hay truyền hình, các trường học sẽ phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để chuyển tải nội dung, phát phiếu học tập trực tiếp đến các em.    

Với đặc thù một tỉnh với trên 2000 cơ sở giáo dục, 11 huyện miền núi, thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã có rất nhiều giải pháp để triển khai dạy học từ xa. Ông Hoàng Văn Thi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết, ngay từ cuối tháng 2, Thanh Hóa đã triển khai việc ôn tập và củng cố kiến thức cho học sinh qua hình thức trực tuyến.

Đối với việc dạy học qua truyền hình, địa phương mới chỉ dạy học được 2 khối lớp 9 và 12 trên Đài Truyền hình Thanh Hóa. 

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam thông tin: “Tùy vào vùng miền mà việc học trực tuyến đạt hiệu quả khác nhau. Tại các địa bàn thuận lợi, số học sinh tham gia học trực tuyến bình quân đạt trên 80%”. Ông Quốc cũng cho rằng, học trực tuyến hiệu quả ở mức độ nào là do nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh. Vẫn biết là còn khó khăn nhưng nếu nhìn khó khăn mà nhận xét dạy học trực tuyến không hiệu quả là không công bằng. 

Đặc biệt, ông Quốc nhận định, những nơi nào Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, phụ huynh lo việc học cho con, nơi đó sẽ hiệu quả.

Vùng khó đề nghị Bộ hỗ trợ thiết bị, học liệu dạy học

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho rằng, triển khai dạy học trực tuyến như hiện nay đạt được 3 hiệu quả: Duy trì việc học, phần nào đó tạo được cho học sinh ý thức học tập, và thực hiện được mục tiêu “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”.

“Tỉnh Nghệ An đã huy động tất cả các nguồn lực địa phương để tổ chức dạy học qua internet, truyền hình. Đến nay, ở cấp THPT đã có gần 80%, THCS 70% tham gia học tập theo các hình thức này” - Ông Thành thông tin.

Tại tỉnh Đắk Lắk, ngay từ đầu mùa dịch, ngành Giáo dục địa phương đã triển khai dạy học qua internet, từ ngày 1/4 triển khai dạy qua truyền hình với 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh.

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk cho biết, ở Đắk Lắk có nhiều học sinh sinh sống thuộc vùng sâu, vùng xa nên ngoài dạy học qua internet, trên truyền hình, các giáo viên còn đến tận nơi giao bài trực tiếp cho học sinh, nhất là với cấp tiểu học.

Bộ GD&DT tính toán để có phương án phù hợp cho kỳ thi THPT quốc gia - ảnh 1Bạn đọc Báo Tienphong.vn bình chọn phương án cho kỳ thi THPT quốc gia 2020

Giám đốc Sở GDĐT Đắk Lắk đề nghị, Bộ hỗ trợ địa phương về hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống học liệu, nhất là các bài giảng mới để triển khai dạy học trực tuyến, truyền hình. “Thời gian qua, tỉnh  Đắk Lắk mới triển khai giai đoạn 1 dạy học trên truyền hình, giai đoạn 2 sẽ mở rộng dạy thêm các môn thi THPT quốc gia đối với lớp 12 và 3 môn đối với lớp 5. Vì vậy, rất cần Bộ hỗ trợ bài giảng để địa phương thuận lợi trong thực hiện”.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, ở bậc phổ thông dạy học trực tuyến là giải pháp tình thế trong tình hình dịch bệnh, nhưng quá trình triển khai đã bước đầu có kết quả, đáp ứng được yêu cầu hiện nay.

Về cơ sở hạ tầng, từ máy tính, phần mềm, đến đường truyền Bộ đã làm việc với các doanh nghiệp, tập đoàn viễn thông để có hỗ trợ địa phương. Các địa phương cần rà soát, phân loại học sinh để đưa ra những phương án dạy và học phù hợp, học sinh nào được học trực tuyến đều đặn, chưa đều hoặc chưa được học thì phải có phương án án dạy bù khi các em quay lại trường học.

Ngoài ra cần thực hiện rốt ráo các vấn đề như: quản lý chỉ đạo quyết liệt, đội ngũ giáo viên giỏi; học sinh có động lực học tập, phụ huynh có sự chia sẻ, hỗ trợ…

Tại cuộc họp, một số lãnh đạo sở GD&ĐT nêu mong muốn vẫn tổ chức thi THPT quốc gia,  Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ  cho biết, Bộ GD&ĐT tính toán để có phương án phù hợp cho mọi tình huống.

Theo Hà Linh/Tiền phong

https://www.tienphong.vn/giao-duc/bo-gddt-tinh-toan-de-co-phuong-an-phu-hop-cho-ky-thi-thpt-quoc-gia-1643171.tpo

  • Từ khóa

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
93 lượt xem

Giải đáp 'tất tần tật' về đăng ký xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Hơn 100 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức năm 2024 để xét tuyển. Việc đăng ký xét tuyển...
14:32 - 25/04/2024
161 lượt xem

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch giảm học phí 3 ngành còn 49 triệu đồng/năm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch công bố điều chỉnh giảm học phí năm học 2023-2024 đối với các ngành đào tạo bác sĩ, dược sĩ còn 49 triệu đồng/năm...
11:31 - 25/04/2024
234 lượt xem

63.000 thí sinh đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24 - 28.4, Bộ GD-ĐT mở hệ thống quản lý thi tại địa chỉ: thisinh.thithptquocgia.edu.vn để học sinh đang học lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp...
09:41 - 25/04/2024
275 lượt xem

Phổ điểm bài thi Đánh giá năng lực của ba đợt đầu tiên năm 2024

Năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đã tiếp nhận hơn 104.000 lượt đăng ký dự thi.
19:54 - 24/04/2024
589 lượt xem